Niềm hạnh phúc khi thấy học sinh trưởng thành

Ngày 20/11 hàng năm là dịp để các thế hệ học sinh thể hiện tình cảm, lòng biết ơn của mình với thầy cô và là dịp để toàn xã hội tri ân những người đã dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp trồng người của đất nước. Với các thầy, cô thì niềm hạnh phúc của họ chính là được thấy học trò của mình trưởng thành qua từng ngày.

Xưa nay nhà giáo vẫn được ví là những "người đưa đò" chở "khách" qua sông. Và trong suốt chặng đường ấy, họ phải vượt qua bao gian nan vất vả kể cả trong cuộc sống và công việc để đưa những “chuyến đò” học sinh đến với tri thức thành công. Lớp lớp những người thầy đã không quản khó khăn, mệt mỏi, dành cả cuộc đời để dạy dỗ cho học sinh. Cho dù phải thức khuya để soạn giáo án, cho dù ngày qua ngày, họ chỉ mãi lặp đi lặp lại những công thức, những bài giảng hàng nghìn lần nhưng họ không buồn chán, bởi vì trong tim họ chỉ có duy nhất một khát khao đó là truyền dạy tri thức, cách sống, cách làm người cho học sinh.

Vất vả là vậy, nhưng theo cô giáo Nguyễn Thị Bích, trường Trung học cơ sở Văn Quán (quận Hà Đông) thì nghề giáo đem lại niềm hạnh phúc mà ít nghề nào có được, đó chính là nhìn thấy sự trưởng thành của học trò theo từng năm tháng. Đến với nghề giáo cũng nhờ cái duyên dạy kèm các em nhỏ trong xóm học bài từ những năm tháng cấp 3, cho nên với cô Bích niềm vui của cô là sự tiến bộ trong học tập của các em học sinh. Cô Bích tâm sự, khi chứng kiến những em học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn, tưởng chừng như các em không thực hiện được những ước mơ, nhưng rồi thông qua sự giúp đỡ, kèm cặp của cô, các em học sinh đó có thể vượt lên được hoàn cảnh của mình đã khiến cho cô có thêm niềm vui và động lực trong công việc. Cô cho biết, cô luôn có một ước mơ, sau này, khi nghỉ hưu, cô có thể mở nhiều lớp học miễn phí cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Cô giáo Nguyễn Thị Bích - Trường THCS Văn Quán quận Hà Đông - Giải nhất giáo viên dạy giỏi môn Toán cấp thành phố năm học 2008 - 2009

28 năm trong nghề, cô giáo Trịnh Thị Lan Anh, trường THCS Văn Yên (quận Hà Đông) chia sẻ, cô luôn tâm niệm một người dù ở cương vị, ngành nghề nào thì cũng phải nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Cuộc sống của chúng ta được tạo nên từ những gì chúng ta chia sẻ chứ không phải từ những gì nhận được. Lấy sự thành công trên mỗi bước đường của học sinh làm niềm vui cho nghề, cho cuộc đời của cô. Theo cô Lan Anh, không chỉ được theo dõi sự trưởng thành của học sinh qua từng năm tháng mà niềm hạnh phúc của cô nói riêng cũng như nhiều giáo viên khác nói chung đó còn là tình cảm chân thành mà các học sinh dành cho mình. Nhiều lớp học sinh của cô giờ đã trưởng thành, nhưng tới ngày tết nhà giáo, các em dù đi làm ở đâu cũng tìm về gặp cô để chúc mừng, mặc dù lời chúc chỉ là cái bắt tay thôi. “Tình cảm chân thành - đó là hạnh phúc lớn nhất của người giáo viên”, cô cho biết.

Những lời tâm sự của các em học sinh dành cho cô giáo Trịnh Thị Lan Anh - Trường THCS Văn Yên - quận Hà Đông
Cô giáo Trịnh Thị Lan Anh đang hướng dẫn các em học bài

Như một người cần mẫn nhặt những “viên sỏi” tri thức lấp đầy “chiếc túi” trí tuệ cho học sinh, cô giáo Trần Thị Thắm, trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông" giành được nhiều sự tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và cha mẹ các em. Với cô, hạnh phúc của nghề giáo là khi thấy các em biết nỗ lực, biết cố gắng vượt lên chính mình để đạt kết quả cao trong học tập. Hạnh phúc còn là khi nhìn thấy các em biết nhận lỗi và sửa lỗi, hay đơn giản chỉ là những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các em khi bài kiểm tra điểm cao, khi tham gia những buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp đầy hăng say... 

