Tập kích tên lửa vào Crimea, Ukraine hứng chịu đòn đáp trả

Tối 17/4, Ukraine đã sử dụng khoảng 12 tên lửa chiến thuật ATACMS tập kích một sân bay Nga ở Dzhankoy, trên bán đảo Crimea. Ngay lập tức, Nga đáp trả bằng cách tấn công tên lửa vào một khách sạn nơi quân đội Ukraine đóng quân khiến hơn 50 binh lính thương vong.

Ukraine tấn công sân bay Dzhankoy

Hãng tin Ukrainska Pravda cho hay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong bài phát biểu tối 17/4, đã xác nhận vụ tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine vào một sân bay Nga ở Dzhankoy, trên bán đảo Crimea.

Ông nói: "Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người trong lực lượng vũ trang Ukraine của chúng tôi, những người đang chuẩn bị các hoạt động đặc biệt, cực kỳ quan trọng, phá hủy trang thiết bị của quân đội Nga, cơ sở hạ tầng chiến đấu của họ".

Theo chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin, người đang cộng tác với nhiều đài truyền hình Nga về mảng quốc phòng, khoảng 12 tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ đã được sử dụng cho cuộc tấn công, và có thể được phóng từ khu vực Kherson. Ông Shuryginlưu ý rằng cuộc tập kích được thực hiện thành hai đợt.

Trong buổi bình luận trên chương trình "Full Contact với Vladimir Solovyov", ông Shurygin cũng nói rằng cuộc tấn công vào sân bay Dzhankoy nhằm mục đích diễn tập cho cuộc tấn công trong tương lai của Ukraine vào Cầu eo biển Kerch, nối Nga với bán đảo Crimea.

Khoảng 12 tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ đã được sử dụng cho cuộc tấn công.

Cuộc tấn công vào căn cứ không quân Dzhankoy được coi là màn diễn tập cho cuộc tấn công của Ukraine trong tương lai vào Cầu eo biển Kerch.

Chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin.

Theo kênh Telegram "Spy Dossier", thiệt hại từ cuộc tấn công vào sân bay là khá lớn. Ngay đợt tập kích đầu tiên, tên lửa ATACMS đã đánh trúng các vị trí của hệ thống phòng không S-400 Triumph của Nga, khiến 3 bệ phóng và một radar bị phá hủy.

Đợt tập kích thứ hai nhắm vào điểm tiếp nhận và sửa chữa thiết bị quân sự của lữ đoàn tên lửa phòng không số 77. Tại thời điểm đó, hai bệ phóng S-300 (một phiên bản sửa đổi chưa xác định) đang được bảo dưỡng ở đó. Ngoài ra, do va chạm tại địa điểm này, một vụ nổ thứ cấp của kho đạn đã xảy ra.

Theo kênh “Spy Dossier”, 15 người đã bị thương trong cuộc đột kích và 22 người khác được liệt kê là mất tích. Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về vụ tấn công tên lửa này. Trong khi đó, báo Newsweek dẫn nguồn tin từ tình báo quân sự Ukraine cho hay, cuộc tấn công đã làm hư hại 4 hệ thống phòng không S-400, 3 radar, một trung tâm chỉ huy và kiểm soát phòng không cùng các thiết bị giám sát khác.

Ảnh chụp màn hình đoạn video được cho là hệ thống phòng không của Nga bị tập kích ở Dzhankoy, Crimea hôm 17/4 (Ảnh: Crimean Wind/Telegram).

Ngay sau cuộc tấn công của Ukraine vào sân bay Dzhankoy, một cuộc tấn công tên lửa lớn của Nga đã được tiến hành nhằm vào ba khu vực của Ukraine: Odessa, Krivoy Rog và Chernigov trong cùng ngày.

Vị trí Dzhankoy trên bản đồ (Ảnh: BBC).

Những thiệt hại đầu tiên của màn đáp trả này đã được ghi nhận. Ngay sau vụ tập kích ở Chernigov, khi các tên lửa Nga nhắm vào một tòa khách sạn nơi quân đội Ukraine đóng quân, các video và hình ảnh về hậu quả của cuộc tấn công đã xuất hiện trên Internet. Đến tối, các blogger Ukraine đã lan truyền thông tin về 40 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Alexey Kuleba cho biết “hơn 50 người bị thương do vụ tấn công tên lửa”, mặc dù lực lượng cứu hộ vẫn chưa bắt đầu công tác tìm kiếm nạn nhân và dọn dẹp hiện trường.

Sau đó, đại diện chính quyền quân quản của Chernigov, ông Vyacheslav Chaus, cũng xác nhận rằng khu vực này đã hứng chịu ba cuộc tấn công bằng tên lửa, gây ra nhiều thiệt hại. Trong đó, một tòa nhà 8 tầng bị phá hủy hoàn toàn và mặt tiền của 4 tòa nhà cao tầng khác bị mảnh đạn cắt đứt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.

The Telegraph đưa tin: Anh đặt mục tiêu phát triển và triển khai tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên vào năm 2030. Tuy nhiên, dự án này đang ở giai đoạn đầu và ngay cả khi London tuân thủ đúng tiến độ, loại vũ khí này sẽ được triển khai hơn một thập kỷ sau khi tên lửa siêu thanh đầu tiên của Nga được đưa vào sử dụng.