Sổ hồng cho chung cư mini cần điều kiện ra sao? | Hà Nội tin mỗi chiều

Sổ hồng cho chung cư mini cần điều kiện ra sao?; Hà Nội từng bước số hóa thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Sổ hồng cho chung cư mini cần điều kiện ra sao?

Từ ngày 1/8 tới đây, chủ sở hữu căn hộ chung cư mini đáp ứng các điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hay thường gọi là sổ hồng, đồng thời cũng sẽ được bán, cho thuê mua, cho thuê. Đây là thông tin được nhiều người dân đặc biệt quan tâm khi Luật Nhà ở 2023 được thông qua.

Cụ thể, với chung cư mini từ hai tầng trở lên và quy mô dưới 20 căn hộ phải đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Khu nhà ở cũng phải đáp ứng điều kiện về đường giao thông, đảm bảo phương tiện có thể chữa cháy tại nơi có chung cư mini.

Cá nhân muốn xây dựng chung cư mini phải có quyền sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở. Ngoài ra, việc quản lý vận hành loại hình này cũng cần tuân thủ quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng. Các điều kiện, tiêu chuẩn, quản lý và hoạt động của chung cư mini sẽ được Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể.

Công tác quản lý - sử dụng chung cư mini như thế nào luôn là vấn đề nóng thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người dân, các chuyên gia và nhà quản lý. Vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong vào ngày 13/9/2023 vẫn là một bài học đau xót.

Từ 1/8, chung cư mini được cấp sổ hồng khi đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và nhiều quy định khác. Ảnh: Vietnamnet.

Chung cư mini này được cấp phép ba tầng, một tum nhưng chủ đầu tư xây thành 9 tầng. Và chỉ khoảng 8 tháng sau lại thêm một vụ cháy chung cư mini gây hậu quả thảm khốc xảy ra tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy làm 14 người thiệt mạng, bao gồm cả người trong gia đình chủ nhà và người thuê trọ.

Loại hình chung cư mini nở rộ ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thời gian qua, nhưng khâu quản lý bị buông lỏng, dẫn đến nhiều sai phạm. Nhưng đây cũng là loại hình nhà ở giải quyết nhu cầu an cư lạc nghiệp cho hàng triệu người lao động có thu nhập thấp, mức giá chỉ 600 - 700 triệu đồng cho mỗi căn từ 45 -50 m2. Đây là mức giá được cho là phù hợp với hàng triệu người lao động tại các thành phố lớn.

Dự báo, qua ngày 1/8, thị trường bất động sản sẽ có nhiều biến động, đặc biệt là sẽ có nhiều chủ đầu tư tư nhân tham gia vào việc xây dựng và bán loại hình nhà ở này. Tuy nhiên, cần có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý. Bởi, nếu không quản lý tốt, có thể tạo thành làn sóng đầu chung cư mini, gây ra sự méo mó cho loại hình bất động sản này.

Điều kiện để cấp sổ hồng cho chung cư mini cần đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống.

Ở góc độ pháp lý, quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ hay gọi là chung cư mini và việc cấp giấy chứng nhận cho loại hình này được sửa đổi chặt chẽ hơn so với trước đây, tạo điều kiện tốt hơn, đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người dân thu nhập thấp được sở hữu tài sản của mình.

Luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nhận định: "Cấp sổ hồng là quyền lợi chính đáng, là nhu cầu cần thiết của xã hội, của thị trường. Để làm được việc này, các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng sẽ phải có trách nhiệm cấp phép quy hoạch, đảm bảo các điều kiện hạ tầng, cho đến những việc như phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và tất cả các điều kiện khác".

Phát triển thêm loại hình chung cư mini, đây cũng sẽ là thách thức lớn đối với công tác quản lý của các cơ quan chức năng trong thời gian tới. Để tránh việc xây dựng chung cư mini tràn lan, tự phát, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chú trọng công tác quản lý và chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác cấp phép xây dựng theo phân cấp tại địa phương, đặc biệt là công tác rà soát các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy đối với chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Hà Nội từng bước số hóa thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Tình trạng không được phép trông giữ phương tiện nhưng vẫn ngang nhiên thu phí đang diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như tại nút giao giữa phố Lý Thường Kiệt và Phan Huy Chú.

