Tăng hiệu suất kinh doanh nhờ AI

Với chủ đề "Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh", Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2024 đã bàn luận về những cơ hội và thách thức khi ứng dụng GenAI trong các lĩnh vực và tiềm năng của công nghệ này trong tương lai.

Đây là sự kiện thường niên, do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Câu lạc bộ Các Khoa - Trường - Viện Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam (FISU), bắt đầu từ năm 2018. 

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2024 bàn luận về những cơ hội và thách thức khi ứng dụng GenAI.

Tham gia Ngày hội Trí tuệ nhân tạo AI4VN 2024 là những người có chung một mong muốn cùng góp sức thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái AI tại Việt Nam.

Ví dụ như AIVA Group đang tập trung vào lĩnh vực phát triển giải pháp trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp với giải pháp Automation AI, giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất kinh doanh gấp 3 lần nhờ các workflow tự động. 

Ông Cao Xuân Hoài Vương, Chủ tịch HĐQT AIVA Group, chia sẻ: ''Ví dụ chúng ta có thể lên kế hoạch quảng cáo trong vòng 30 ngày, viết 1 bài 3 ngàn từ, lên một kế hoạch marketing chi tiết hay một kế hoạch bán hàng…Tất cả những điều này với AI chúng ta có thể làm rất dễ dàng trong thời gian rất ngắn''.

Phát triển công nghệ AI được ưu tiên .

Tại Việt Nam, phát triển công nghệ AI được ưu tiên trong chính sách phát triển. “Chiến lược Quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030” được ban hành năm 2021. Việt Nam là một trong số 60 nước đã đưa ra chiến lược quốc gia về AI.

Chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu của Việt Nam hiện đứng thứ 59/193 quốc gia/vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, phát triển AI nói chung, AI tạo sinh nói riêng ở Việt Nam còn có những hạn chế, như: kho cơ sở dữ liệu dùng chung mới chỉ đang được xây dựng; nguồn dữ liệu còn phân tán chưa có sự kết nối; nguồn nhân lực có chuyên môn sâu về AI còn thiếu nhiều; không gian pháp lý để giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ AI chưa đầy đủ...

Do đó, cần nhiều giải pháp hơn nữa nhằm phát triển và ứng dụng công nghệ AI tạo sinh một cách hiệu quả và bền vững, tạo đòn bẩy thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Nguồn nhân lực có chuyên môn sâu về AI còn thiếu nhiều;

PGS Tiến Sĩ Đinh Ngọc Minh, Phó trưởng khoa Khoa học, Kỹ thuật & Công nghệ, Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ: ''Có một số lý do chúng ta đi sau các nước tiên tiến là do bắt đầu sau. Nhưng vấn đề lớn hơn là cơ sở hạ tầng. Để có thể xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn thì phải có khối dữ liệu rất lớn và siêu máy tính xử lý được kho dữ liệu đấy.

Chúng ta phải có giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng tầm cỡ quốc gia để không chỉ một tập đoàn hay trường đại học có cơ hội sử dụng mà ngay cả những doanh nghiệp cũng có cơ hội tham gia vào để tận dụng cơ sở hạ tầng mang tính chất chiến lược như vậy''.

Sự phát triển của AI tạo sinh là điểm nổi bật chủ đạo trong các xu hướng công nghệ năm 2024.

Ông Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT, đề nghị: ''Thứ nhất, đề xuất chính phủ thông qua ngoại giao, hợp tác quốc tế để tạo điều kiện đưa về Việt Nam những chip hỗ trợ đào tạo xây dựng AI tạo sinh. Đây là điều hết sức quan trọng, có vậy chúng ta mới có những chủ quyền nhất định. Thứ 2 là chính phủ cũng nên có hành lang pháp lý để kiểm soát sử dụng AI tạo sinh phục vụ lợi ích của đất nước''.

Sự phát triển của AI tạo sinh là điểm nổi bật chủ đạo trong các xu hướng công nghệ năm 2024, là một trong các cơ hội quan trọng nhất mà Việt Nam cần nắm giữ.

Để phát triển và quản lý hiệu quả AI tạo sinh, cần kết hợp hài hòa giữa yếu tố thể chế, con người và công nghệ. Trong đó, phải đặt con người vào trung tâm, là nhân tố quyết định thành công và cũng là người hưởng thụ thành quả của sự phát triển AI.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do Công ty CP Xuất nhập khẩu Thiên Nam chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, cổ phiếu bị HoSE chuyển từ hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch.

Sáng 16/9, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng, vượt mốc 79 triệu đồng/lượng. Trong khi đó vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức ổn định.

Nguyên nhân công ty chứng khoán này bị đình chỉ hoạt động là không duy trì điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.

8 tháng đầu năm nay, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.

Sau những thiệt hại do cơn bão số 3, Hà Nội đang triển khai một loạt các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, đẩy mạnh giao thương trong các tháng cao điểm cuối năm.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Thường trực Chính phủ, thiệt hại do bão số 3 khoảng 40 nghìn tỉ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm 2024.