Nghệ sĩ mặc phản cảm là thể hiện văn hóa thấp

Từ vụ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị phạt 27,5 triệu đồng, đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng do có hình thức, hành vi biểu diễn trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc đã dấy lên những phản ứng của của cộng đồng về việc một số nghệ sĩ lạm dụng trang phục phản cảm khi biểu diễn. Hành vi ới mục đích câu khách, cổ vũ cho lối sống đi ngược lại thuần phong mỹ tục, hành vi này đã thể hiện văn hóa thấp trong một bộ phận nghệ sĩ.

 

Đàm Vĩnh Hưng bị cấm diễn 9 tháng vì vụ đeo huy hiệu lạ

Theo quyết định xử phạt do bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM ký ngày 10/7, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có hành vi vi phạm hành chính: "Biểu diễn nghệ thuật sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội".

Với vi phạm trên, Đàm Vĩnh Hưng bị phạt với mức tiền là 27,5 triệu đồng. Nam ca sĩ cũng bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng theo quy định tại điểm b, khoản 9, điều 11 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ.

Sau thông tin bị cấm diễn và bị phạt hành chính vì sử dụng huy hiệu lạ tại đêm diễn "Ngày em thắp sao trời" ngày 4/5 vừa qua, nam ca sĩ đã khóa trang cá nhân của mình.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị xử phạt hành chính 27,5 triệu đồng, kèm đình chỉ biểu diễn 9 tháng vì vụ việc "đeo huy hiệu lạ" trình diễn trong concert gần đây.

Trước đó, vào ngày 4/5, trong show ca nhạc "Dam Vinh Hung Live Concert 2024" tại TP.HCM, mang tên "Ngày em thắp sáng sao trời", ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã mặc trang phục thiết kế riêng, trên ngực áo có gắn hình ảnh huy hiệu. Sau chương trình, nhiều khán giả có ý kiến rằng các huy hiệu trên áo Đàm Vĩnh Hưng mô phỏng "Biệt công bội tinh" - một loại huy chương của chế độ cũ trước năm 1975.

Ngày 12/6, hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM kết luận ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sử dụng phục trang gắn phụ kiện không phù hợp để biểu diễn trước khán giả. Ở buổi họp thường kỳ ngày 23/5, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM nhận định bộ trang phục biểu diễn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng "không phù hợp với giá trị văn hóa Việt Nam, dễ làm liên tưởng đến các vấn đề nhạy cảm liên quan đến chính trị, gây phản cảm và đã tạo nên dư luận xấu, nhất là trong dịp cả nước chuẩn bị kỷ niệm các sự kiện chính trị trọng đại".

Vụ việc này cũng là bài học đắt giá cho các nghệ sĩ trong việc lựa chọn trang phục biểu diễn phù hợp khi trình diễn trước đông đảo khán giả. 

Nhiều ca sĩ đã bị xử phạt vì vi phạm quy định về trang phục khi biểu diễn

Đàm Vĩnh Hưng không phải là ca sĩ đầu tiên bị xử phạt về sự cố trang phục khi biểu diễn. Trước đó, không ít ca sĩ đã bị xử phạt vì vi phạm quy định này khi ăn mặc hở hang, phản cảm lên sân khấu. Song nhiều người vẫn cố tình phớt lờ, thậm chí có ca sĩ còn lợi dụng scandal… hở để hy vọng nổi tiếng. 

Đầu năm 2023, ngành văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh phạt Công ty Người hâm mộ Việt, đơn vị tổ chức biểu diễn đêm nhạc “SpaceSpeaker live concert - The Kosmik”, vì để nghệ sĩ múa, trong một tiết mục, mặc trang phục hở hang, cùng ca sĩ Binz nằm trên giường ngủ ngay trên sân khấu trong tư thế riêng tư. 

Trước đó, tháng 6/2022, sự cố người mẫu Hà Anh mặc xuyên thấu trong vai trò giám khảo một cuộc thi Hoa hậu khiến dư luận ngao ngán và Công ty cổ phần Hoàn Vũ Sài Gòn cũng bị xử phạt hành chính. 

