Sau 31/7, chưa có thu phí tự động sẽ phải "xả" trạm BOT
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải ngày 17/5 về vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) và bất cập tại một số dự án xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT) giao thông.
Tình hình triển khai thu phí tự động
Theo Bộ GTVT, đến nay đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng; trong đó Bộ GTVT quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 44 trạm.
Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù như thời gian thu phí còn ngắn, các trạm có lưu lượng quá thấp lắp đặt ETC không hiệu quả, các trạm đang còn bất cập phải tạm dừng thu phí, Bộ GTVT cho biết đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, còn 102 làn/23 trạm thu phí cần tiếp tục lắp đặt các làn thu phí còn lại để đảm bảo tất cả các trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy.
Bộ GTVT và các địa phương đã lên kế hoạch, chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo mục tiêu lắp đặt, vận hành các làn thu phí còn lại theo yêu cầu.
Đến thời điểm này có khoảng 3 triệu phương tiện tham gia dịch vụ, chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc. Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2022, số lượng phương tiện dán thẻ đạt từ 80-90%.
Về việc thí điểm thu phí không dừng đối với tất cả các làn tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đến nay phương án tổ chức giao thông, phương án xử lý các tình huống sự cố phục vụ công tác thí điểm chỉ thu phí không dừng đã được các bên thống nhất; dự kiến bắt đầu từ ngày 1/6.

Đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, các địa phương trong việc triển khai thu phí không dừng thay thế thu phí thủ công, Phó Thủ tướng cho rằng với gần 3 triệu xe đã dán thẻ ETC, đạt hơn 65% số phương tiện trên toàn quốc là chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, thời gian qua việc triển khai còn lúng túng, chưa triệt để, chưa đồng bộ, thiếu liên thông, dẫn đến nguy cơ không bảo đảm tiến độ vận hành hệ thống ETC trên toàn bộ các làn thu phí như chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong tháng 6/2022).
Bên cạnh đó, quá trình triển khai thu phí không dừng còn có tình trạng hệ thống ETC gặp sự cố, dẫn tới ách tắc giao thông kéo dài, khiến người dân phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ, như sự cố đứt cáp trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào tháng trước.
"Phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xử lý theo đúng quy định hiện hành, không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí. Nếu gặp tình huống tương tự, các chủ đầu tư phải xả trạm, đảm bảo lưu thông cho nhân dân" - Phó Thủ tướng nói.
Chốt hạn xả trạm sau 31/7
Phó Thủ tướng lưu ý Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành "xả trạm," có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ. Các trạm ETC cũng phải chủ động "xả trạm" kịp thời nếu để xảy ra sự cố.

Thu phí tự động không dừng là nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ có nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tăng thuận lợi cho người dân, được dư luận đồng tình, hưởng ứng tích cực.
Do đó cần tiếp tục giải thích, hướng dẫn, khuyến khích người dân dán thẻ để thực hiện thu phí không dừng một cách thông suốt trên cả nước.
Liên quan đến các dự án BOT không hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến các bộ, cơ quan tại cuộc họp, rà soát, phân loại thành từng nhóm để kiến nghị các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại các dự án BOT; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý theo thẩm quyền.
Ngành đường sắt đã bắt đầu mở bán vé tàu tuyến Hà Nội tới nhiều chặng cho các tàu chạy từ ngày 15/5 đến hết ngày 15/8 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp hè 2025.
UBND thành phố đã phê duyệt phương án tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên, tỷ lệ 1/500 trên địa bàn huyện Thường Tín.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt hướng tuyến, vị trí cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài tuyến khoảng 3km.
Bộ Dân tộc và Tôn giáo đề xuất bãi bỏ một số Thông tư liên tịch và quyết định liên quan đến một số chính sách hỗ trợ ở miền núi được ban hành trong giai đoạn 2003-2010.
Ban Tổ chức đã tiếp nhận được trên 500 đơn vị máu bổ sung vào nguồn máu dự trữ cung cấp cho các bệnh viện thông qua Ngày hội Hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Quân y 354.
Những người nông dân quanh năm bám biển tại đảo Thiềng Liềng (TP.HCM) đang cùng nhau bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa, theo mô hình du lịch cộng đồng.
0