Nga tấn công hang ổ của lính đánh thuê tại Odessa

Trên lãnh thổ của viện điều dưỡng Mriya ở Odessa, một cuộc tấn công tên lửa hôm thứ Sáu 15/03 đã tiêu diệt khoảng 100 lính đánh thuê nước ngoài và làm bị thương hơn 100 người khác, hãng TASS đưa tin.

Nga tấn công viện điều dưỡng ở Odessa - nơi đóng quân của lính đánh thuê

Kênh tin tức Telegram "Military Observer” đưa tin rằng quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào viện điều dưỡng “Mriya” ở Odessa, nơi đóng quân của lính đánh thuê nước ngoài. Theo nguồn tin của TASS từ lực lượng quân đội Nga, khoảng 100 lính đánh thuê nước ngoài đã bị lực lượng không quân vũ trụ Nga tiêu diệt và hơn 100 người khác bị thương.

Cuộc tấn công thành công của Nga vào một trong các mục tiêu ở thành phố Odessa, thuộc miền Nam Ukraine, tiêu diệt cả lữ đoàn Lyut thuộc Bộ Nội vụ Ukraine, bao gồm cả chỉ huy lữ đoàn.

Đây cũng chính là lời cảnh báo từ Nga dành cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi mà số lính đánh thuê đến từ Pháp đều ở trong viện điều dưỡng này.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo khá khiêm tốn về việc tên lửa Nga loại bỏ các chiến binh nước ngoài: "Không quân tác chiến-chiến thuật, máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và pháo binh của lực lượng quân đội Nga đã tấn công một xưởng lắp ráp máy bay không người lái trong khu vực định cư Konotop, tỉnh Sumy, các điểm triển khai tạm thời cho các chiến binh thuộc đội hình dân tộc cực đoan "Lyut" và "Sóng thần" trong khu vực thành phố Odessa, bốn điểm điều khiển máy bay không người lái của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như nhân lực và thiết bị quân sự của địch ở 149 khu vực".

Theo cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga, trong toàn bộ thời gian diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã tiêu diệt 5.962 lính đánh thuê từ nhiều nước châu Âu như Ba Lan, Anh và Pháp là những nước chiếm số đông.

Trong toàn bộ thời gian diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã tiêu diệt 5.962 lính đánh thuê từ nhiều nước châu Âu.

Tuy nhiên, theo số liệu chính thức, có 13.387 chiến binh nước ngoài từ các châu lục khác nhau đã tới Ukraine kể từ ngày 24/02/2022. Quân đội Nga còn khá nhiều việc phải làm trước khi tất cả lính đánh thuê của NATO bị trục xuất khỏi Ukraine.

Điều đáng chú ý là vào ngày 11/03, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã tấn công khách sạn Sân bay ở Kharkov, nơi quân Pháp cũng đóng quân ở đó. Có vẻ như trái ngược với tuyên bố của Macron, quân đội Pháp trên thực tế đã tham chiến ở Ukraine.

Người Anh đang chiến đấu chống lại Nga

Trước đó, nhà báo Ba Lan Zbigniew Parafianovich đã xuất bản một cuốn sách mới có tên “Ba Lan trong chiến tranh”. Thực tế là chỉ vài tuần sau khi SVO bắt đầu, lực lượng đặc nhiệm của Anh đã chiến đấu ở Ukraine.

Chúng ta không nói về lính đánh thuê hay tình nguyện viên, mà là về những quân nhân chuyên nghiệp phục vụ Hoàng gia Anh. Theo ông Parafyanovich, một trong những thành viên của Chính phủ Ba Lan đã đích thân chạm trán với người Anh. Vụ việc xảy ra ở “vùng xám” giữa Kiev và Zhitomir vào tháng 3/2022.

Họ đi cùng người Ukraine trên xe tải và xe địa hình (SUV) có trang bị radar pháo binh. Họ theo dõi các mục tiêu. Họ nghiên cứu cuộc chiến này. Những radar như vậy theo dõi nơi đạn súng cối và tên lửa tấn công.

Nhà báo Ba Lan Zbigniew Parafianovich.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ giới hạn ở người Anh tham gia chiến sự ngay từ đầu. Biệt kích Ba Lan thuộc đội thám báo “Lubliniets” cũng đã đến Ukraine tham gia chiến đấu bên phía lực lượng vũ trang Ukraine và từng chạy trốn ở khu vực Brovary (tỉnh Kiev).

Người Ukraine đã truyền dữ liệu về vị trí của lính đánh thuê NATO cho quân đội Nga?

Điều thú vị là ngay từ tháng 4/2022, tờ The Times viết rằng lực lượng đặc nhiệm của Anh đã tiến hành huấn luyện cho quân đội Ukraine. Và chính ngay ở Kiev. Theo ấn phẩm Declassified, tình báo Mỹ biết rằng ngay từ đầu có khoảng 50 thành viên của lực lượng tinh nhuệ Vương quốc Anh đã ở trên lãnh thổ Ukraine.

Quân nhân Ukraine tham gia huấn luyện tại một trường bắn ở Donetsk.

Tờ Sun và Sunday Mirror cũng viết về sự hiện diện của người Anh. Vào tháng 7/2022, xuất hiện thông tin cho biết các chiến binh Anh đã được điều động đến vùng chiến sự qua lãnh thổ Ba Lan. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận về thông tin này.

Trong khi đó, lính đánh thuê nước ngoài tiếp tục là mục tiêu ưu tiên của quân đội Nga. Kể từ mùa đông năm 2022, quân đội Nga liên tục tấn công các mục tiêu ở các thành phố của Ukraine, nơi có các “cố vấn quân sự” phương Tây. Đáng chú ý là chính người Ukraine đã truyền dữ liệu về vị trí của lính đánh thuê NATO cho quân đội Nga. Điều này cho thấy có lẽ người Ukraine đã quá mệt mỏi trong cuộc chiến dưới các áp lực từ bên ngoài này?

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có giá trị lên tới 6 tỷ USD. Gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu chiến HMS Diamond của Hải quân nước này đã bắn hạ một tên lửa của lực lượng Houthi nhằm vào một tàu thương mại ở Vịnh Aden trên Biển Đỏ.

Một số thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo Hamas vừa bắn tín hiệu rằng họ có thể từ bỏ cuộc đấu tranh bằng vũ lực chống lại Israel nếu người Palestine có được một nhà nước độc lập ở các lãnh thổ do Israel nắm giữ trong cuộc chiến năm 1967.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai tại Belarus, theo thỏa thuận được lãnh đạo hai nước công bố vào năm ngoái.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ đều vô nghĩa.

Quân đội Israel cho biết đang tiếp tục hoạt động quân sự ở trung tâm dải Gaza. Lực lượng Israel đã tiêu diệt một số chiến binh vũ trang Palestine và tiến hành không kích nhiều mục tiêu quân sự của Hamas, bao gồm các cơ sở quân sự như trạm quan sát và địa điểm phóng tên lửa.