Nghĩa Ô (Trung Quốc) thành 'siêu thị thế giới' như thế nào?
Cuối tháng 7, 30.000 quả bóng đá do công ty TNHH đồ dùng thể thao Minsa ở thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang sản xuất đã đến lục địa Châu Phi cách đó hơn 10.000 km.
Cùng lúc đó, tại cửa hàng ở Khu 3 của Thành phố Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô, Trần Thiệu Mỹ - Tổng giám đốc của Công ty Minsa, đang tiếp đón các thương nhân nước ngoài lần đầu tiên đến Nghĩa Ô để mua hàng.
Trần Thiệu Mỹ chia sẻ "năm nay có rất nhiều sự kiện lớn như Giải bóng đá Euro và Thế vận hội, người hâm mộ rất nhiệt tình. Sản phẩm của chúng tôi bán rất chạy cả trực tuyến và trực tiếp. Nhà máy đã nhận đơn đặt hàng đến cuối tháng 8, chúng tôi rất bận rộn."
90% sản phẩm của công ty Minsa, như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền và các mặt hàng thể thao khác được xuất khẩu tới hàng trăm quốc gia trên thế giới.
Từ một huyện nghèo trở thành thành phố thương mại
Nghĩa Ô hơn 40 năm trước chỉ được biết đến là một huyện nghèo với những gánh hàng rong đổi kẹo lấy lông gà. Đến cuối mùa hè năm 1982, chợ hàng hóa nhỏ thế hệ đầu tiên ở Nghĩa Ô lặng lẽ mở cửa. Sau 10 năm, Nghĩa Ô từ “không có gì” đến “không gì là không có”, từ một huyện nghèo một thời trở thành “kiểu mẫu” về cải cách và mở cửa.
Năm 2002, Thành phố Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô được đưa vào hoạt động. Đây là chợ thế hệ thứ 5 ở Nghĩa Ô và là chợ bán buôn hàng hóa nhỏ lớn nhất thế giới. (Hàng hóa nhỏ bao gồm đồ may mặc, đồ kim khí nhỏ, một số nhu yếu phẩm hàng ngày, một số vật phẩm văn hóa).
Đến nay, thành phố Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô được mệnh danh là "Siêu thị Thế giới", hiện có diện tích hoạt động hơn 6,4 triệu mét vuông. Tại đây có 75.000 cửa hàng bày bán sản phẩm. Ước tính nếu bạn dừng chân ở mỗi cửa hàng 3 phút thì bạn sẽ phải mất hơn một năm mới có thể đi hết toàn bộ “siêu thị” này, tính theo thời gian mở cửa 8 giờ/ngày. Từ siêu thị này, đã có hơn 2,1 triệu loại hàng hóa được đưa ra thế giới.
Hiện tại, Nghĩa Ô có quan hệ thương mại với hơn 230 quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó, đứng đầu là châu Phi, tiếp theo là Liên minh Châu Âu và Mỹ.
Nghĩa Ô đã tạo nên một kỳ tích: 31 năm liên tiếp đứng đầu trong số các thị trường chuyên nghiệp lớn của Trung Quốc; khối lượng xuất nhập khẩu ngoại thương vượt 470 tỷ nhân dân tệ; GDP bình quân đầu người đã vượt qua Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến, chỉ đứng sau Thượng Hải; phục vụ 2,17 triệu doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ trên toàn quốc; tạo ra gần 15 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.
Dữ liệu cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay kim ngạch xuất nhập khẩu của Nghĩa Ô đạt 324,77 tỷ nhân dân tệ (45,5 tỷ USD), tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu đạt 288,03 tỷ nhân dân tệ (40 tỷ USD), tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mở rộng thị trường nước ngoài trong thời kỳ công nghệ số
Số đơn đặt hàng của Nghĩa Ô tăng mạnh không chỉ nhờ luôn cập nhật các thiết kế độc lập mà còn nhờ sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ mới.
Lưu Bình Quyên, người sáng lập thương hiệu "Đồ dùng nhà bếp sáng tạo", cho biết, trong những năm gần đây, Nghĩa Ô đã xây dựng một nền tảng dịch vụ thương mại kỹ thuật số tổng hợp có tên là "Thành phố Hàng hóa Nhỏ Nghĩa Ô" (chinagoods.com) để giúp các thương gia xây dựng các nhóm trạm kết nối thương mại ở nước ngoài tiêu thụ hàng hóa nhỏ. Số lượng đơn đặt hàng có xu hướng tăng và đối tác quốc tế trực tuyến cũng ngày càng nhiều hơn.
Tháng 10 năm 2023, mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực thương mại hàng hóa và nền tảng dịch vụ đổi mới thông minh Chinagoods AI mới được nâng cấp đã được ra mắt tại triển lãm Nghĩa Ô. Với sự hỗ trợ của công nghệ AI, các video tiếng Trung được ghi lại có thể chuyển đổi thành các phiên bản với 36 ngôn ngữ khác nhau.