Hồi tháng 7/2020, “Ngân 98” làm dậy sóng cộng đồng mạng khi mặc như không lúc đi diễn. Trong loạt ảnh, clip được chia sẻ trên mạng xã hội, bạn gái Lương Bằng Quang khiến người xem bức xúc khi lựa chọn bikini ngắn cũn cỡn, nhảy sexy tại một quán bar. Thậm chí, hot girl tai tiếng này còn xuống hồ bơi để “quẫy" cùng dàn vũ công bikini. Ngân 98 dường như đã vượt quá giới hạn, khiến dân mạng chỉ trích nặng nề và đòi cơ quan chức năng xử lý làm gương. Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội ra quyết định xử phạt với hình thức cấm diễn 4 tháng trên địa bàn Hà Nội đối với hot girl gốc Bình Định. 

Nhiều nghệ sĩ bị phạt vì trang phục biểu diễn không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Trước đó, vào năm 2011, dư luận từng phản ứng dữ dội về bộ đồ ren màu đen "thủng" lỗ chỗ Minh Hằng mặc trong chương trình ca nhạc từ thiện "Đêm mỹ nhân" tại Quảng Bình. 

Còn ở thời điểm mới bước ra từ cuộc thi Giọng hát Việt, Hương Tràm liên tục vấp phải những scandal. Trong đó, đáng chú ý là vụ giọng ca Em gái mưa diện chiếc váy ngắn vai trần, hai bên hông cắt xẻ xuyên thấu táo bạo làm lộ rõ nội y khi biểu diễn tại quán bar. Nhiều cư dân mạng tỏ thái độ không hài lòng, cho rằng nữ ca sĩ lựa chọn váy áo không phù hợp với độ tuổi 20 của mình. Sau đó, giọng ca sinh năm 1995 phải đóng phạt 10 triệu đồng, bị cấm biểu diễn ba.

Nhiều cái tên đã trở nên quen thuộc với những sự số trang phục phản cảm như: Wowy, Angela Phương Trinh, Hương Tràm, Thu Minh, Hà Hồ, Thủy Tiên, Ngọc Sơn, Minh Hằng… Điều đáng nói, những nghệ sĩ vi phạm đã bị các cơ quan chức năng nghiêm khắc nhắc nhở, đưa ra nhiều hình phạt, mức phạt theo thời gian được tăng gấp hai, ba lần, nhưng rồi chuyện lại đâu vào đấy.

Ăn mặc phản cảm: chiêu trò truyền thông "bẩn" của nghệ sĩ

Việc PR lộ liễu, bất chấp và phản cảm trong giới showbiz xưa nay được coi là câu chuyện không có hồi kết. Thường cứ mỗi khi trước một bộ phim, một show diễn hay một sự kiện nghệ thuật là các chiêu trò truyền thông lại được tung ra để nhằm thu hút sự chú ý của dư luận. 

Mô-tip dùng trang phục phản cảm, phát ngôn giật gân phản cảm, tung tin đồn tình cảm yêu đương để quảng bá cho các sản phẩm nghệ thuật vốn cũ và quen thuộc, nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn tin vào nó như một “bảo bối” để sản phẩm của họ mang về nhiều doanh thu hoặc thu hút sự chú ý vì kích thích sự tò mò của công chúng. 

Dư luận xã hội, dư luận báo chí và khán giả đã bức xúc về hiện trạng dung chiêu trò bẩn để thu hút sự chú ý của dư luận đã đến mức tràn ly. Vấn đề còn lại là trách nhiệm của những nhà quản lý kiểm duyệt, định hướng, là trách nhiệm của những nhà sản xuất về ý thức với cộng đồng, xã hội… Và trên cùng là quyền tẩy chay của công chúng đối với những hành vi này.

