Phạt nguội người đi xe máy vi phạm luật | Hà Nội tin mỗi chiều
Phạt nguội người đi xe máy vi phạm luật
Tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tăng cường kiểm soát, phạt nguội đối với người đi xe máy vi phạm luật.
Phạt nguội là hình thức xử phạt vi phạm luật giao thông qua hệ thống camera an ninh được lắp trên các tuyến đường. Tuy nhiên, việc phạt nguội đối với xe máy thời gian qua ở nhiều tỉnh thành gặp nhiều trở ngại.
Do xe máy mua đi, bán lại không sang tên, nên khi cơ quan chức năng gửi thông báo vi phạm giao thông về địa chỉ đã đăng ký, thì chủ phương tiện hiện tại không nhận được. Trong quá trình làm việc để xác định người vi phạm, chủ phương tiện thường không hợp tác, không thừa nhận điều khiển hoặc cho mượn xe. Vì thế, công an khó xác lập biên bản vi phạm hành chính đối với một số hành vi phải tước giấy phép và tạm giữ phương tiện.
Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, cơ sở pháp lý để phạt nguội người đi xe máy vi phạm chưa đầy đủ, chưa xác định rõ phạt người sở hữu xe máy hay người điều khiển xe vi phạm. Theo quy định xử lý vi phạm hành chính hiện hành, cảnh sát giao thông chỉ xử phạt người vi phạm giao thông, chứ không quy định chủ phương tiện phải nộp phạt thay cho người vi phạm.
Hiện nay, chủ ôtô vi phạm giao thông bắt buộc phải nộp tiền phạt mới được đăng kiểm định kỳ. Trong khi đó, xe máy không phải đăng kiểm, nên chủ xe vi phạm thường phớt lờ nộp phạt.
Ngoài ra, hệ thống camera giám sát trên đường ở nhiều tỉnh, thành còn thiếu khiến việc xử phạt nguội rất hạn chế. Hồi cuối năm 2023, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội Nguyễn Phi Thường thông tin, thành phố có trên 600 camera, bố trí tại 149 nút giao, nhưng do cũ và lạc hậu nên việc xử phạt nguội rất ít, cơ bản camera dùng để giám sát giao thông.
Vậy, có nên phạt nguội và làm thế nào để phạt nguội hiệu quả?
Theo chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, việc nghiên cứu phạt nguội với xe máy là hoàn toàn cần thiết trong điều kiện tình hình mức độ vi phạm giao thông của xe máy. Việc này có lợi khi lực lượng ít song vẫn có thể giải quyết công bằng, minh bạch, toàn diện, tránh sót lọt vi phạm.
Để phạt nguội xe máy vi phạm đạt hiệu quả, thượng tá Cao Văn Thịnh, Phó Trưởng phòng cảnh sát giao thông Công an Vĩnh Phúc cho rằng, trước hết phải quy định đăng ký biển số xe máy chính chủ trên phạm vi toàn quốc. Xe máy phải lắp biển trước và sau giống như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia để hệ thống camera dễ dàng phát hiện phương tiện vi phạm.
Bên cạnh đó, cần định danh số tài khoản ngân hàng đối với chủ phương tiện. Khi xe máy bị ghi hình phạt nguội, cơ quan chức năng có thể thông báo lỗi để ngân hàng trừ tiền trong tài khoản của chủ xe. Tất cả trường hợp đã bán xe, chuyển chỗ ở, cho thuê xe... đều quy trách nhiệm nộp phạt giao thông cho chủ xe trên giấy đăng ký. Quy định này để người mua, người thuê xe chấp hành nghiêm việc sang tên, đổi chủ.
Đồng tình quan điểm này song chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, thủ tục sang tên đổi chủ với xe máy cần đơn giản hơn để người dân tự nguyện thực hiện. Sau khi xe máy định danh theo chủ xe, tiến tới liên kết với ngân hàng, lỗi vi phạm được báo về tin nhắn của chủ xe. Người vi phạm có thể tra cứu, nộp phạt trên mạng. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cần đầu tư trang bị thiết bị camera tại các nút giao với số lượng lớn, tăng xử lý các vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chạy quá tốc độ...
Cả nước hiện có hơn 42 triệu xe máy đã đăng ký, riêng Hà Nội có hơn 6,6 triệu xe. Xe máy vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% số phương tiện lưu thông trên đường.
Chắc chắn, những rắc rối vướng mắc khi phạt nguội người đi xe máy vi phạm, nếu được mở rộng và làm nghiêm cũng sẽ được tháo gỡ và chỉnh sửa.
Ngay từ lúc này, mỗi người tham gia giao thông hãy tự tránh phiền toái bằng cách đơn giản nhất: đừng trở thành người vi phạm chỉ vì thói quen lơ là, quên luật giao thông.
Hệ lụy của tình trạng "chặt chém" khách du lịch
Một hình ảnh không đẹp khi tại khu vực phố Hàng Buồm (Hà Nội) người dân lại ồn ào vì người bán hàng rong bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng cho khách là người nước ngoài.
Người bán hàng đã phải trả lại tiền trước phản ánh gay gắt của du khách. Ngay sau khi clip về vụ việc được đăng tải Công an quận Hoàn Kiếm đang xác minh.
