Nữ điều dưỡng cứu sống du khách ngừng tim tại nhà hàng

Đang ăn tối tại một nhà hàng tại Đà Nẵng, nhìn thấy người đàn ông đi loạng choạng, gã quỵ xuống đất, mất ý thức, nữ điều dưỡng A9 Bệnh viện Bạch Mai đã kịp thời tiếp cận, ép tim cấp cứu người bệnh. Nhờ nắm bắt được "thời điểm vàng" cô đã cứu sống được vị khách du lịch.

Những ngày vừa qua, đoạn clip ghi lại hình ảnh một du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột khi đi ăn tại nhà hàng ở Đà Nẵng được chia sẻ đã gây xôn xao mạng xã hội. 

Khoảng 20 giờ ngày 24/3 vừa qua trong khi đang ăn cùng với vợ, ông N.J. (quốc tịch Ấn Độ) xuất hiện choáng, đi lại loạng choạng, ngã quỵ xuống đất, mất ý thức, vệ sinh không tự chủ. Chứng kiến sực việc, cô gái đang ngồi ăn cùng bạn ở bàn bên cạnh lao đến kiểm tra mạch cảnh, tri hô nhân viên nhà hàng xung quanh gọi cấp cứu 115 hỗ trợ, đồng thời ngay sau đó cũng nhanh chóng tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho nạn nhân.

Cô gái có tác phong nhanh nhẹn và đã tiến hành cấp cứu kịp thời cho người bệnh ấy là chị Đặng Thị Hạ, điều dưỡng Trung tâm A9, Bệnh viện Bạch Mai. Chia sẻ với phóng viên Đài Hà Nội về khoảnh khắc cứu người đàn ông ngoại quốc ngừng tim tại quán ăn ở Đà Nẵng, chị cho biết: "Theo phản xạ tự nhiên với bệnh nhân cấp cứu, tôi cho tay luồn qua cổ bệnh nhân để bắt mạch. Lúc đó mạch của bệnh nhân gần như không có, da lạnh, đồng tử mở to... Tôi thấy có dấu hiệu ngừng tim nên phải kéo mạnh chú khỏi tay người vợ đang ôm chặt, để đặt chú xuống sàn. Khi bệnh nhân nằm ra, tôi không bắt được mạch ở cổ nên nhanh chóng cấp cứu ngừng tuần hoàn bằng cách ép tim liên tục".

Chỉ sau 2 phút ép tim ngoài lồng ngực theo chu kỳ, bệnh nhân đã có ý thức trở lại, ổn định chức năng sống và được xe Cấp cứu 115 Đà Nẵng vận chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện ở địa phương. 

Theo thông tin ban đầu, người đàn ông nói trên đi du lịch cùng vợ tại TP Đà Nẵng. Du khách này có tiền sử bệnh lý mạch vành, đã phải phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành. Hai ngày nay bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, đang ăn tối cùng vợ thì xuất hiện ngừng tim (ngừng tuần hoàn) .

Người đàn ông có dấu hiệu đi loạng choạng trong quán. Ảnh cắt từ video

Cô điều dưỡng đã hồi sinh cho vị khách nước ngoài tại Đà Nẵng chỉ sau  vài giây. Nhìn dáng người nhỏ bé, bất cứ ai cũng khó có thể hình dung được làm thế nào để cô gái này có thể hồi tim cho một bệnh nhân cáo 1m80 nặng gần 90kg. Nhưng với cái tâm của người thầy thuốc, chỉ nhìn thấy người bệnh ở bất kỳ nơi đâu, ở bất kỳ hoàn cảnh nào thì điều duy nhất họ nghĩ lúc ấy là cứu người.

Nữ điều dưỡng (người phụ nữ mặc áo trắng ngồi dưới đất( đang sơ cứu cho người đàn ông trong quán. Ảnh cắt từ video

Điều dưỡng Hạ cho biết tại Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, hằng ngày nhân viên y tế đều gặp nhiều bệnh nhân nguy kịch, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, trường hợp cấp cứu ngoại viện ngừng tim như trên là lần đầu tiên cô thực hiện. “Khoảnh khắc nhanh như trong phim, tôi không có thời gian cân nhắc được, mất, chỉ nghĩ tới kỹ năng cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân”, nữ điều dưỡng chia sẻ.

Nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ - Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai. 

Theo các bác sĩ, nguyên nhân phổ biến gây ngừng tuần hoàn là rối loạn nhịp tim, bệnh lý mạch vành gây nhồi máu cơ tim cấp. Dự trữ oxy và đường của não bộ chỉ có 4 phút. Có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi không được phát hiện và cấp cứu ngừng tim kịp thời. Việc hồi tim không chỉ có nhân viên y tế mới có thể thực hiện được mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được và chỉ cần một chút kiến thức cơ bản.

Điều dưỡng Hạ làm việc tại Trung tâm Cấp cứu A9, hằng ngày gặp và tham gia cấp cứu rất nhiều bệnh nhân. Vì vậy, khi thấy du khách ngã, chị lao đến như phản xạ nghề nghiệp. Thậm chí, ngay lúc đó chị còn hô "anh em ơi cấp cứu" – một “hiệu lệnh” thường nhật của các nhân viên y tế làm việc tại A9.

Khi đoạn video cấp cứu được đăng tải lên mạng xã hội, chị Hạ mong muốn qua việc này, mọi người sẽ hiểu được tầm quan trọng của cấp cứu ngừng tuần hoàn và cấp cứu ngoại viện. Và nếu được đào tạo kỹ thuật ép tim lồng ngực, bất cứ ai cũng có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào để giúp những người không may bị ngừng tim thoát khỏi nguy cơ tử vong./. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi các bệnh viện về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Liên tục từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh sốt rét đều có tiền sử trở về từ các quốc gia châu Phi. Điều này cho thấy nguy cơ sốt rét quay trở lại Việt Nam vẫn hiện hữu.

Sau khi tiếp nhận 13.000 liều vaccine "5 trong 1" từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phân bổ vaccine này về toàn bộ 22 trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị tổ chức bán thuốc ban đêm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh.