Nỗ lực giải cứu nhanh nhất sau trận động đất ở Indonesia

Ngày 24/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã lần thứ 2 thị sát khu vực vừa xảy ra động đất đầu tuần này ở tỉnh Tây Java và chỉ thị lực lượng chức năng phân phối hàng viện trợ cũng như tiếp tục nỗ lực giải cứu nhanh nhất có thể.

Tổng thống Widodo cho biết địa hình tại khu vực thiên tai gồ ghề và dốc trong khi người dân địa phương đang thiếu nước ngọt và nơi trú ẩn tạm thời. Ông cũng cảnh báo cần thận trọng vì trời vẫn còn mưa và khả năng còn xuất hiện dư chấn. 

Lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu bé trai 6 tuổi sau 2 ngày mắc kẹt dưới đống đổ nát vì động đất tại thị trấn Cianjur, tỉnh Tây Java, Indonesia, ngày 23/11/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện nay, các nhân viên cứu hộ Indonesia đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm hàng chục người vẫn đang mất tích sau trận động đất xảy ra hôm 21/11 vừa qua. Giới chức đã huy động máy móc hạng nặng, trực thăng và hàng nghìn người để tìm kiếm khoảng 40 người được cho là vẫn đang mắc kẹt trong các đống đổ nát sau khi hoạt động cứu hộ - cứu nạn bị trì hoãn do dư chấn và mưa lớn liên tục.

Ngày 23/11, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được bé trai 6 tuổi sau 2 ngày bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, đem lại hy vọng cho người thân và nhân viên cứu hộ cứu được thêm nhiều người.

Trong khi đó, các nhóm cứu trợ cũng đang nỗ lực phân phát hàng viện trợ cho hàng nghìn người phải sơ tán sau khi các trận lở đất do mưa lớn và địa hình đồi núi hiểm trở cản trở công tác của lực lượng cứu hộ - cứu nạn. Ngày 24/11, Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết hiện nhiều người, trong đó có cả người già và trẻ em, vẫn chưa nhận được hàng viện trợ và gần 200 tình nguyện viên đã được huy động để giúp phân phát nước sạch, thức ăn nhanh, lều bạt và những vật dụng thiết yếu cho người dân.

Trận động đất độ lớn 5,6 xảy ra tại Tây Java ngày 21/11 đã khiến ít nhất 271 người thiệt mạng, làm hư hại hơn 22.000 ngôi nhà. Số người thiệt mạng được cho là có thể còn tăng lên khi có khoảng 2.000 người đang bị thương, trong đó một số người trong tình trạng nguy kịch. Hiện ít nhất 2 ngôi làng vẫn bị cô lập.

Indonesia thường xuyên xảy ra động đất do nước này nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều vết đứt gãy ở vỏ Trái Đất do hoạt động của các mảng kiến tạo. Trận động đất tại tỉnh Tây Java gây nhiều thương vong do xảy ra ở khu vực đông dân cư và ở độ sâu 10 km.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bà Melinda French Gates tuyên bố sẽ từ chức đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới mà bà thành lập cùng với chồng cũ Bill Gates cách đây hơn 20 năm.

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nước này. Ông Bân tuyên bố khi bình luận về kế hoạch của Mỹ tăng thuế đối với xe điện, thiết bị y tế và pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc.

Theo Ủy ban Bầu cử Ấn Độ, giai đoạn thứ 4 của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ năm 2024 ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là khoảng 67%. Mặc dù đây là mức giảm nhẹ so với tỷ lệ bỏ phiếu năm 2019, tuy nhiên tỷ lệ cử tri tham gia vẫn ở mức cao, cho thấy sự quan tâm và cam kết của người dân Ấn Độ đối với quá trình dân chủ.

Trả lời phỏng vấn báo giới tại New York, người phát ngôn của LHQ Farhan Haq cho biết số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở mức hơn 35.000 người. Trong số này, nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết đặc phái viên về các vấn đề Á-Âu của chính phủ Trung Quốc Lý Huy mới đây đã thực hiện vòng ngoại giao con thoi lần thứ 3 nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.