Cô giáo Trần Thị Thắm - Trường Tiểu học Văn Yên - quận Hà Đông

Với vai trò là những người truyền dạy tri thức, được xã hội tôn vinh, ở bất cứ giai đoạn nào các thầy giáo, cô giáo cũng ý thức được trách nhiệm của mình trong việc truyền dạy đạo đức, nhân cách cho học sinh. Nhiều giáo viên là những tấm gương tự học, sáng tạo và nhân cách sống cho các thế hệ học sinh. Trong thời kỳ đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay, việc dạy và học trong các nhà trường đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Các thầy giáo, cô giáo ở tất cả các cấp học đang không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân để dạy tốt hơn và truyền cảm hứng học tập cho học trò. 

Theo Cô Trần Thị Thắm - giáo viên trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông), dù nghề giáo được xã hội tôn vinh nhưng mỗi giáo viên đang ý thức rất rõ trách nhiệm của mình, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong học tập của học sinh và cả phụ huynh. 

“Trong thời đại công nghệ 4.0, xã hội phát triển và nền tảng khoa học kỹ thuật cũng ảnh hưởng rất lớn và tác động trực tiếp đến giáo dục đào tạo. Giáo viên rất cần phải học tập nghiên cứu, nếu mình chậm một chút thôi thì sẽ là tụt hậu lạc hậu với chính học trò của mình. Bởi vì bây giờ thông tin kiến thức các em tiếp cận được không chỉ qua thầy và cô như thế hệ của chúng tôi ngày xưa mà các em bây giờ có rất nhiều nguồn thông tin. Nếu thầy cô không được tiếp cận được sớm thì có khi còn thua học trò. Đó là điều mà thầy cô cần phải suy ngẫm”, cô Thắm cho biết

Còn với cô giáo Nguyễn Thị Bích, chương trình giáo dục mới tăng tính  ứng dụng của các bộ môn vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đời sống. Chính vì thế, mỗi người giáo viên phải luôn cập nhật kiến thức. Với bộ môn Toán cô đang dạy, cô luôn tìm hiểu thêm các bài toán quốc tế, kết nối với các giáo viên ở nước ngoài nhằm nắm bắt được phương pháp giảng dạy mới để làm sao cho mỗi em học sinh  được tiếp cận và giải quyết những  bài toán thực tế nhiều hơn, tăng tính sử dụng vào trong thực tiễn. 

Cô giáo Nguyễn Thị Bích cùng các em học sinh sau giờ học thú vị

Có sự chuẩn bị từ sớm từ xa, nên khi Bộ Giáo dục đào tạo triển khai chương trình phổ thông mới, cô giáo Trịnh Thị Lan Anh đã nhanh chóng cập nhật và áp dụng vào trong mỗi bài giảng của mình. Môn Ngữ văn là một môn tưởng chừng như dễ mà rất khó, chính vì vậy để các học trò cảm thụ được văn tốt hơn, cô sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với học nhóm, cho các em tham gia diễn kịch. Do đó mỗi tiết học của cô luôn đem lại cho các em thật nhiều kiến thức và niềm vui. Cô cũng cho biết, mỗi nhóm học sinh cô lại có một phương pháp dạy khác nhau, một màu sắc khác để các em thích thú trong việc học. Cô và học trò cùng nhau sáng tạo tiết học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) hàng năm với những thầy giáo, cô giáo đã hoàn thành nhiệm vụ “người đưa đò” hay các giáo viên vẫn đang giảng dạy thì niềm vui lớn nhất đó chính là thấy được những lứa học trò của mình đã trưởng thành. Những câu chuyện về sự trưởng thành của học sinh khi đến thăm thầy cô, những tình cảm chân thành của học sinh dành cho các thầy giáo, cô giáo... là động lực để lớp lớp nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước tiếp tục khắc phục khó khăn, không ngừng hoàn thiện bản thân để thực hiện tốt nhiệm vụ truyền dạy tri thức, đạo đức, nhân cách sống cho các thế hệ học sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Thông tư số 07 về việc sửa đổi, bổ sung và thay thế một số phụ lục của Thông tư cũ về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tính đến 17h30 ngày 3/5, toàn thành phố có hơn 54.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT thành công.

Thời điểm này, học sinh lớp 12 toàn quốc đang tích cực ôn tập kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT trên ứng dụng Hà Nội ON dành cho học sinh lớp 12.

Bắt đầu từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến gần, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý một số điểm quan trọng thí sinh cần nắm vững, để tránh xảy ra sai sót khi đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học.

Ngày 2/5, nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.