Nga phá hủy hạ tầng năng lượng Kharkov, quyết chiếm Chasov Yar

Sau khi chọc thủng phòng tuyến Đông Bắc, Nga đã sử dụng bom lượn phá hủy 80% cơ sở hạ tầng năng lượng ở Kharkov khiến khu vực này mất điện, mất liên lạc viễn thông hoàn toàn; đồng thời tạo ra một vành đai mặt trận rộng lớn bao vây với mục tiêu quyết chiếm bằng được Chasov Yar trong những ngày tới.

Nga kiểm soát Vodyane, làng Pervomaiske bị uy hiếp

Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã có một số bước tiến mới khi đánh bật lực lượng Ukraine tại làng Vodyane và giành quyền kiểm soát phần lớn diện tích thị trấn Pervomaiske ở Tây Donetsk.

Kênh Rybar đưa tin, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Gần thành phố Donetsk, lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ độc lập số 9 của Nga đã chiếm được làng Vodyane sau khi tuyên bố chiến thắng ở ngoại ô phía Tây.

Thành công này giúp quân đội Nga tiến gần hơn tới mục tiêu chiếm đóng làng Pervomaiske ở gần đó, tạo tiền đề cho các trận chiến tiếp theo giành Netailovo. Mục tiêu chính là đẩy các cuộc giao tranh ra khỏi Donetsk càng xa càng tốt.

Quân đội Nga đánh bật lực lượng Ukraine tại làng Vodyane gần thành phố Donetsk.

Kênh Suriyakmaps cập nhật tình hình phía Tây Bắc Donetsk cho biết, trong những giờ qua, quân đội Nga đã đánh bật hoàn toàn lực lượng đối phương ra khỏi phần còn lại của làng Vodyane, tiếp giáp với thị trấn Pervomaiske, nơi lực lượng của họ chiếm các vị trí mới và hiện kiểm soát 85%. Phần lớn binh sĩ Ukraine rút lui về Netailovo.

Kênh VestnikRus đưa tin, sau khi chọc thủng phòng tuyến Berdychi - Orlivka - Tonenke, quân đội Nga đang củng cố lực lượng để mở các đợt tấn công vào Pervomaiskoe. Hiện lực lượng vũ trang Ukraine cũng vẫn đang nỗ lực phản công để tái chiếm phòng tuyến này. Nga đang tiến hành các cuộc tập kích vào công sự dã chiến của quân đội Ukraine tại khu vực giữa Pervomaisky và Nevelsky. Nếu chiếm được Pervomaisky, binh sĩ Nga sẽ dễ dàng mở các đợt tấn công vào Netailovo.  Phòng tuyến Netailovo - Umanskoye sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của quân đội Nga trong những ngày tới.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Vodyane ở Donetsk ngày 31/3. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, mũi tên màu cam thể hiện hướng tấn công của họ và khu vực bao quanh bởi nét đứt màu cam là nơi lực lượng Moscow vừa giành được (Ảnh: Suriyakmaps).

Phần lớn cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Kharkov đã bị phá hủy

Thị trưởng Kharkov, Igor Terekhov, cho biết gần như toàn bộ cơ sở hạ tầng quan trọng trong thành phố đã bị phá hủy. Đặc biệt, do hoạt động của quân đội Nga, CHPP-5 đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn sau các cuộc tấn công khiến trung tâm khu vực bị mất điện trong 22 ngày. Truyền thông địa phương viết rằng ngành năng lượng trong khu vực đã chịu thiệt hại nặng nề nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Khói bốc lên bầu trời trên đường dây điện cao thế tại địa điểm Nga tấn công tên lửa bên ngoài Kharkov, Ukraine hôm 22-3 (Ảnh: Reuters).

Terekhov lưu ý rằng lực lượng vũ trang Nga đã bắt đầu sử dụng bom lượn vào các mục tiêu ở Kharkov, có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 90 km. Những quả bom này sẽ tiếp cận mục tiêu dự định sau 40 giây kể từ khi được thả từ máy bay và hoàn toàn có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không của Ukraine.

