Nghịch lý phòng trộm hơn phòng cháy

Nghịch lý này đã tồn tại ở Hà Nội và nhiều địa phương khác từ hàng chục năm qua, thậm chí "lồng sắt" hay "chuồng cọp" còn tồn tại như một thứ "kiến trúc" theo thói quen đối với bất kỳ căn hộ chung cư cũng như nhà ống trong các khu dân cư.

Phòng trộm hơn phòng cháy

Trong không gian sống ở đô thị, hiện nay sự lơ là, chủ quan của người dân đối với “giặc lửa” là nguyên nhân chính gây nhiều vụ cháy lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Thực tế, người dân có thể chi hàng trăm triệu đồng để mua sắm trang thiết bị hiện đại trong gia đình nhưng lại không bỏ ra vài trăm nghìn đồng để mua những thiết bị báo cháy, bình chữa cháy... Thậm chí, người dân luôn thường trực tâm lý lo “chống trộm hơn chống cháy”.

Chính nghịch lý này tạo nên những ngôi nhà được lắp đặt lồng sắt, bịt kín mặt tiền, chặn hết các phương án thoát nạn khẩn cấp. Khi xảy ra hỏa hoạn, căn nhà như chiếc lồng kiên cố nhốt các nạn nhân trong đó và khi lực lượng cứu hỏa và người dân dù đã rất cố gắng tìm cách giải cứu, nhưng cũng đành bất lực.

Hầu hết các vụ cháy nhà dân từ đầu năm 2023 tới nay, mà cụ thể là vụ cháy tại ngõ Thổ Quan khiến 3 người tử vong hôm 8/7 cũng cho thấy 'hiểm họa' của việc tự tạo dựng những lồng sắt với lý do chống trộm, nhưng cũng tự nhốt mình trong một không gian vài chục m2 và rước họa vào thân khi xảy ra hỏa hoạn... Lực lượng PCCC có gắng phá những hàng rào sắt để cứu người...còn người trong nhà thì không còn lối thoát trước những đám khói độc và lửa đang bùng lên....nếu không kịp thời, những hậu quả đau buồn sẽ xảy ra vì...không đủ thời gian để cứu người.

Đa số nạn nhân chết vì ngạt khói

Không ít các vụ cháy không chỉ để lại hậu quả nghiêm trọng về tài sản, mà cả con người. Có những vụ cháy tại hiện trường cho thấy, các nạn nhân nằm đè lên nhau đã cho thấy một sự hoảng loạn đã diễn ra khi xảy ra hỏa hoạn và họ hầu như không chết vì bỏng, mà chết vì ngạt khí độc.

Ngạt khí là một trong những lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn. Thành phần chính trong khói là CO, CO2, muội than và các chất hữu cơ chưa cháy hết. Đối với CO2, khi hít phải quá nhiều vào trong cơ thể dễ gây ra hiện tượng ngạt khí, dẫn đến hôn mê và có thể tử vong.

Nguy hiểm hơn, khi hỏa hoạn xảy ra vào ban đêm, khói độc lan vào phòng lúc nạn nhân đang ngủ và dễ dàng rơi vào hôm mê và tử vong ngay khi đang ngủ.

Hầu hết người chết trong hỏa hoạn do hít khói chứ không phải bị bỏng. Khói dễ dàng phát tán, dẫn đến mất phương hướng, khó nhìn nên nạn nhân càng khó thoát ra ngoài. Các vật liệu tổng hợp được sử dụng phổ biến ngày nay làm khói thêm độc vì giải phóng các chất nguy hiểm. Thêm vào đó, tổn thương ở phổi và đường hô hấp do hít phải khí độc đôi khi chỉ xuất hiện sau 24-36 giờ tiếp xúc khiến nạn nhân chủ quan, không kịp xử lý. 

Lực lượng PCCC&CNCH đã và đang không ngừng tuyên truyền về phòng chống cháy nổ tại khu dân cư, mà còn khuyến cáo các biện pháp thoát hiểm, trong đó thoát khỏi những đám khí độc là ưu tiên hàng đầu. 

Do đó có một số lưu ý đặc biệt, khi rơi vào tình huống hỏa hoạn:

- Tuân thủ hướng dẫn của lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại chỗ hoặc lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

- Nếu trong đám cháy có nhiều người thì cần giữ bình tĩnh, không chen lấn, xô đẩy, hoảng loạn, nên di chuyển theo thang bộ và đường thoát hiểm.

-Trường hợp bắt buộc phải băng qua khu vực có lửa, khói, cần tìm vải, khăn, áo khoác dày thấm đẫm ướt nước, trùm lên người tránh bị cháy quần áo gây bỏng da trong lúc di chuyển. Dùng khăn ướt che mặt để tránh ngộ độc khí.

Để hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm khi căn nhà ống chỉ có một lối thoát duy nhất và bị bao bọc bởi lồng sắt, dẫn tới hậu quả thương tâm hay xem Video dưới đây:

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-31 độ.

Công nghệ số phát triển đã khiến cho khoảng cách giữa con cái và cha mẹ ngày càng trở nên xa hơn, bởi sự khác biệt về thế hệ, quan điểm và cách sống của mỗi thành viên trong gia đình.

Tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm diễn ra tràn lan trên mạng internet, các trang mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhiều người tiêu dùng sập bẫy, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông và Báo VnExpress phối hợp tổ chức vừa khai mạc tại TP.HCM, mở ra không gian giao lưu thú vị cho người yêu thích game và các doanh nghiệp game trong nước và quốc tế.

Kéo dài từ năm này qua năm khác, hơn 2km đường 70 kết nối quận Hà Đông - Nam Từ Liêm vẫn dở dang. Việc chậm hòan thiện đã kéo theo nhiều hệ lụy về an toàn giao thông, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông bởi sự thiếu ý thức của một một số người dân khi ngang nhiên dừng đỗ xe, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Dự án “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố triển khai sáng nay 11/5 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của trên 1000 cán bộ, hội viên, phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.