Đây không phải lần đầu tiên du khách quốc tế và nội địa phản ánh tình trạng chặt chém tại các điểm du lịch ở Hà Nội.
Trước đó, dư luận cũng xôn xao trước việc người bán hàng rong ở Hồ Tây bán túi táo nhỏ cho khách nước ngoài với giá 200.000 đồng. Ngay tại Hồ Gươm, người bán hàng rong bán cho du khách 4 cái bánh rán nhỏ với giá 50 nghìn hay một nhóm bạn trẻ bị người bán hàng rong kêu giá 80.000 đồng cho một củ khoai nướng. Một tài xế taxi ở Hà Nội đã bị đuổi việc do thu của hai khách nữ hơn 500.000 đồng cho quãng đường 14km…
Hệ lụy của tình trạng "chặt chém" khách du lịch đã làm xấu đi hình ảnh người Việt thân thiện và mến khách. Từ tâm lý thiếu tin cậy, du khách sẽ thêm định kiến, ác cảm với các điểm du lịch nước ta. Du khách sẽ ngại ngần khi đến các điểm du lịch, hoặc đến một lần rồi một đi không trở lại.
Nhiều chủ doanh nghiệp du lịch lữ hành tại Hà Nội cho rằng, tình trạng "chặt chém" du khách những năm qua khiến không chỉ với một bộ phận khách quốc tế mà nhiều du khách trong nước cũng rất đắn đo mỗi khi lên kế hoạch đi du lịch, ghé thăm các điểm đến nổi tiếng tại Hà Nội.
Hầu hết các vụ "chặt chém" du khách đều ở mức tiền không lớn, nhưng tác hại lại không nhỏ.
Hà Nội là thủ đô của cả nước, thu hút đông đảo du khách đến tham quan hằng ngày. Chỉ một hình ảnh xấu lan truyền trên mạng xã hội, thì mọi công sức xây dựng hình ảnh du lịch đều bị lung lay.
Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhận định: để hạn chế việc kinh doanh chộp giật, làm xấu hình ảnh du lịch Thủ đô trong mắt du khách, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc quản lý điểm đến. Theo ông Thắng, vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng, bởi việc xử phạt liên quan đến giá cả cần sự vào cuộc của liên ngành như công khai giá niêm yết, xử lý phát sinh khi có kiến nghị của du khách, qua đó, tạo dựng văn hoá du lịch chuyên nghiệp, khiến du khách muốn quay trở lại những lần tiếp theo.
Giá chung cư ở Hà Nội tăng kỷ lục trong vòng 5 năm qua
Một con số đáng chú ý, đó là giá chung cư ở Hà Nội tăng 48%, mức tăng kỷ lục trong vòng 5 năm qua.
Nhu cầu về nhà ở tăng, gây áp lực lên nguồn cung, tạo cơ hội cho giới đầu cơ đẩy giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng đột biến.
Lý giải nguyên nhân tăng giá, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện, mà giá trị bất động sản tăng tỉ lệ thuận với đầu tư. Tuy nhiên, việc chỉ đầu tư một mà lại tăng đến 3-4 lần là bất hợp lý. Ngoài ra, hiện nay quá thiếu nguồn cung, khan hiếm nguồn hàng. Trong khi nhu cầu sở hữu nhà luôn ở mức cao và đang trong xu hướng tăng.
Nhu cầu đầu tư khi dòng tiền lớn đang chảy vào bất động sản để giữ tài sản trong bối cảnh lãi suất ngân hàng chạm đáy. Đồng thời, nhu cầu đầu tư căn hộ cho thuê được thúc đẩy từ nhu cầu lưu trú của lượng lớn khách du lịch quốc tế, chuyên gia người nước ngoài hay học sinh, sinh viên.
Số liệu từ Kế hoạch phát triển nhà ở Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 cũng cho biết, tổng nguồn cầu giai đoạn 2022 - 2025 là trên 185 nghìn nhà. Từ nay đến năm 2025, trung bình mỗi năm, Hà Nội thiếu hụt khoảng 50.000 căn hộ. Trong khi số lượng dự án nhà ở thương mại nào được cấp phép mới cũng liên tục sụt giảm và cũng chẳng mấy ai định bán nhà. Và thị trường cũng đã vắng bóng hoàn toàn các căn hộ giá bình dân.
Theo các chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá cả chung cư Hà Nội tăng vì khan hiếm là một hiệu ứng của quy luật cung cầu. Mặc dù mức giá tăng có dấu hiệu từ hành vi tác động, tạo thông tin nhiễu loạn từ nhóm đầu cơ tạo cung cầu ảo để đẩy giá trên thị trường mua đi bán lại, tuy nhiên, trên thực tế, khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư.
Quyền xác định giá bán là của chủ sở hữu tài sản. Các bên tham gia giao dịch mua bán theo nguyên tắc "thuận mua, vừa bán". Trong bối cảnh nguồn cung ách tắc, cá nhân, doanh nghiệp có hàng sẽ có lợi thế trong việc làm giá, thổi giá.. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi. Nhưng người mua cũng có quyền lựa chọn quyết định nên hay không; khi này hay khi khác.
Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.
Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.
Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.
Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.
Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, khi có những tiêu chí thế nào là mê tín dị đoan, Bộ sẽ phát triển các công cụ mà nhìn vào hình ảnh có thể đánh giá được hành vi và báo sang Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý.
0