Thiếu nguồn cung nhà ở đủ điều kiện pháp lý

Giá nhà chung cư chỉ có tăng không giảm, nhà ở thấp tầng của một số dự án được đề xuất ở mức cao tới không tưởng… Điều này được lý giải là do phần lớn dự án bị vướng về tài chính và pháp lý khiến ngưng trệ tiến độ, thậm chí bị thu hồi khiến thị trường cung không đủ cầu, đẩy giá bán lên cao.

Thời bất động sản (BĐS) sốt và người người đi buôn đất, chỉ qua vài lời cam kết, giới thiệu, người ta dễ dàng có thể “xuống tiền” mua mảnh đất chưa hoàn thiện giấy tờ. Thậm chí cậy các mối quan hệ quen biết để có thể đặt mua được những căn hộ hay “suất đất ngoại giao” trực tiếp từ chủ đầu tư, không quan tâm kỹ đến hợp đồng; chả để ý tới nguồn gốc đất, bởi thời điểm đó thị trường ảo nên cứ mua là thắng.

Vậy nên cùng với sự vào cuộc của Chính phủ khi siết lại thị trường nhằm đưa giá BĐS trở về đúng giá trị thật. Nhiều dự án có các lỗ hổng pháp lý đã lộ ra để lại cho không ít chủ đầu tư những kinh nghiệm đau lòng. Trong đó, bài học về sự cẩn trọng khi tìm hiểu tính pháp lý, giấy tờ trước khi mua nhà đất được coi là ưu tiên số một. Một vòng luẩn quẩn diễn ra: không có sản phẩm (nghĩa là thiếu nguồn cung) khiến giá thành BĐS bị đẩy cao trong khi hàng ngàn công trình chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý bị bỏ hoang hoặc dở dang do chủ đầu tư không vay được vốn ngân hàng, không có tiền xây dựng. Ngay cả những tập đoàn lớn, có thương hiệu cũng rơi trong tình cảnh này.

Theo một đơn vị phân tích dữ liệu thị trường BĐS Việt Nam thì tính hết quý 3/2023: chỉ có 33/63 tỉnh thành có dự án bất động sản đang mở bán với hơn 203.300 sản phẩm nhà ở (bao gồm cả thấp tầng và cao tầng). Tuy nhiên đáng chú ý nếu đúng theo Luật hiện hành thì số lượng sản phẩm sơ cấp đủ pháp lý bán hàng chỉ chiếm 87% (tương đương gần 178.000 căn). Trong đó các sản phẩm chung cư chiếm tới hơn 72% (tức khoảng 129.000 căn hộ), còn lại khoảng 49.000 sản phẩm là thấp tầng.

“Thiếu giấy tờ pháp lý” là cụm từ để chỉ hàng trăm lý do mà chủ đầu tư gặp phải trong quá trình triển khai dự án khiến không thể vay vốn ngân hàng hay bán sản phẩm cho khách hàng. Với những dự án đã thành hình hay được hoàn thành tới 50-70% khi rơi vào tình trạng này sẽ khiến doanh nghiệp bị ứ đọng vốn, công trình xuống cấp trong khi khách hàng không có sản phẩm (dù đã đóng cọc trước đó ít nhiều). Vậy nên lúc này ngoài đợi chờ những gói giải cứu từ Chính phủ thì giải pháp lớn nhất vẫn chính là doanh nghiệp phải tự cứu mình khi cân đối lại các dự án đầu tư và tập trung vào những sản phẩm đã hình thành, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thu được nguồn tiền. Tuy nhiên lúc này cũng cần thêm cả sự đồng hành từ phía ngân hàng.

Thực tế cho thấy tỉ lệ sản phẩm nhà ở sơ cấp đủ pháp lý đang tăng dần trong thời gian qua, chứng minh sự hiệu quả trong công tác quản lý chặt chẽ của nhà nước thông qua điều chỉnh các chính sách pháp luật về đất đai và nhà ở. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các dự án trong tương lai sẽ cần đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe hơn để đạt tiêu chuẩn pháp lý mở bán. Hay nói cách khác, các doanh nghiệp cũng cần thêm cả kinh nghiệm và nỗ lực hơn cho thời gian chuẩn bị các yếu tố cần và đủ cho một dự án đầu tư của mình. Vậy nên dự báo trong ngắn hạn vẫn sẽ thiếu hụt nguồn cung nhà nhưng xét về lâu dài, điều này là cần thiết khi chúng ta đang hướng tới sự minh bạch trong thị trường BĐS.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp được cấp không đúng thẩm quyền, sai về diện tích đất hoặc người sử dụng.

Dự án Siêu thị thương mại dịch vụ Bắc Qua nằm trên khu đất vàng rộng gần 2.300m2 tại số 19 Hàng Khoai, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm dù được khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành vào Quý I/2013, nhưng cho đến nay dự án vẫn còn vướng mắc nhiều vấn đề pháp lý và chưa thể đi vào hoạt động.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị ở quận Thanh Xuân và huyện Đan Phượng.

Chiều nay (17/5), tại cuộc họp về Đề án đầu tư xây dựng một triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu doanh nghiệp, chủ đầu tư phải công khai thông tin về dự án nhà ở xã hội.

Từ năm 2024 đến 2026, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ đón lượng lớn nguồn cung khi bốn trung tâm thương mại và khối đế sẽ được xây dựng, cung cấp thêm cho thị trường 230.000 m2 mặt bằng, chủ yếu ở phía tây Thủ đô.

Hà Nội có lượng lớn quỹ nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước nhưng hiện bị bỏ hoang hoặc cho thuê trái phép gây lãng phí, thất thoát. Theo Sở Xây dựng, hiện nay Sở đang tham mưu UBND Thành phố phương án khai thác hiệu quả quỹ nhà đất này.