Quân đội Ukraine thanh trừng nội bộ, Chasov Yar sắp thất thủ

Lực lượng vũ trang Ukraine đang trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Thông tin chiến trường mới nhất cho thấy, Bohdanivka (Chasov Yar) đang có dấu hiệu bị thất thủ, trong khi đó Bilohorivka (Soledar) đang bị bao vây.

Hàng loạt vụ nổ lớn tại Slavyansk

Ba loạt vụ nổ lớn đã xảy ra tại khu vực thành phố Slavyansk do Kiev kiểm soát. Điều này đã được kênh Telegram “Military Chronicle” đưa tin.

Tên lửa đã bay vào khu vực nhà ga thành phố Slavyansk - nơi được sử dụng làm khu vực tập kết thiết bị quân sự. Một nhà kho chứa đạn dược đã bị phá hủy.

Theo kênh Telegram Military Chronicle.

Theo nguồn tin của “Military Chronicle”, Nga đã sử dụng bom chùm để tiêu diệt quân địch.

Nga đã sử dụng bom chùm để tiêu diệt quân địch.

"Loạt tấn công thứ ba vào nhà ga Slavkurt. Các thiết bị quân sự và đạn dược đã bị phá nát", ấn phẩm cho biết thêm.

Ukraine gặp bất lợi ở Krasnogorivka

Kênh Suriyakmaps đưa tin, ở phía Tây thành phố Donetsk, sau cuộc tấn công bằng thiết giáp, quân đội Nga phá vỡ tuyến phòng thủ đối phương dọc theo tuyến đường sắt và tiến vào phía Đông Nam Krasnogorivka.

Binh lính Nga lái xe tăng trên đường phố ở Donetsk ngày 6/4 (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, ở trục phía Nam tình hình đối với lực lượng Kiev càng thêm rối ren sau khi quân Nga tiến tới đại lộ Heolohichna.

Bom FAB tiêu diệt lực lượng vũ trang Ukraine ở Chasov Yar

Chuyên gia Đức Julian Röpcke từ báo Bild lưu ý trong bài phân tích mới nhất về các cuộc tấn công của quân đội Nga theo hướng Chasov Yar cho biết, lực lượng Moscow đồng thời tiến hành 3 mũi giáp công gồm đánh trực diện từ phía Đông và từ hai bên sườn ở phía Nam và phía Bắc.

Quân đội Nga đã sử dụng thành công chiến thuật tương tự trong quá trình giành quyền kiểm soát Avdiivka, Bakhmut (Artemovsk) và Novomikhailovk.

Chasov Yar có tầm quan trọng chiến lược, nếu Ukraine để mất thành phố này sẽ cho phép Nga tiến về đại đô thị Kramatorsk.

Kênh Deep State của Ukraine thừa nhận Bogdanovka đã thất thủ và quân đội Nga đang phát triển nhanh chóng ở Chasov Yar. Tuy nhiên, bước tiến quan trọng hơn mà lực lượng Moscow giành được là khu rừng phía Tây Bắc Ivanivske trên hướng Nam Chasov Yar vì nó nằm trên vùng đất cao và mở đường cho quân Nga ập đến kênh đào.

Bom FAB-500 M-62 có sức công phá khủng khiếp của Nga (Ảnh: Vitaly).

Số lượng bom bay FAB phiên bản 250 và 500 với mô-đun điều chỉnh và lập kế hoạch phổ quát (UMPC) tấn công các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraina ở Chasov Yar đã tăng gần gấp đôi. Điều này được kênh Telegram “Military Chronicle” đưa tin

Theo ấn phẩm này, trong những ngày đầu tiên Nga tấn công vào tiểu khu Kanal, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã ném 15 - 20 quả bom, nhưng bây giờ con số này đã tăng lên 30 - 35.

"Mật độ các cuộc tấn công ngày càng tăng. Rõ ràng, bài học từ cuộc tấn công vào Artemovsk đã được quân đội Nga rút kinh nghiệm ngay từ giai đoạn lập kế hoạch, chiến thuật tiêu thổ và biến các khu vực kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraine thành đống đổ nát”.

Nga tung bom nhiệt áp ODAB-500 vào chiến trường Ukraine (Ảnh: Vitaly Kuzmin).

Gần ngoại ô phía Đông của tiểu khu Kanal, căng thẳng đã lên đến giới hạn. Các trận chiến đã lan đến trường dạy nghề số 77 và sân vận động nơi đặt cứ điểm “Tekhnikum” của lực lượng vũ trang Ukraine. Quân Ukraine liên tục cử các các đội thám báo đến khu vực này nhưng gần như bị tiêu diệt ngay lập tức.

