Phim kinh dị Việt loay hoay lấy lòng khán giả

Tại thị trường trong nước, những năm gần đây, các bộ phim kinh dị Việt vẫn liên tục được sản xuất, thậm chí có phim còn ra đến phần 2 như 'Cù lao xác sống'. Tuy vậy, những bộ phim này vẫn còn loay hoay tìm chỗ đứng, chưa thực sự tạo được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Vậy nguyên nhân từ đâu và cơ hội nào cho dòng phim kinh dị trong nước có thể phát triển?

Sau gần 2 tháng ra rạp, với doanh thu ước tính hơn 4 tỷ đồng theo số liệu từ Box Office Việt Nam, “Bến phà xác sống” đã chính thức ngừng chiếu tại rạp, ngay trước cuộc đổ bộ của các phim kinh dị Hollywood mùa Halloween. Đây được coi là thất bại lớn của điện ảnh Việt Nam. “Bến phà xác sống” là phần hai của bộ phim “Cù lao xác sống” đã được ra rạp vào dịp 2/9 năm ngoái và cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Đa số cho rằng, cả hai phần phim chưa thực sự nổi bật về mặt nội dung và cần phải có sự đột phá hơn về mặt tạo hình zombie.

Chia sẻ với phóng viên Đài Hà Nội, khán giả Minh Anh Hoàng cho biết: "Zombie trong phim cứ chậm rãi, lù đù, cắn người như kiểu đợi lệnh của đạo diễn mới nhảy vào cắn. Tuyến nhân vật không có sự kết nối, biến mất và xuất hiện chẳng hiểu để làm gì. Hình ảnh phim xấu, không có chút tính điện ảnh nào. Đoạn kết học tập của Train to Busan, lồng ghép nhạc giống MV nhiều hơn".

"Bến phà xác sống" nhận về nhiều phản hồi trái chiều từ khán giả rằng phim chưa thật sự xuất sắc như mong đợi

Còn theo những nhận xét từ Reviewer Dưa Leo: “Xem Bến phà xác sống mình chỉ thấy buồn cười. Những chi tiết đáng ra phải vật lộn, phải thương cảm cho nhân vật thì diễn viên diễn quá ngô nghê.”

"Phim có nhiều tình tiết sến sẩm, màu phim giống YouTube chiếu rạp hơn phim điện ảnh. Câu chuyện xử lý nhiều chỗ chưa logic. Diễn xuất chênh lệch và nhiều nhân vật xuất hiện như chỉ để cho có. Tác phẩm nên dừng lại tại đây chứ đừng ra tiếp phần 3".- Khán giả Ngọc My chia sẻ cảm nghĩ sau khi xem phim 

Bên cạnh đó, một số khán giả vẫn cho rằng nhiều nhân vật, chi tiết dư thừa và việc lạm dụng jumpscare khiến tác phẩm trở nên khô khan, thô cứng. 

Dẫu cho nhận về nhiều lời chê bai từ sau “Bến phà xác sống” và “Cù lao xác sống” nhưng phim kinh dị vẫn trở thành một vùng đất “hái ra tiền” của Việt Nam khi kinh phí sản xuất không quá lớn nhưng thu lại phần lợi nhuận tương đối lớn. 

Ví dụ bộ phim “Thất sơn tâm linh” ra mắt vào cuối năm 2019 đạt doanh thu lên tới gần 48 tỉ đồng. Ngoài ra, đây cũng là phim Việt Nam đầu tiên có thời gian phát hành tại các nước như Malaysia, Campuchia khá sát với thị trường Việt Nam. Các bộ phim kinh dị khác của Việt Nam lần lượt như "Chuyện ma gần nhà" cũng đem lại doanh thu gần 60 tỉ đồng, "Bắc Kim Thang" thu về hơn 40 tỉ đồng, "Hạnh phúc máu" hơn 18 tỉ đồng... Và nổi bật nhất với thể loại phim kinh dị trong nước chính là bộ phim "Lật mặt 4: Nhà có khách" của đạo diễn Lý Hải với doanh thu “khủng” 117,5 tỷ đồng vào năm 2019. 

