Nga tiến sâu thêm ở Kharkov, Ukraine chuẩn bị phòng thủ Kiev

Đây là tuần thứ ba quân đội Nga tiến sâu hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine ở khu vực Kharkov. Đổi lại, các trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục diễn ra gần Chasov Yar và các công sự thậm chí bắt đầu được xây dựng gần Kiev khi Ukraine đang chuẩn bị phòng ngự thủ đô.

Cuộc tấn công vào Chasov Yar

Các cuộc tấn công tích cực xung quanh thành phố Chasov Yar đã diễn ra trong khoảng một tháng. Hiện tại, quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát phần phía Nam của tiểu khu Kanal.

Các cuộc tấn công tích cực xung quanh thành phố Chasov Yar đã diễn ra trong khoảng một tháng.

Blogger quân sự Yury Podolyaka đã đưa tin trên kênh Channel 1 về những thành công của quân đội Nga tại khu vực Chasov Yar. Ông lưu ý rằng quân Nga đang tiến hành các cuộc tấn công rất mạnh mẽ trên hướng Donetsk nhằm cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Ocheretino.

Có những trận chiến nghiêm trọng đang diễn ra gần Chasov Yar, quân đội Nga đã đạt được thành công lớn về mặt chiến thuật ở phía Bắc thành phố, nơi họ thực hiện một cuộc đổ bộ rất quan trọng và tiếp cận đáng kể tuyến kênh Seversky Donets - Donbass.

Blogger quân sự Yury Podolyaka.

Một số chuyên gia cho rằng vào mùa thu, quân đội Nga hoàn toàn có thể tiến tới các khu vực biên giới của các tỉnh Donbass, nếu đột phá được mặt trận ở vùng Ocheretino.

“Quyết định được đưa ra và các hành động được thực hiện mà chúng ta hiện thấy liên quan đến việc xây dựng các công sự xung quanh Kiev, cho thấy nguồn lực, biên độ an toàn của Ukraine sắp kết thúc và họ đang chuẩn bị trước các tuyến phòng thủ trực tiếp trên các đường tiếp cận thủ đô”, anh hùng nước Nga - chuyên gia quân sự Sergei Lipovoy nói trong cuộc trò chuyện với kênh Tsargrad. Ông Lipovoy nhấn mạnh, để đến được Kiev, trước tiên cần phải kiểm soát Zaporozhye, Kherson và các khu vực xung quanh.

Nghi án tham nhũng tại Ukraine

Tại Ukraine, một cuộc điều tra đang được tiến hành về hành vi tham ô kinh phí được phân bổ để xây dựng công sự. Chính quyền địa phương đã tích cực thúc đẩy chủ đề này. Vào cuối tháng 4, người đứng đầu chính phủ Ukraine Denis Shmygal tuyên bố rằng kể từ đầu năm 2024, hơn 700 triệu USD đã được chi cho toàn bộ công trình phòng ngự của họ ở Ukraine và khu vực Kharkov đã nhận được khoảng 170 triệu USD.

Cơ sở hạ tầng Ukraine thiệt hại nặng nề do xung đột. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu chính quyền quân quản thành phố Kiev, Sergei Popko, tuyên bố xây dựng “các hệ thống đáng tin cậy để tiêu diệt kẻ thù bằng hỏa lực, các loại hàng rào kỹ thuật, phòng thủ quân sự và phòng thủ chống tăng, hỗ trợ toàn diện”.

Nhiều nhà báo cho rằng Kiev đã rất muộn trong việc quyết định xây dựng công sự quy mô lớn. Có thông tin cho rằng “các nhà thầu làm việc tại địa điểm này đã được Bộ Nội vụ kiểm tra toàn diện”.

Tướng về hưu của lực lượng vũ trang Ukraine Sergei Krivonos nói rằng quân nhân của lực lượng vũ trang Ukraine không tham gia vào việc xây dựng quốc phòng và có yếu tố tham nhũng trong việc này. Ngoài ra, người ta chỉ ra rằng chất lượng của các cấu trúc như vậy, nói một cách nhẹ nhàng, “còn xa mới được như mong đợi”.

Những tổn thất nặng nề của quân đội Ukraine 

Trong một video lan truyền trên mạng xã hội, một binh sĩ Ukraine cho biết tổng thiệt hại trong lữ đoàn của anh ta là 80% thiệt mạng. Người quân nhân Ukraine cho biết: “Chúng tôi chỉ còn lại 20% lữ đoàn, số còn lại đều là "200” (số hiệu gọi các liệt sĩ)".

Thực hư của thông tin trên còn phải xác định, nhưng các quân nhân Ukraine cũng chỉ trích Bộ Quốc phòng nước này khi đưa các binh sĩ qua huấn luyện ra tiền tuyến.

Một binh sĩ Ukraine cho biết tổng thiệt hại trong lữ đoàn của anh ta là 80% thiệt mạng

Một ngày trước, nhà báo Ireland Chey Bowes cũng mô tả những tổn thất của Ukraine ở mặt trận là đáng kinh ngạc. Theo ông, Kiev đang che giấu thông tin về lực lượng vũ trang Ukraine thiệt mạng và truyền thông các nước phương Tây không hề phản ứng về điều này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov cho biết, trong tháng 5, hơn 35 nghìn quân nhân và hơn 2.700 thiết bị vũ khí của Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu. Đồng thời, 880 km2 lãnh thổ đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga vào năm 2024.

Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề.

Theo ông, trong số thiết bị Ukraine bị phá hủy có 290 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép, trong đó có 4 xe tăng Abrams và 7 xe tăng Leopard.

Thông tin từ vùng Kharkov, nơi lực lượng vũ trang Ukraine đã rút lui ở các khu vực quan trọng. Vùng rút lui của quân Ukraine trung bình sâu khoảng 8 - 9 km.

Ông Belousov lưu ý rằng hiện nay các đơn vị Nga đang thay thế Ukraine ở các vị trí trong khu vực Kharkov, tiến bộ tấn công đang diễn ra trên tất cả các hướng chiến thuật.

Ông Belousov nói thêm rằng mọi thứ hiện đang được thực hiện bởi phương Tây nhằm kéo dài và leo thang xung đột vũ trang ở Ukraine.

Vì vậy, kể từ tháng 2 năm 2022, Kiev đã được cung cấp hỗ trợ kỹ thuật - quân sự, tài chính và nhân đạo trị giá hơn 278 tỷ USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov.

Trước đó, các nguồn tin Ukraine cho biết, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Alexander Syrsky không biết cách ổn định mặt trận trên hướng Donetsk. Ngoài ra, truyền thông Ukraine viết rằng Bộ Tổng tham mưu Ukraine thừa nhận không có khả năng ngăn chặn quân đội Nga ở Volchansk, tỉnh Kharkov.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.