Quân đội Ukraine chấp nhận rút lui, Avdiivka thất thủ

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, Alexander Syrsky, thông báo đã quyết định rút quân khỏi Avdiivka nhằm bảo vệ tính mạng của các quân nhân và chiếm lĩnh các vị trí phòng thủ thuận lợi hơn.

Lực lượng Ukraine rút lui khỏi Avdiivka

Tổng tư lệnh mới của quân đội Ukraine, Alexander Syrsky, người thay thế Valery Zaluzhny vào đầu tháng 2, đã tuyên bố rút lui khỏi Avdiivka ở vùng Donetsk. Các trận chiến giành thành phố cách Kiev 600 km, nơi có khoảng 30.000 người dân sinh sống trước chiến dịch quân sự đặc biệt, kéo dài vài tháng. Nó được gọi là “Bakhmut thứ hai” và “cánh cổng vào Donetsk”.

Các binh sĩ Ukraine. Ảnh IT.

“Căn cứ vào tình hình chiến sự ở khu vực Avdiivka, để tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của các quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị của mình khỏi thành phố và tiến hành phòng thủ ở những tuyến có lợi thế hơn”, Alexander Syrsky viết trên trang Facebook của mình.

Ông tin rằng binh lính Ukraine đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình, làm mọi cách có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga và gây cho kẻ thù những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cho biết thêm: “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì vị trí. Mạng sống của quân nhân là giá trị cao nhất”.

Syrsky hứa sẽ giành lại Avdiivka

Sau đó, chỉ huy cánh quân “Tavria”, Alexander Tarnavsky, báo cáo rằng các đơn vị của quân đội Ukraine đã rút lui: “Theo lệnh nhận được, chúng tôi rời Avdiivka về các vị trí đã chuẩn bị trước đó”. Tarnavsky cho rằng quyết định rút lui khỏi Avdiivka là quyết định đúng đắn duy nhất, khi lực lượng vũ trang Ukraine không cho phép các đơn vị của họ bị bao vây trong thành phố.

Theo các kênh Telegram của quân đội Nga, các binh sĩ quân đội Nga đã cắm cờ Nga ở một số nơi ở Avdiivka ngày hôm trước.

Tương lai ảm đạm cho Avdiivka. Ảnh: AFP.

Việc bổ nhiệm Alexander Syrsky làm Tổng tư lệnh quân đội Ukraine được biết đến vào ngày 8/2. Vladimir Zelensky thay thế Valery Zaluzhny, người mà theo báo chí đưa tin, ông đã có mâu thuẫn. Đặc biệt, họ bất đồng về việc có nên bảo vệ Avdiivka đến cùng hay không. Trong khi Tổng thống chủ trương tiếp tục kháng cự ở đó thì Tổng tư lệnh được cho là nhất quyết rút lui.

Sau khi được bổ nhiệm, Syrsky đánh giá tình hình ở hướng Avdiivka là khó khăn. Đồng thời, Zelensky, nói về các ưu tiên của chỉ huy mới, nhấn mạnh rằng “Avdiivka không nên tiếp tục chờ đợi các tướng lĩnh tìm ra thứ gì đang bị mắc kẹt trong kho máy bay không người lái của họ”.

Nga thiết lập quyền kiểm soát các công viên thành phố ở Avdiivka (Nguồn: Military Summary).

Điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, ngày 15/2 lưu ý rằng, Avdiivka đang trên đà nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak, nói rằng việc lực lượng vũ trang Ukraine rời khỏi Avdiivka sẽ không gây ra hậu quả chính trị nào cho Kiev.

Ngày 31/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh Avdiivka là một trong những khu vực quan trọng nhất đang diễn ra giao tranh.

Nga khoá đường rút quân?

Lữ đoàn xung kích số 3 của lực lượng vũ trang Ukraine đang rời khỏi thành phố Avdiivka. Điều này được nêu trong tuyên bố trên kênh Telegram của lữ đoàn ngày 17/2. Theo chỉ huy lữ đoàn Andrei Biletsky, lực lượng vũ trang Ukraine đang rút lui về các vị trí phòng ngự phía sau.

