Mức giảm trừ gia cảnh có thể căn cứ theo vùng
Tin tứcBộ Tài chính đề xuất xác định mức giảm trừ gia cảnh theo lương tối thiểu vùng, bên cạnh các yếu tố như biến động giá cả và mức sống dân cư.
Việc điều chỉnh lương tối thiểu khi sắp xếp đơn vị hành chính được quy định chi tiết tại Nghị định 74/2024 của Chính phủ.
Theo Bộ Nội vụ, thời gian tới sẽ tập trung chuẩn bị nội dung về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu, đặc biệt liên quan đến phân vùng lương tối thiểu để phù hợp với thay đổi về địa bàn hành chính khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành.
Theo đó, mức lương tối thiểu tháng vùng 1 là 4.960.000 đồng/tháng; vùng 2 là 4.410.000 đồng/tháng; vùng 3 là 3.860.000 đồng/tháng; vùng 4 là 3.450.000 đồng/tháng. Mức lương tối thiểu giờ vùng 1 là 23.800 đồng/giờ; vùng 2 là 21.200 đồng/giờ; vùng 3 là 18.600 đồng/giờ; vùng 4 là 16.600 đồng/giờ.
Theo kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác tháng 3, Bộ Nội vụ cho biết sẽ tập trung chuẩn bị nội dung về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu , đặc biệt liên quan đến phân vùng lương tối thiểu để phù hợp với thay đổi về địa bàn hành chính khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Bộ Tài chính đề xuất xác định mức giảm trừ gia cảnh theo lương tối thiểu vùng, bên cạnh các yếu tố như biến động giá cả và mức sống dân cư.
Mức giảm trừ gia cảnh đang được góp ý thêm để phù hợp với nhu cầu thực tế, nhất là khi chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng cao.
Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân đang được lấy ý kiến góp ý, trong đó nhiều bộ, ngành và địa phương đề xuất thay đổi mức giảm trừ gia cảnh.
Từ khoá
Tối 8/10, chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao với chủ đề “Tự hào và tiếp nối” chính thức khai mạc, đánh dấu hành trình xây dựng niềm tin người tiêu dùng và nâng cao vị thế hàng Việt.
Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đặt ra yêu cầu tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, để trở thành nhà cung ứng cho các tập đoàn toàn cầu, doanh nghiệp Việt vẫn cần vượt qua nhiều điểm nghẽn về công nghệ, vốn, nhân lực và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Ngày 8/10, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Rating and Investment Information của Nhật Bản nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành bằng ngoại tệ của Việt Nam từ BB+ lên BBB-, triển vọng “Ổn định”. Đây là lần đầu Việt Nam được tổ chức này đưa vào nhóm xếp hạng đầu tư, phản ánh những cải thiện về triển vọng tăng trưởng, năng lực tài khóa và sức chống chịu của nền kinh tế.
Chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang tạo ra tác động đáng kể đối với giá hàng hóa tại Mỹ, trong đó người tiêu dùng là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Giá xăng trong nước tiếp tục tăng mạnh tại kỳ điều hành ngày 8/10, đánh dấu sáu kỳ tăng liên tiếp kể từ đầu tháng 9. Trong đó, xăng E10 RON 95-III lên mức 28.250 đồng/lít, tăng gần 5.000 đồng/lít qua sáu kỳ điều hành, chủ yếu do biến động giá năng lượng thế giới.
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa điều chỉnh tăng mạnh dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu trong năm 2026 lên 3,9%, cao hơn gấp đôi so với ước tính trước đó.