Nối lại việc cứu hộ vụ sạt lở kinh hoàng tại Lào Cai

Lực lượng bộ đội biên phòng cùng 5 chó nghiệp vụ đã được tăng cường cho công tác tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân trong vụ sạt lở kinh hoàng tại Lào Cai, thêm hai thi thể nạn nhân đã được tìm thấy.

Sáng 12/9, lực lượng chức năng tiếp tục nối lại việc tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở kinh hoàng tại Lào Cai khiến một ngôi làng bị cuốn trôi.

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 11/9, công tác tìm kiếm nạn nhân tại thôn Làng Nủ đã phải tạm dừng do nguy cơ sạt lở từ trên núi Con Voi có thể đổ xuống bất cứ lúc nào. Hơn 300 chiến sĩ của Quân khu 2 cùng hơn 300 người thuộc lực lượng công an, quân đội, dân quân huyện Bảo Yên và tỉnh Lào Cai cùng tham gia tìm kiếm nạn nhân bị sạt lở đất tại làng Nủ.

Sáng 12/9, việc cứu hộ tại thôn Làng Nủ, Bảo Yên, Lào Cai tiếp tục được thực hiện sau khi chiều tối 11/9 phải tạm dừng do sạt núi.

Toàn bộ các lực lượng chức năng của địa phương đã được huy động để phục vụ công tác khắc phục, hỗ trợ người dân gặp nạn và tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích.

Theo ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội có mặt tại hiện trường, trong sáng 12/9, lực lượng bộ đội biên phòng cùng 5 chó nghiệp vụ đã được tăng cường cho công tác tìm kiếm cứu hộ. Cũng trong sáng cùng ngày, đã tìm thêm được 2 thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở kinh hoàng ngày 10/9 tại thôn Làng Nủ.

Chó nghiệp vụ cũng đã được huy động để tìm kiếm những nạn nhân mất tích sau vụ sạt lở kinh hoàng diễn ra vào ngày 10/9

Một trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khiến toàn bộ ngôi làng bị vùi lấp và hơn 100 người mất tích, sáng 10/9.

Trận lũ quét gây sạt lở đã xóa sổ toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi sinh sống của 37 hộ dân với 128 nhân khẩu. Đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng đã lên đến 32, còn 63 người vẫn đang mất tích, và 17 người bị thương đang được điều trị.

Khu vực xảy ra trận lũ quét nằm cách xa trung tâm, giao thông bị chia cắt, hoàn toàn mất thông tin liên lạc nên việc cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Nỗi đau quặn lòng của những người còn sống. Ảnh: Báo Sài Gòn.

Rạng sáng 11/9, Quân khu 2 và chính quyền tỉnh Lào Cai đã quyết định mở đường độc đạo để tiếp cận hiện trường, đưa bộ đội và phương tiện vào cứu hộ vào hỗ trợ người dân trong vụ sạt lở đất khiến hơn 100 người thiệt mạng và mất tích.

Trung tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2 cùng Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đã trực tiếp chỉ huy tại Sở Chỉ huy tiền phương được thiết lập ngay tại xã Phúc Khánh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã điều động 300 cán bộ, chiến sĩ vào khu vực Phúc Khánh. Lực lượng này được chia thành hai mũi: một mũi gồm 100 chiến sĩ sẽ tìm kiếm dọc suối Nủ từ sông Chảy vào, và mũi thứ hai với 200 chiến sĩ sẽ trực tiếp tìm kiếm tại khu vực sạt lở. Ngoài ra, hơn 300 nhân viên công an, quân đội và dân quân địa phương cũng đã được huy động để hỗ trợ mở đường, tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước thềm Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, ngày 17/9, tại Viêng Chăn - Thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội đã tới chào xã giao Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Ngày 17/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ tại Nhà Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện cơn áp thấp nhiệt đới đã được cảnh báo đang vượt qua khu vực đảo Luzon, tiến thẳng vào Biển Đông. Dự báo trong đêm 17/9 và ngày 18/9, khi di chuyển tới khu vực biển quần đảo Hoàng Sa áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển nước ta.

Chiều 17/9, kết luận Phọp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu áp dụng các bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án lớn vừa qua, đặc biệt phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong ứng phó, khắc phục bão lũ để triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngày 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp nhận Quốc thư của 14 Đại sứ kiêm nhiệm đến từ Costa Rica, Malta, Sudan, Zambia, Mauritius, Uganda, Ghana, Ethiopia, Guinea – Bissau, Rwanda, Bambia, Sierra Leone, Botswana và Bhutan.

Chiều 17/9, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống của Học viện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chào mừng.