Cách đây ít ngày, một người dân phản ánh khi đang đi chậm qua khu vực phố Nguyên Hồng, Hoàng Ngọc Phách tại quận Đống Đa để tìm chỗ đỗ xe ô tô. Ngay lập tức một người đàn ông ra hướng dẫn cô vào chỗ đỗ xe khiến cô ấy nghĩ rằng đó là bảo vệ của nhà hàng. Nhưng khi quay lại lấy xe cô đã phải trả 50 nghìn đồng.

Theo quy định của pháp luật, hành lang đường bộ, vỉa hè, lòng đường là tài sản công cộng do Nhà nước quản lý, không ai được phép chiếm dụng làm của riêng. Thế nhưng ở Hà Nội có rất nhiều điểm mà cứ hễ đỗ xe là có người ra thu tiền. Mức phí gửi xe ô tô tại những điểm không phép thường dao động từ 30.000 - 50.000 đồng mỗi giờ.

Gọi là trông giữ xe nhưng thực ra việc của những người này là chiếm dụng lòng đường ở nơi bất kì rồi để phương tiện ở đó. Việc thiếu chỗ đỗ xe đang tạo ra tiền lệ xấu ở các đô thị khi người dân thường xuyên phải chịu cảnh mất tiền oan cho những khoản phí mà đáng ra mình không phải trả, hoặc nếu phải trả, khoản phí đó phải vào túi của cá nhân.

Điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội). Ảnh: Phạm Hồng/ Báo Lao động.

Đáng chú ý, trong khi phần lớn các doanh nghiệp trông giữ xe hiện nay đều phải thực hiện nghiêm quy định xuất vé điện tử và chuyển khoản để thanh toán thì việc thu tiền mặt của khách hàng vẫn thường xuyên diễn ra. Có điểm trông giữ xe giá vé được niêm yết 25.000 đồng nhưng có người vẫn cố tình thu cao hơn. Chưa có có con số thống kê chính xác nào về việc Nhà nước sẽ thất thu ra sao vì những hoạt động trông giữ xe trái phép và thiếu minh bạch, nhưng chắc chắn số tiền thất thoát là không nhỏ.

Thiếu bãi đỗ xe nên lòng đường, vỉa hè và các bãi đất trống đã trở thành nơi đỗ xe của người dân.

Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy, gần 1,5 triệu xe ô tô. Trong khi đó, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3 - 4%, nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%. Thiếu chỗ đỗ xe buộc nhiều người dân sinh sống tại Thủ đô đang phải loay hoay chấp nhận gửi xe tại nhiều khu vực tạm bợ, không phép.

Minh bạch khoản phí trông giữ xe không chỉ là cách để bảo vệ quyền lợi của người dân mà còn là để tránh thất thu ngân sách Nhà nước và giảm các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Để giải quyết vấn đề này, việc sử dụng thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt cần được phổ biến rộng rãi và trở thành yêu cầu bắt buộc trên toàn thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 không chỉ là sân chơi lớn cho các quốc gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng mà còn là cơ hội để Việt Nam ta thể hiện năng lực tổ chức và khẳng định vai trò, sức mạnh quân sự Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Hơn một tháng nữa, Tết đến xuân về. Những trận mưa phùn cuối tuần trước cộng với tiết trời lạnh đặc trưng của mùa đông, mầm xanh trên cành đào bừng tỉnh, báo hiệu người dân đã sẵn sàng cho vụ Tết đang cận kề. Ở những làng hoa ven đô như Tây Tựu, Ngọc Hà từng tốp người chăng đèn sưởi ấm cho hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội.

Là một người yêu Hà Nội, hẳn chúng ta luôn thấy hạnh phúc vì những thứ mình đang có và cả những thứ Thành phố này đem lại cho mình. Ở Hà Nội, ta sẽ quen với cảm giác được thức giấc bởi tiếng loa phường thân thuộc chào ngày mới "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".

Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi hoang mang khi đọc tin về vụ TikToker Phó Đức Nam (biệt danh Mr.Pips) và Lê Khắc Ngọ (biệt danh Mr Hunter) đã trở thành tác giả của một vụ lừa đảo "vô tiền khoáng hậu" tại Việt Nam và có lẽ cũng là hiếm có trên thế giới. Câu hỏi đặt ra liệu đâu đó còn những Mr.Pips tương tự như thế nữa không?

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 359/KH-UBND về việc thực hiện phong trào thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp của TP. Hà Nội. Nhiều giải pháp được đưa ra để thực hiện mục tiêu này, trong đó đáng chú ý có vài chi tiết như: 100% các hộ gia đình không sử dụng bếp than tổ ong hoặc các nhiên liệu than cấp thấp; 100% không đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp, đồng thời thực hiện giảm việc đốt vàng mã.