Như vụ việc vừa rồi của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho thấy, công chúng không dại dột, cả tin như đầu óc nhiều nghệ sĩ đã nghĩ. Một khi cách làm PR bất chấp, không giới hạn, thì nghệ sĩ coi chừng "gậy ông lại đập lưng ông" và việc cấm sóng hay phong sát vĩnh viễn là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

Khi cách làm PR bất chấp, không giới hạn, thì nghệ sĩ coi chừng "gậy ông lại đập lưng ông".

Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm làm ảnh hưởng tới hình ảnh của người nghệ sĩ chân chính 

Theo nhiều chuyên gia, trào lưu ca sĩ, người mẫu, diễn viên... diện những bộ trang phục thiếu vải lên sân khấu để gây sự chú ngày càng phổ biến, không chỉ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của người nghệ sĩ chân chính mà còn gây phẫn nộ cho công chúng. 

“Văn hóa thời trang cũng quan trọng như văn hóa ứng xử. Tự trọng thẩm mỹ của nghệ sĩ trước công chúng phải tồn tại cả trên sàn diễn, trong cuộc sống và trên mạng xã hội” - Tiến sĩ mỹ học Thế Hùng nói.

Nghị định số 38/2021 của Chính phủ ngày 29/3/2021 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, điều 11 “Vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn” và điều 12 “Vi phạm quy định về thi người đẹp, người mẫu” đã đưa các mức phạt tiền kèm theo đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 6 tháng đến 2 năm tùy mức độ vi phạm. Tuy nhiên, vẫn có những nghệ sĩ tiếp tục vi phạm, phải chăng hình phạt còn quá thấp so với lợi lộc, cát-xê mà họ và đơn vị tổ chức biểu diễn thu được?

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa ra Bộ Quy tắc ứng xử cho người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, nhưng có lẽ Bộ Quy tắc này chỉ giúp điều chỉnh hành vi với người tự giác chấp hành hoặc vô tình phạm lỗi chứ không có nhiều tác dụng với người cố tình vi phạm.

Ý kiến của các chuyên gia

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, Chủ tịch CLB Áo dài Việt Nam, là tác giả của rất nhiều bộ trang phục biểu diễn cho những nghệ sĩ trong nước và ngoài nước. Với kinh nghiệm nhiều năm thường xuyên được mời thiết kế riêng và tư vấn thời trang cho các nhân vật nổi tiếng, đặc biệt là cho ca sĩ, người mẫu, hoa hậu tại các show diễn, anh cũng không ít lần băn khoăn trước những đặt hàng cần trang phục thật gợi cảm, táo bạo và cá tính. Nhưng theo anh, mỗi nhà thiết kế, stylist hay nhà sản xuất, cần bản lĩnh và kiến thức nền cơ bản để nhận ra ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm, giữa tự tôn dân tộc và phá cách, đồng thời chính bản thân người nghệ sĩ cũng phải biết giới hạn về sự thể hiện của mình trên sân khấu, không chạy theo trào lưu hay câu view vì mọi cách.

Theo các chuyên gia, mỗi nghệ sĩ, khi xuất hiện trước công chúng, đặc biệt là các nữ nghệ sĩ, nữ ca sĩ trẻ, đương nhiên cần phải thật đẹp và gợi cảm để khoe đường cong cơ thể. Tuy nhiên mỗi người cần tự nhận thức về “tự do cá nhân” và “đạo đức nghề nghiệp”, “cởi mở phóng khoáng” hay là “thô tục, phản cảm”. Tránh việc tự làm mất hình ảnh của mình trong con mắt công chúng và bạn bè quốc tế; đặc biệt khi tham gia sự kiện quốc tế thì phải giữ “thể diện quốc gia” chứ không phải bất chấp để “đánh bóng tên tuổi”. Việc ăn mặc phản cảm, không đúng thuần phong mỹ tục sẽ thể hiện văn hóa kém cỏi của người nghệ sĩ đó. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái - một nhà phê bình nghệ thuật, là một trong những người lên án mạnh mẽ những chiêu trò truyền thông bẩn của nghệ sĩ. Theo PGS.TS. Minh Thái, nghệ sĩ dùng các chiêu trò PR, dù có rùm beng thế nào đi nữa, cũng không thể thay thế tài năng thực sự của người làm nghệ thuật.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, chiêu trò là một con dao hai lưỡi, nếu nghệ sĩ sử dụng tốt thì sẽ hấp dẫn được khán giả và ngược lại nếu sử dụng chiêu trò quá lố, sẽ làm hại chính nghệ sĩ. Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Thái, cần phải kiên quyết cấm sóng với các nghệ sĩ sử dụng chiêu trò "bẩn". 

