Nhật Bản lo ngại về phân loại thực phẩm chức năng

Hệ thống "ghi nhãn thực phẩm chức năng" của Nhật Bản đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội của công chúng, sau khi lệnh thu hồi thực phẩm chức năng của Công ty Dược Kobayashi được đưa ra do liên quan đến 5 trường hợp tử vong và hơn 100 trường hợp mắc bệnh. Quy định ghi nhãn thực phẩm này đã bị chỉ trích vì làm suy yếu việc quản lý an toàn thực phẩm.

Công ty dược phẩm Kobayashi có trụ sở tại Osaka đã thu hồi nhiều sản phẩm, bao gồm cả thực phẩm bổ sung "Beni-koji choleste-help", được bán trên thị trường để giảm cholesterol, sau khi thực phẩm bổ sung có chứa gạo men đỏ, hay còn gọi là "beni-koji", có khả năng gây hại cho sức khỏe. 

Tính đến ngày 29/3 đã có báo cáo về 5 trường hợp tử vong và hơn 100 trường hợp nhập viện liên quan đến các sản phẩm này, với gần 700 người đang tìm kiếm hoặc có ý định tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Sự cố này đã làm dấy lên mối lo ngại đáng kể trong công chúng Nhật Bản về việc phân loại thực phẩm chức năng y tế của nước này, đặc biệt là hệ thống ghi nhãn được đưa ra vào năm 2015, cho thấy nó có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng gây tổn hại đến sự an toàn của người tiêu dùng.

Tính đến ngày 29/3 đã có báo cáo về 5 trường hợp tử vong và hơn 100 trường hợp nhập viện liên quan đến các sản phẩm thực phẩm bổ sung của Công ty Kobayashi

Trước năm 2015, Nhật Bản phân loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe thành hai nhóm chính: “Thực phẩm dành cho mục đích sức khỏe cụ thể” và “Thực phẩm chức năng dinh dưỡng”. Năm 2015, Cơ quan Các vấn đề Người tiêu dùng (CAA) của Nhật Bản đã phát động sáng kiến ghi nhãn "Thực phẩm có Công bố Chức năng" (FFC). Hệ thống mới này cho phép các công ty như Kobayashi đánh giá và ghi lại một cách độc lập các lợi ích sức khỏe cũng như thuộc tính chức năng của sản phẩm trước khi tiếp thị mà không cần phải có sự chấp thuận của cơ quan chính phủ Nhật Bản.

Nhiều người dân Tokyo đã chỉ trích cách thức hoạt động của hãng dược Kobayashi.

Việc ghi nhãn chức năng thực phẩm' của Kobayashi chỉ yêu cầu nộp hồ sơ đăng ký, cho phép công ty tự kiểm chứng độ an toàn. Điều này thiếu khách quan và ẩn chứa rủi ro. Thực phẩm chức năng có lợi cho cơ thể. Nhưng nếu thành phần mơ hồ, không tìm hiểu kỹ lưỡng và phân tích, các vấn đề tương tự có thể phát sinh - một người dân thành phố Tokyo bày tỏ lo ngại.

Hệ thống quản lý của Kobayashi còn thiếu sót. Họ có thể đã không điều tra các báo cáo ban đầu một cách nghiêm túc, dẫn đến việc công bố thông tin ra công chúng bị trì hoãn, một người khác bức xúc.

Nhiều người đã lên tiếng lo ngại rằng một số tập đoàn lớn của Nhật Bản quá chú trọng đến lợi ích kinh tế mà bỏ qua sự an toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới có 10 Phó Thủ tướng. Trước đó, Tổng thống Putin ký sắc lệnh tái bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.

Iraq, một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trữ lượng dầu thô của nước này lên hơn 160 tỷ thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani đưa ra thông báo trên ngày 11/5 tại buổi lễ khởi động vòng cấp phép mới cho 29 dự án dầu mỏ và khí đốt.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng Chủ nhật (12/5) tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, có 1.400 cửa hàng ở quận Bialolek, thủ đô Ba Lan, trong đó có khoảng 1/3 gian hàng là của người Việt Nam. Đội cứu hỏa cho biết hơn 80% khu phức hợp mua sắm Marywilska 44 đã bốc cháy và 50 đội, bao gồm các chuyên gia cứu hộ hóa chất và môi trường, cố gắng kiểm soát đám cháy.

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đang tổ chức các khóa tập huấn có tên gọi là 'Huấn luyện cùng quân đội', để đào tạo kỹ năng quân sự cho dân thường.