Chị Lưu Bình Quyên cho biết: "Điều này không chỉ giúp chúng tôi giải quyết các vấn đề về dịch thuật ngôn ngữ mà còn giải quyết một loạt vấn đề khó khăn trong thương mại như đăng tải sản phẩm trực tuyến và dịch vụ khách hàng trực tuyến. Nó cũng cho phép nhiều khách hàng quốc tế biết đến chúng tôi hơn thông qua các video AI." Bây giờ Lưu Bình Quyên mỗi ngày thức dậy lại thấy có thêm một khách hàng đã kết bạn với cô trên Wechat vào lúc nửa đêm.
Từ tháng 11 năm 2006, tỉnh Chiết Giang đã ban hành "Một số ý kiến về việc triển khai thí điểm cải cách mở rộng quản lý kinh tế và xã hội của thành phố Nghĩa Ô", nhằm tăng cường phân quyền chưa từng có cho Nghĩa Ô, tổng cộng phân cấp 131 quyền quản lý kinh tế và xã hội. Kể từ khi cải cách, các thủ tục như đăng ký chủ thể kinh doanh ngoại thương và "Đơn xác minh lời mời" cấp thị thực cho người nước ngoài đến Trung Quốc có thể được giải quyết ngay tại địa phương ở Nghĩa Ô.
Năm 2020, trang web chính thức của "Thành phố hàng hóa nhỏ Nghĩa Ô" (Chinagoods) đã được ra mắt và trở thành nền tảng quan trọng cho cải cách thương mại kỹ thuật số của Nghĩa Ô. Vào ngày 30 tháng 6 năm 2022, thị trường phụ ở nước ngoài đầu tiên của Nghĩa Ô, Thành phố hàng hóa Trung Quốc Nghĩa Ô ở Dubai, đã khai trương.
Trong tình hình kinh tế mới, các thương gia ở Nghĩa Ô đang chuyển từ “ngồi kinh doanh tại chỗ” sang “kinh doanh lưu động”, bắt đầu hành trình đưa thương hiệu ra nước ngoài, tìm kiếm đơn hàng và mở rộng thị trường.
Vào tháng 11 năm 2023, Hiệp hội Công nghiệp Văn phòng phẩm Nghĩa Ô đã tổ chức Triển lãm Văn phòng phẩm và Quà tặng Indonesia-ASEAN 2023 tại Jakarta, Indonesia. Hơn 300 người từ các công ty liên quan đến vật phẩm văn hóa của Nghĩa Ô đã tham gia triển lãm. Đây cũng là triển lãm ngành hàng tự tổ chức ở nước ngoài đầu tiên của Nghĩa Ô.
Phát triển ngành công nghiệp quang điện
Ngoài ngành công nghiệp hàng hóa nhỏ truyền thống, những năm gần đây Nghĩa Ô bắt đầu tích cực phát triển quang điện, pin năng lượng mới và các ngành công nghiệp khác. JinkoSolar, JA Solar, Trina Solar, Risen Energy, Aixu New Energy và các công ty quang điện khác đã đổ bộ vào Nghĩa Ô, tạo thành một chuỗi công nghiệp quang điện tương đối hoàn chỉnh. Theo kế hoạch, đến năm 2025, tổng giá trị sản lượng của ngành quang điện Nghĩa Ô sẽ đạt 100 tỷ nhân dân tệ, hình thành 5 doanh nghiệp hàng đầu với giá trị sản lượng vượt quá 10 tỷ nhân dân tệ.
Sự phát triển của ngành công nghiệp quang điện phản ánh sự phát triển nhanh chóng của ngành sản xuất thiết bị và các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược của Nghĩa Ô trong những năm gần đây.
Ngày 21/11, một nhóm vũ trang đã nã súng vào một số xe chở khách tại phía Tây Bắc Pakistan, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 29 người bị thương.
Lễ hội Du lịch Quốc tế Sahara lần thứ sáu đã được tổ chức tại vùng sa mạc của Algeria, với hơn 400 đơn vị tham gia. Sự kiện kéo dài 4 ngày bao gồm nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa dân gian và là một trong những sáng kiến nhằm quảng bá du lịch ở Algeria.
Động thái của Tòa án Hình sự quốc tế ICC khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có nguy cơ bị giam giữ nếu ông đi đến một số quốc gia khác.
Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) từ vùng Astrakhan miền Nam nước này nhắm vào thành phố Dnipro của Ukraine. Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng một tên lửa có tầm bắn xa và mạnh như vậy trong cuộc xung đột ở Ukraine.
Một chàng trai người Ai Cập đã trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội, thu hút hơn 750.000 người theo dõi trên Instagram khi anh thực hiện hành trình đường bộ dài hơn chu vi trái đất từ Ai Cập tới Nhật Bản trong vòng 274 ngày.
Mỹ đã công bố gói viện trợ an ninh mới trị giá 275 triệu USD cho Ukraine, trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đã vượt qua mốc 1.000 ngày và được dự báo sẽ còn kéo dài.
0