TS. Nguyễn Việt Chức, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội cho rằng, người nổi tiếng thì phải giữ gìn hình ảnh, giọng nói, giọng hát và quan trọng là phải giữ gìn nhân cách, tên tuổi của mình đối với công chúng, để công chúng yêu mến. 

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội khóa XV cho rằng, rất cần sự chung tay góp sức từ phía công chúng, dư luận để công chúng và dư luận có tiếng nói, ý kiến nhằm tạo ra một sức ép đối với các nghệ sĩ, điều chỉnh hành vi của nghệ sĩ để những phát ngôn, ăn mặc, chia sẻ của người nghệ sĩ giúp thúc đẩy sự phát triển đạo đức, định hướng nhận thức và nhân cách.

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội khóa XV.

Để ngăn ngừa các hành vi vi phạm của nghệ sĩ một cách hiệu quả hơn, theo nhiều chuyên gia, cơ quan chức năng cần tách bạch những nghệ sĩ cố tình vi phạm hoặc tái phạm nhiều lần với những nghệ sĩ vô tình hoặc do trình độ nhận thức kém dẫn đến vi phạm. Với những hành vi cố tình vi phạm, vi phạm có hệ thống, bên cạnh hình phạt về tiền, cần tăng thời gian đình chỉ hoạt động biểu diễn của cá nhân, tổ chức vi phạm, thậm chí cấm vĩnh viễn như một số nước trong khu vực đã làm. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 5/9, học sinh trên toàn quốc hân hoan đón chào ngày khai giảng, nhiều sao Việt cùng người thân gác lại công việc, đưa con đến trường. Một số nghệ sĩ còn đăng tải những cảm xúc hay hình ảnh quá khứ trong ngày đầu tiên của năm học mới, khiến người hâm mộ không khỏi thích thú.

Mới đây, nhà sản xuất Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng chính thức công bố 7 nghệ sĩ đầu tiên trong số 30 nhân tố tham gia chương trình, lập tức khiến mạng xã hội bùng nổ với hàng loạt thảo luận về danh sách nghệ sĩ.

Nhiều ngày qua, vụ ồn ào diễn viên Thuỳ Anh bị nhà sản xuất phim "Bước ngoặt" đòi bồi thường 20 tỷ đồng do mâu thuẫn trong quá trình quay đang gây xôn xao dư luận. Giữa ồn ào này, phía Thuỳ Anh và nhà sản xuất đều đồng loạt lên tiếng lý giải về cái khó của từng bên.

Sau phát ngôn gây sốc về việc đọc sách và nhận về chỉ trích từ công chúng, Hoa hậu Kỳ Duyên đã lên tiếng về màn thuyết trình yếu kém của mình.

Ngoài phát ngôn gây sốc về đọc sách, để lộ lỗ hổng kiến thức và tư duy thì nhìn lại hàng loạt phần thể hiện sa sút từ đầu cuộc thi năm nay của Kỳ Duyên khiến công chúng bắt đầu chuyển từ sốc sang nghi vấn.

Tại phần thi ứng xử của Miss Universe Vietnam 2024, tâm điểm chú ý đổ dồn về nhân vật được kỳ vọng nhất: Kỳ Duyên. Phát ngôn “chưa từng đọc hết một cuốn sách” của Hoa hậu Việt Nam 2014 đang bị phản ứng gay gắt.