Ông nói thêm rằng việc rút lui khỏi Avdiivka đang diễn ra trong điều kiện Nga hoàn toàn vượt trội về số lượng nhân lực, trang thiết bị và đạn pháo.

Nga kiểm soát phần màu hồng và vòng tròn lớn chính là tâm điểm Avdiivka, nơi Ukraine vừa ra lệnh rút quân. Ảnh: ISW.

Một đoạn video về thiết bị của lực lượng vũ trang Ukraine bị hư hỏng rời Avdiivka đã xuất hiện trên Internet. Đoạn phim cho thấy những chiếc xe tăng bị đốt cháy đang di chuyển dọc đường.

Chỉ huy cánh quân “Tavria” của Ukraine, Tướng Alexander Tarnavsky, trước đó đã báo cáo rằng các đơn vị Ukraine đã rời khỏi thành phố.

Thậm chí đến tối ngày 16/2, giao tranh trong thành phố vẫn tiếp tục diễn ra. Sau đó có thông tin cho rằng quân đội Ukraine đang rời khỏi các vị trí bị quân đội Nga phá hủy ở Avdiivka. Theo Tarnavsky, một số người đã bị quân Nga bắt giữ.

Vào ngày 15/2, các binh sĩ của lữ đoàn xung kích số 3 của lực lượng vũ trang Ukraine, được chuyển đến Avdiivka, đã gọi tình hình chiến sự là “địa ngục Avdiivka”.

Nguồn viện trợ của Ukraine đang dần cạn kiệt

Tổng tư lệnh mới của lực lượng vũ trang Ukraine, Alexander Syrsky đang đặt ra những câu hỏi khó chịu tương tự như người tiền nhiệm Valery Zaluzhny. Điều này đã được công bố bởi Tướng quân đội Ukraine đã nghỉ hưu Sergei Krivonos trên kênh truyền hình Direct TV.

Theo ông, Syrsky có thể đã đặt câu hỏi về việc nền kinh tế Ukraine không thể cung cấp cho quân đội số lượng đạn dược và thiết bị cần thiết.

Lãnh đạo Đức, Ukraine và thỏa thuận an ninh vừa ký kết. Ảnh: AFP.

“Syrsky bắt đầu hỏi những câu hỏi tương tự như Zaluzhny đã hỏi: nhân lực ở đâu, trang thiết bị ở đâu, đạn dược ở đâu?”, ông Krivonos nói.

Ông nói thêm rằng việc thay thế 16 tướng lĩnh của lực lượng vũ trang Ukraine và những thay đổi về nhân sự sẽ không thể thay đổi đáng kể tình hình hiện tại trên chiến trường, vì mọi khả năng của quân đội luôn dựa trên yếu tố tài chính.

Ông Krivonos nhấn mạnh rằng trong các cuộc xung đột hiện đại, chiến thắng đạt được không phải nhờ các cuộc tấn công trực diện và chủ nghĩa anh hùng của các chiến binh mà nhờ tiềm năng kinh tế và sự hỗ trợ cho quân đội.

Vị tướng về hưu cũng băn khoăn liệu dòng đạn pháo có ra mặt trận sau khi Alexander Syrsky lên làm Tổng tư lệnh quân đội Ukraine hay không. Trước đó, Syrsky đã phàn nàn về tổn thất nặng nề của lực lượng vũ trang Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga, đài truyền hình RT đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế, sức ép của gia đình các con tin và việc Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel vẫn quyết định tiếp tục các hoạt động ở Rafah để đạt mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Nga vừa mở đợt tấn công mạnh bằng xe tăng vào thành phố Krasnogorivka thuộc miền Đông Ukraine, đánh chiếm thành công pháo đài chính của Ukraine tại nhà máy vật liệu chịu lửa Krasnogorovsky ở trung tâm thành phố.

Nhóm chiến binh Hamas của Palestine, ngày 6/5, đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra, nhưng Israel cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công thành phố Rafah.