Hộ kinh doanh doanh thu 1 tỷ đồng/năm phải có HĐĐT
Tin tứcHộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang nộp thuế theo phương pháp khoán thuế mà có mức doanh thu hằng năm từ 1 tỷ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử, bắt đầu từ hôm nay, 1/6.
Nhiều hộ kinh doanh vẫn còn khá lúng túng khi phải xuất hóa đơn điện tử dù chỉ có vài ngày nữa là đến thời gian thực hiện.
Theo Nghị định số 70/2025, từ ngày 1/6, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỉ đồng/năm bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, thay vì nộp thuế khoán như hiện nay.
Dù đã lắp đặt phần mềm bán hàng, hệ thống xuất hóa đơn điện tử được vài ngày nhưng chị Ngọc vẫn còn loay hoay để học cách sử dụng. Bởi từ trước đến nay, cửa hàng nhỏ của chị vẫn đang đóng thuế khoán và chỉ xuất hóa đơn bán lẻ cho khách mua hàng. Những thay đổi khi phải xuất hóa đơn điện tử khiến chị và nhiều hộ kinh doanh có không ít băn khoăn.
Chị Trần Nguyễn Ánh Ngọc - Chủ hộ kinh doanh Hino House, quận 3, TP.HCM chia sẻ: "Hộ kinh doanh mình chỉ việc mua vào, bán ra rồi mình đóng thuế khoán thôi. Mình cũng không lo ngại về việc phải xuất hóa đơn gì hết. Cũng chưa rành về vấn đề tới tháng mình phải làm báo cáo tài chính hay gì đó. Ngay cả vấn đề hóa đơn đầu vào đầu ra cũng phải chuẩn chỉnh từng chữ cho nên mình sợ mình làm sai. Bữa giờ cũng băn khoăn lắm nhưng mà chưa được hướng dẫn cụ thể".
TP.HCM có khoảng 200.000 hộ kinh doanh, chưa tính hộ cho thuê nhà. Trong đó có khoảng 13.000 hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỉ đồng/năm trở lên thuộc 6 nhóm ngành nghề theo quy định tại nghị định 70 phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Nếu không đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, hộ kinh doanh có thể bị phạt từ 2-4 triệu đồng; không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng; hoặc đã đăng ký nhưng không kết nối, hoặc không dùng đầy đủ cũng bị phạt. Các biện pháp chế tài này nhằm để các hộ kinh doanh tuân thủ quy định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần phải có thời gian tuyên truyền và tập huấn để các hộ kinh doanh thành thạo với những thay đổi, tránh tạo áp lực bằng các mệnh lệnh hành chính.
Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết: "Các hộ kinh doanh, chúng ta phải công nhận rằng, hầu hết hộ kinh doanh đi lên từ những người có trình độ nghiệp vụ kế toán không cao. Không thể đòi hỏi người ta làm dịch vụ kế toán, hoặc báo cáo thuế hoặc các báo cáo khác. Cho nên thứ nhất cần phải đào tạo, hỗ trợ. Giới thiệu các đơn vị uy tín, hỗ trợ cho người ta với các mức giá thấp mà người ta có thể chấp nhận được".
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc Viettel TP.HCM cho biết: "Đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, trở ngại lớn nhất vẫn là vấn đề tiếp cận công nghệ. Người ta vẫn chưa rõ phạm vi tiếp cận cũng như các quy định pháp lý. Khả năng sử dụng các giải pháp công nghệ bà con mình cũng còn hạn chế. Tôi nghĩ rằng cũng không quá khó, các doanh nghiệp công nghệ cũng sẵn sàng đồng hành hỗ trợ bà con với các giải pháp tiết kiệm chi phí và rất là hiện đại".
Để tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh trong việc xuất hóa đơn điện tử, nhiều doanh nghiệp công nghệ đã đưa ra các giải pháp trọn gói từ phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử, chữ ký số… với mức giá chỉ từ 1 triệu đồng mỗi năm, tùy thuộc vào nhu cầu và tần suất xuất hóa đơn của các hộ kinh doanh.
Việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp cơ quan thuế xác định doanh thu trong 7 tháng cuối năm 2025. Nếu doanh thu vượt 50% mức thuế khoán, từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ phải kê khai cả đầu vào và đầu ra để tính thuế chính xác hơn.
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang nộp thuế theo phương pháp khoán thuế mà có mức doanh thu hằng năm từ 1 tỷ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử, bắt đầu từ hôm nay, 1/6.
Đã có trên 19.000 tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, theo thống kê tính đến ngày 30/5 của Chi cục Thuế khu vực I.
Khoảng 37.000 hộ và cá nhân kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang nộp thuế dựa trên doanh thu thực tế thay vì thuế khoán từ ngày 1/6, Cục Thuế cho biết.
Các hộ kinh doanh không phải đóng thuế khoán từ ngày 1/6 theo Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế tư nhân. Vậy, sự thay đổi này sẽ tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh và nghĩa vụ thuế của những hộ kinh doanh?
Tối 8/10, chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao với chủ đề “Tự hào và tiếp nối” chính thức khai mạc, đánh dấu hành trình xây dựng niềm tin người tiêu dùng và nâng cao vị thế hàng Việt.
Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đặt ra yêu cầu tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, để trở thành nhà cung ứng cho các tập đoàn toàn cầu, doanh nghiệp Việt vẫn cần vượt qua nhiều điểm nghẽn về công nghệ, vốn, nhân lực và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Ngày 8/10, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Rating and Investment Information của Nhật Bản nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành bằng ngoại tệ của Việt Nam từ BB+ lên BBB-, triển vọng “Ổn định”. Đây là lần đầu Việt Nam được tổ chức này đưa vào nhóm xếp hạng đầu tư, phản ánh những cải thiện về triển vọng tăng trưởng, năng lực tài khóa và sức chống chịu của nền kinh tế.
Chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang tạo ra tác động đáng kể đối với giá hàng hóa tại Mỹ, trong đó người tiêu dùng là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Giá xăng trong nước tiếp tục tăng mạnh tại kỳ điều hành ngày 8/10, đánh dấu sáu kỳ tăng liên tiếp kể từ đầu tháng 9. Trong đó, xăng E10 RON 95-III lên mức 28.250 đồng/lít, tăng gần 5.000 đồng/lít qua sáu kỳ điều hành, chủ yếu do biến động giá năng lượng thế giới.
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa điều chỉnh tăng mạnh dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu trong năm 2026 lên 3,9%, cao hơn gấp đôi so với ước tính trước đó.