Chia sẻ tại buổi phỏng vấn với phóng viên Đài Hà Nội, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: “So với các thể loại phim khác thì phim kinh dị quan trọng nhất là yếu tố kịch bản. Kịch bản phải hay thì mới thu hút được khán giả chứ không phải là các diễn viên hay ngôi sao hot.”

 Phim kinh dị Việt sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn để có thể tạo dựng được chỗ đứng trong lòng công chúng

Trên thực tế, tại Việt Nam có rất nhiều phim kinh dị đã được đầu tư sản xuất công phu và ra rạp nhưng vẫn nhận những phản hồi không mấy tích cực từ khán giả. Song bất chấp những lời chê bai đó, các dòng phim này vẫn tiếp tục ra rạp như "Cha ma", "Thiên thần hộ mệnh", "Ám ảnh", "Ngủ với hồn ma" và gần đây nhất là "Bến phà xác sống"...

Đạo diễn Lê Bình Giang – người sản xuất ra một số bộ phim kinh dị như "Đảo độc đắc", "Thất sơn tâm linh" cũng thừa nhận để sản xuất phim kinh dị tại Việt Nam gặp không ít thách thức

Đạo diễn Lê Bình Giang – người sản xuất ra một số bộ phim kinh dị như "Đảo độc đắc", "Thất sơn tâm linh" cũng thừa nhận để sản xuất phim kinh dị tại Việt Nam gặp không ít thách thức như không được tuyên truyền mê tín dị đoan nhưng vẫn phải mang lại sự đáng sợ, hấp dẫn cho người xem, hay nếu làm phim quá đáng sợ sẽ kén người xem...

Bên cạnh những chia sẻ về khó khăn trong quá trình sản xuất phim kinh dị, anh cũng đã có những chia sẻ về cơ hội cho những nhà làm phim trẻ muốn tham gia thị trường sản xuất phim kinh dị tại Việt Nam.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Miss Universe Vietnam - một trong những cuộc thi nhan sắc hấp dẫn và được mong chờ nhất đã chính thức trở lại. Bên cạnh những thay đổi trong format, cuộc thi năm nay còn khiến khán giả bất ngờ với những giải thưởng hấp dẫn dành cho tân hoa hậu.

Nếu yêu thích hình tượng “chàng hậu” trong bộ phim Mr.Queen, khán giả Việt sẽ một lần nữa gặp lại nữ diễn viên Shin Hye-sun trong dự án điện ảnh mới Stalker (Tựa Việt: Tội ác hoàn hảo). Mới đây, bộ phim tung teaser trailer, hé lộ nhiều phân cảnh ly kỳ, giật gân.

Sáng 14/5, sau khi hạ sinh hai em bé, diễn viên Phương Oanh đã ngay lập tức nhận được nhiều lời chúc mừng từ bạn bè và người hâm mộ. Nữ diễn viên ‘Hương vị tình thân’ bày tỏ niềm hạnh phúc khôn xiết khi lần đầu làm mẹ trên trang facebook cá nhân của mình.

Stray Kids chính thức phát hành ca khúc tiếng Anh “Lose My Breath” kết hợp với Charlie Puth. Ca khúc đánh dấu lần đầu tiên nhóm nhạc Hàn Quốc hợp tác với một nghệ sĩ nước ngoài.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Nối tiếp hàng loạt nghệ sĩ tái xuất đường đua V-pop trong tháng 5, màn trở lại của Hoàng Yến Chibi cùng ca khúc “Sốc nhiệt” đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả. Mới đây, giọng ca “Ngây ngô” tiếp tục gây bất ngờ cho người hâm mộ khi công bố sẽ ra mắt Extended Play (EP) mang tên “Duyệt”, đánh dấu bước ngoặt sau 14 năm hoạt động nghệ thuật.