Tại sao Arsenal là ông vua của những tình huống cố định?

Cựu cầu thủ bóng đá người Anh Adrian Clarke đã phân tích các bàn thắng của "Pháo thủ" từ những tình huống bóng cố định và mối đe dọa mà họ sẽ gây ra cho các đối thủ ở Ngoại hạng Anh.

Lên kế hoạch cho những pha phạt góc

Những quả phạt góc thành công nhất của Arsenal mùa này đều đã được lên kế hoạch trước nhằm giải phóng một cầu thủ tấn công ở khoảng trống ở phía sau cột dọc. Họ đã đạt được điều này theo nhiều cách khác nhau.

Ví dụ trong trận đấu với Crystal Palace, trung vệ Gabriel Magalhaes (khoanh tròn màu xanh) xếp hàng trên chấm phạt đền với Gabriel Jesus (khoanh tròn màu vàng). Mục đích của anh là tránh xa Chris Richards và chạy theo đường giao bóng ở cự ly xa của Declan Rice. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, Leandro Trossard và William Saliba đã thực hiện những pha chạy ngang qua vòng cấm dài 6m, với ý định xóa khoảng trống đó.

Ảnh: Premier League.

Trossard sau đó tham gia cùng Ben White bằng cách đứng ở trung tâm bên trong, cố tình làm tắc nghẽn khu vực đó, ngăn Joachim Andersen lùi lại trong quá trình này. Với rất nhiều vệ tinh vây xung quanh, thủ môn Dean Henderson đã bị mắc kẹt trong khung thành và bị khuất tầm nhìn.

Kế hoạch đã thành công hoàn hảo khi Gabriel đánh đầu tung lưới nhà từ một khoảng trống.

Arsenal chưa từng ghi bàn từ tình huống cố định này trước đây và điều đó đã khiến Palace bất ngờ.

Tập trung đông ở phía sau

Các pha lập công của Rice và Gabriel Jesus trước Manchester United và Brighton & Hove Albion cũng xuất phát từ cùng một kịch bản.

Đối mặt với những đội có ít người kèm cặp hơn và hiện diện nhiều hơn ở khu vực gần, Arsenal thích bố trí đông lực lượng ở cuối vòng cấm.

Trên sân nhà trước Brighton, đoàn quân của Arteta đã giăng bẫy 4v3 ở góc xa, với Gabriel Jesus là người tấn công dự bị trong trường hợp này.

Kế hoạch là để cả ba cầu thủ bị kèm cặp thực hiện các pha chạy về phía trước trong vòng 6m, kéo theo đối thủ. Và từ cú bật bóng vô tình của Jan Paul van Hecke, Gabriel Jesus đã không bị kèm cặp để đánh đầu từ cự ly gần. Bằng cách đứng ở khu vực phía sau, tiền đạo này có được khoảng trống rất lớn.

Đột biến từ phía trước và phía sau

Khi đối mặt với những đội bố trí nhiều hậu vệ khu vực về phía cột gần và giữa vòng cấm 6m, các cầu thủ của Arsenal rất thích thực hiện việc có mặt vào phút cuối để ghi bàn

Bàn thắng của Saliba (khoanh đỏ) vào lưới Burnley là một ví dụ tuyệt vời.

Ảnh: Premier League.

Cầu thủ người Pháp nằm trong số các cầu thủ Arsenal tập trung ở cột xa trước khi lao về phía cột dọc ngay khi quả tạt được thực hiện bên dưới xà ngang.

Ảnh: Premier League.

Saliba chạy theo sau thủ môn James Trafford trước khi dứt điểm ở giây cuối cùng để đánh đầu từ cự ly gần 1m.

Arsenal đã chứng minh rằng mưu đồ này cũng có thể có tác dụng với những đối thủ kèm người.

Niềm vui khi chơi cố định

10 bàn thắng từ phạt góc của Arsenal là tổng số bàn thắng cao nhất giải, nhưng họ cũng đã ghi bàn từ hai quả đá phạt góc rộng và một quả ném biên nhanh.

Điểm từ bàn thắng cố định của Ars là 13 điểm. Ảnh: Premier League.

Điều này có nghĩa là số điểm của họ đứng ở mức 13, hơn Everton hai điểm.

Các pha lập công của họ từ những quả đá phạt góc rộng ở AFC Bournemouth và Liverpool cũng giống nhau một cách hoàn hảo.

Với cả hai đội, họ đều bố trí một hàng tiền đạo ở tư thế việt vị trước khi lao thẳng trở lại vào phút cuối.

Bàn thắng từ quả phạt trực tiếp của White và Gabriel

Các đối thủ ở Premier League hẳn đã nghiên cứu cách Arsenal đạt được thành công như vậy từ các quả phạt góc và đá phạt góc rộng trong mùa giải này, nhưng nếu thực hiện đúng và di chuyển sắc bén, "Pháo thủ" sẽ không bao giờ dễ dàng bị ngăn cản.

Dựa trên những gì chúng ta đã thấy cho đến nay, Arsenal có những kiểu cố định ưa thích, nhưng đoàn quân HLV Arteta liên tục mày mò những phương thức mới để gây bất ngờ cho đối thủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rạng sáng nay (6/5), AS Roma tiếp đón Juventus trên sân nhà trong trận cầu tâm điểm vòng 35 giải vô địch quốc gia Italia. Đây là màn so tài giữa hai đội đang cạnh tranh tấm vé dự Champion League mùa giải tới.

Ở trận đấu muộn vòng 16 V-League, CLB Thể Công Viettel tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trên sân Hàng Đẫy. Đáng chú ý, trận đấu có sự góp mặt của tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - Kim Sang-sik. Vì vậy, các cầu thủ đều thi đấu rất nỗ lực để ghi điểm với nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Chiều 06/05, tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ ký kết và công bố ông Kim Sang Sik là HLV trưởng đội tuyển Quốc gia Việt Nam và U23 Việt Nam. Trong phần mở đầu, chiến lược gia người Hàn Quốc nhấn mạnh vào sự trung thành, từ miêu tả rõ nhất về sự nghiệp bóng đá của ông Kim Sang Sik.

Sau những thành tích đáng buồn của HLV tiền nhiệm Philippe Troussier, bóng đá Việt Nam hy vọng sẽ có những thay đổi trong thời gian tới với một làn gió mới HLV Kim Sang Sik sẽ mang đến.

Đối đầu với Juventus tại vòng 35 giải vô địch quốc gia Italia, AS Roma đã để hoà Juventus và có nguy cơ hụt vé tham dự Champions League.

Tối 5/5, CLB Thể Công Viettel tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai trên sân Hàng Đẫy tại vòng 16 V-League.