Theo kênh Telegram Military Chronicle.

Chuyên gia phân tích dữ liệu mở Julian Repke của ấn phẩm Bild đưa tin: Moscow đang sử dụng chiến thuật “tấn công kép”. Các đơn vị Nga vừa tấn công các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraina từ bên sườn, đồng thời thực hiện các cuộc tấn công trực diện.

Nga kiểm soát thành trì chiến lược của Ukraine gần Chasov Yar.

Nhà phân tích Đức kết luận: “Trong trận chiến giành Chasov Yar, quân đội Nga đang cố gắng thực hiện thành công chiến thuật tấn công kép gọng kìm từ phía Bắc và phía Nam, cộng với một cuộc tấn công trực tiếp vào thành phố từ phía Đông”.

Chẳng bao lâu nữa, các cuộc không kích, tấn công bằng pháo binh của chiến thuật mới sẽ mang lại kết quả và đội quân đồn trú Ukraine sẽ buộc phải nhanh chóng rời khỏi thành phố.

Nga tiến hành hơn 40 cuộc tấn công theo 2 hướng

Ukrainska Pravda đưa tin, trong báo cáo mới nhất, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, kể từ đầu ngày 9/4, lực lượng Kiev đã đẩy lùi tổng cộng hơn 40 đợt tấn công theo hướng Bakhmut và Novopavlovsk.

Báo cáo có đoạn: "Trong ngày, 66 cuộc đụng độ được ghi nhận. Tổng cộng, đối phương phóng 7 tên lửa, thực hiện 73 cuộc không kích và 81 cuộc tấn công từ hệ thống pháo, tên lửa".

Lính Nga canh gác tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia (Ảnh: Skynews).

Bộ Tổng tham mưu Ukraine khẳng định lực lượng Kiev đẩy lùi hầu hết các cuộc tấn công theo hướng Bakhmut, Novopavlovsk (Marinka), Kupyansk, Liman, Avdiivka, Orekhov (Zaporizhia). Ở tả ngạn vùng Kherson, đối phương đã thực hiện một cuộc tấn công vào các vị trí ở khu vực làng Krynki, báo cáo viết.

Quân đội Nga đang bắn trả quân Ukraine bằng hỏa lực pháo binh. Trên bầu trời Krynki xuất hiện hàng đàn máy bay không người lái FPV. Đã hơn một tháng ở đây không có cuộc giao tranh ác liệt nào. Vào cuối tháng 2, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng Krynki đã không còn bóng các chiến binh đối phương.

Theo Ukrainska Pravda đưa tin.

Theo các kênh mạng xã hội, máy bay không người lái tấn công được phóng từ phía bờ sông đối diện và cố gắng tấn công các thiết bị hạng nặng của quân đội Nga, lực lượng này vẫn được cử đi thực hiện các nhiệm vụ gần bờ sông Dnepr.

Các cuộc thanh trừng nội bộ tiếp tục diễn ra ở Bộ chỉ huy quân đội Ukraine

Nghị sĩ quốc hội Ukraine Alexey Goncharenko cho biết các chỉ huy cấp cao của các cánh quân "Miền Nam" và "Miền Tây" đã bị cách chức.

Nghị sĩ Ukraine Alexey Goncharenko (Ảnh: Telegraph).

Theo ông, lệnh thay đổi chỉ huy được ban hành sau những quyết định mới nhất về giới lãnh đạo quân sự đất nước.

Andrey Kovalchuk và Sergey Litvinov, những người giữ các chức vụ quan trọng đã bị miễn nhiệm. Những thay đổi này sẽ không phải là lần thay đổi cuối cùng trong một loạt thay đổi nhân sự ở lực lượng vũ trang Ukraine.

Nghị sĩ Quốc hội Ukraine Alexey Goncharenko.

Nhìn chung, những gì đang diễn ra có liên quan đến hàng loạt vụ sa thải nhân sự trong bộ máy hành chính do Tổng thống Zelensky khởi xướng. Bằng cách này, người đứng đầu nhà nước đang cố gắng tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả của các cơ quan chính phủ. Trước đó, trợ lý thứ nhất của tổng thống và một số phó chánh văn phòng tổng thống, cũng như một số cố vấn và ủy viên về các vấn đề quan trọng đã bị cách chức.

Trong các bài phát biểu trước công chúng, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng ông mong đợi những hành động tương tự sẽ tối ưu hóa công việc từ tất cả các cấp chính quyền, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tính hiệu quả và trách nhiệm trong giai đoạn quan trọng của đất nước. Người ta chỉ còn biết chờ đợi trật tự mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những gì đang diễn ra ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.