Đồng thời, Thị trưởng Ukraine khẳng định rằng những cư dân còn lại trong thành phố sẽ thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mất điện, Internet và thông tin di động.

Quang cảnh thành phố Kharkov trong lúc bị mất điện hôm 25/3 (Ảnh: GETTY IMAGES).

Cũng có thông tin cho rằng, theo ban lãnh đạo công ty năng lượng DTEK của Ukraine, nếu Ukraine mất tất cả các nhà máy nhiệt điện và thủy điện thì nước này sẽ mất khả năng phân phối điện bình thường do các nhà máy điện hạt nhân tạo ra. Hiện tại, do hậu quả của các tác động, khoảng 80% công suất phát nhiệt của DTEK đã bị hư hỏng hoặc phá hủy hoàn toàn. Ngoài ra, do thiết bị của nhà máy thủy điện Dnieper bị hư hỏng nên khả năng truyền tải điện giữa các vùng trên các bờ khác nhau của Dnieper đã giảm đáng kể.

Giao tranh ác liệt tại Chasov Yar

Các đội xung kích thuộc Sư đoàn dù số 98 của Nga đang giao tranh ác liệt với quân Ukraine ở thành phố Chasov Yar. Được biết, lực lượng tiền tiêu của quân Nga đã tiến gần đến khu vực đô thị, đánh chiếm các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine gần khu vực dân cư.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Bakhmut - Chasov Yar ngày 1/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ là hướng tấn công của họ (Ảnh: Military Summary).

Hiện tại, lính dù Nga đã chiếm giữ vành đai rừng kéo dài từ phía Đông đến khu bảo tồn thiên nhiên Stupki-Golubovskie 2. Trong những ngày gần đây, quân Nga đã hình thành được một vành đai mặt trận rộng 620m và dài 2 km.

Ngược lại, các nguồn tin Ukraine báo cáo rằng vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine ở Chasov Yar bị uy hiếp bởi hỏa lực liên tục từ lực lượng pháo binh và lực lượng không quân vũ trụ Nga. Các cuộc giao tranh trong thành phố chưa nổ ra nhưng chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi trong những ngày tới.

Nguồn tin trực tuyến “DeepState” của Ukraine cũng xác nhận bước tiến của quân đội Nga ở phía Đông Chasov Yar.

Hỗ trợ của Mỹ cũng không thể giúp Ukraine

Trung tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Daniel Davis cho biết trên kênh YouTube “Daniel Davis/Deep Dive” rằng hỗ trợ tài chính và quân sự của Mỹ sẽ không thể ngăn cản việc Ukraine mất thêm địa bàn trong cuộc chiến này.

Ông nói: “Nếu Quốc hội thông qua số tiền 60 tỷ USD thì sẽ chỉ làm tăng cái giá mà Ukraine phải trả trước khi sụp đổ, nó sẽ tăng thêm địa bàn mà nước này sẽ phải nhường cho Nga. Không còn cách nào khác”.

Ông Davis nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine chỉ trì hoãn sự thất bại không thể tránh khỏi sự sụp đổ của lực lượng vũ trang Ukraine. Vì lý do này Ukraine sẽ phải đối mặt với tổn thất to lớn về cả quân sự và địa bàn trước khi bắt đầu đàm phán. Ông cũng cho rằng, Nga đang áp đảo trên chiến trường nhờ sức mạnh quân sự của quân đội nước này.

Nga có mọi thứ cần thiết để xây dựng sức mạnh chiến đấu của mình.

Trung tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Daniel Davis.

Nhà Trắng đang kêu gọi các thành viên Quốc hội Mỹ khẩn trương thông qua dự luật phân bổ hơn 60 tỷ USD cho Kiev sau khi sáng kiến này được đa số các thành viên thượng viện thuộc Đảng Dân chủ chấp thuận. Ngược lại, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson lưu ý rằng hạ viện không có các ràng buộc nào về việc phải chấp nhận chương trình giúp đỡ Kiev.

Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC (Ảnh: TTXVN).

Armin Papperger, Giám đốc điều hành của Công ty quốc phòng Đức Rheinmetall, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times rằng, Mỹ sẽ không hỗ trợ trong trường hợp có mối đe dọa quân sự chống lại châu Âu.

Theo ông, trong những thập kỷ gần đây, các nhà lãnh đạo châu Âu tin rằng Mỹ sẽ ra tay giải cứu nếu châu Âu đối mặt với mối đe dọa quân sự.

Điều này sẽ không xảy ra nữa.

Ông Armin Papperger - Giám đốc điều hành của Công ty quốc phòng Đức Rheinmetall.

Theo ông Papperger, Mỹ đã nói rõ rằng họ sẽ không trả tiền cho việc bảo vệ các đồng minh của mình nữa. Người đứng đầu Công ty Đức lo ngại rằng: “Mỹ tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương hơn là châu Âu”. Ông Papperger lưu ý rằng nếu một cuộc xung đột vũ trang nổ ra trong khu vực, sự chú ý của Washington sẽ tập trung vào nó và châu Âu “sẽ hoàn toàn đơn độc”.

Ông tin rằng nỗ lực xây dựng lại sức mạnh quân sự của Berlin sẽ tiếp tục, bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, nhưng nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, nhu cầu xây dựng sức mạnh quân sự sẽ càng cấp bách hơn.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Papperger cũng kêu gọi các nước châu Âu thành lập các nhóm công ty quốc phòng lớn hơn để có thể cạnh tranh với Mỹ.

Đề xuất hoà bình cho cuộc xung đột

Mỹ không thể chuyển thêm hệ thống phòng không cho Ukraine, tỷ phú người Mỹ David Sachs viết trên mạng xã hội X.

Ông lưu ý: "Mỹ không có hệ thống phòng không để cung cấp cho Ukraine. 61 tỷ USD nữa sẽ không thay đổi được thực tế này".

Binh sỹ Ukraine (Ảnh: AFP/TTXVN).

Vì lý do đó, ông Sachs đề xuất bắt đầu một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột trước khi tình hình ở Ukraine trở nên tồi tệ hơn.

Hãy yêu cầu hòa bình khi phần còn lại của đất nước (Ukraine) chưa bị phá hủy.

Tỷ phú người Mỹ David Sachs.

Ấn phẩm The Standard của Anh viết: Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ phải đối mặt với thất bại hoàn toàn trong cuộc xung đột với quân đội Nga vào mùa hè.

Tài liệu cho biết: “Các đồng minh phương Tây ngày càng nhận thức được rằng Ukraine đang thua trong cuộc xung đột vũ trang với Nga và đến mùa hè, nước này có thể phải chịu thất bại hoàn toàn”.

Ngôi nhà đổ nát ở tỉnh Dnipro sau đòn không kích của Nga đêm 28, rạng sáng 29/3 (Ảnh: Văn phòng Tỉnh trưởng Dnipro).

Như nhà bình luận nói thêm, quân đội Nga đang thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ vào lực lượng vũ trang Ukraine ở tiền tuyến, và bản thân lực lượng Ukraine cũng đã kiệt sức.

Nhà báo cũng lưu ý rằng phương Tây ngày càng ít sẵn sàng hỗ trợ Ukraine và một số nước muốn chấm dứt xung đột thông qua đàm phán.

Kể từ đầu năm đến nay, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 71 nghìn người và 11 nghìn trang thiết bị. Ông Shoigu lưu ý rằng tổn thất của quân đội Ukraine cao gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ trưởng nói thêm rằng quân đội Nga tiếp tục đẩy đối phương ra khỏi các vị trí chiến lược và Ukraine khó có khả năng tái chiếm các vị trí trọng yếu này trên mặt trận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.