Thủ lĩnh mới của Hezbollah là ai?

Kênh truyền hình Al Arabiya của Ả-rập Xê-út dẫn lời các nguồn tin cho hay, Hội đồng Shura - cơ quan ra quyết định tối cao của Hezbollah - đã bổ nhiệm ông Hashem Safieddine làm Tổng Thư ký mới của nhóm này, sau khi người tiền nhiệm Hassan Nasrallah bị Israel sát hại.

Ông Safieddine từng là người đứng đầu Ủy ban điều hành của Hezbollah. Ông là anh em họ của cố thủ lĩnh Hassan Nasrallah - nhân vật bị thiệt mạng hôm 27/9 trong cuộc không kích của Israel vào phía Nam thủ đô Beirut.

Hashem Safieddin là người có uy tín cao

Tờ Jerusalem Post của Israel đưa tin ông Safiedine và ông Nasrallah có hoàn cảnh gia đình và đặc điểm ngoại hình gần giống nhau. Ông Hashem Safieddin sinh năm 1964 trong một gia đình danh giá ở tại Deir Qanoun en-Nahr, một ngôi làng gần thành phố Tyre ở miền nam Liban. Nhánh của gia tộc này này đã sản sinh ra nhiều nhân vật tôn giáo và chính trị gia người Shiite nổi tiếng.

Ông Hashem Safieddin được bầu làm thủ lĩnh mới của Hezbollah
Ông Hashem Safieddin được bầu làm thủ lĩnh mới của Hezbollah

Trong những năm đầu đời, Safieddin học thần học với người anh họ Nasrallah và nghiên cứu sâu hơn ở Najaf, Iraq và thành phố thánh địa Qom, Iran của người Shiite. Safieddin là một trong những thành viên đầu tiên gia nhập Hezbollah. Ông được đào tạo chuyên sâu tại Iran và nhanh chóng trở thành trụ cột của Hezbollah, nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng. Năm 1995, Safieddin gia nhập Hội đồng Shura và sau đó được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Điều hành. Ngoài việc là họ hàng, cố thủ lĩnh Nasrallah còn có ý định bồi dưỡng người em họ này nên đã sắp xếp các chức vụ cho Safieddin trong các ủy ban khác nhau để ông có cơ hội trải nghiệm. Khác với ông Nasrallah, người sống ẩn dật trong nhiều năm, ông Safiedine chủ yếu chủ trì các "công việc hàng ngày" của Hezbollah - chẳng hạn như dịch vụ xã hội, giáo dục và tuyên truyền, do đó thường xuyên xuất hiện và công khai tham gia vào nhiều cuộc mít tinh khác nhau.

Ông Hashem Safieddin rất thân với Iran

Ông Safiedine không chỉ xuất thân từ một gia đình danh giá mà gia tộc ông còn có quan hệ mật thiết với Iran và có "nền tảng sâu sắc" trong Hezbollah. Theo trang web "Kayhan Life", anh trai ông Abdullah Safieddin là đại diện đặc biệt của Hezbollah tại Iran.

Ngoài việc học tập ở Iran, Safieddin còn có mối quan hệ gia đình với Qasem Soleimani, một tướng cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, người đã thiệt mạng vào tháng 1/2020. Vào tháng 6/2020, đám cưới của Reza, con trai Safiedine, đã thu hút sự chú ý lớn của truyền thông Iran và Liban bởi con dâu Zeinab của ông là con gái của Soleimani. Theo quan điểm của các nhà phân tích, sự kết hợp của hai bên là một “cuộc hôn nhân chính trị” điển hình,  thể hiện rõ quan điểm “mãi mãi hình thành một liên minh tốt đẹp, cùng nhau phòng thủ trước kẻ thù ngoại bang”. Theo báo chí của Thổ Nhĩ Kỳ, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Iran, Safiedine thực sự đã được chỉ định là người kế nhiệm Nasrallah ngay từ năm 2008. Vào tháng 11/2010, ông được bổ nhiệm làm chỉ huy quân sự của Hezbollah ở Nam Liban.

Mặc dù ông Safieddin đã được trau dồi về nhiều mặt nhưng độ nổi tiếng và khí chất của Nasrallah quá mạnh mẽ, khiến hầu như không ai trong số những cấp dưới của ông có thể nổi tiếng hơn. Truyền thông Liban cho rằng, sau cái chết của Nasrallah, tổ chức Hezbollah cần lựa chọn người lãnh đạo tiếp theo thông qua bầu cử. Theo báo cáo, người ta thường tin rằng Safiedine là người có nhiều khả năng trở thành thủ lĩnh tiếp theo của Hezbollah, ông cũng là người khả năng cạnh tranh và được lòng dân nhất.

Từng thẳng thắn chỉ trích chính phủ Mỹ

Mặc dù Safiedine có phong thái uyên bác nhưng ông cũng nổi tiếng với lối hùng biện cứng rắn, đặc biệt là trong các bài phát biểu chống lại Mỹ và Israel. Tờ Jerusalem Post tuyên bố rằng Safiedine chưa bao giờ mềm mỏng với Mỹ. Năm 2017, ông nói rằng “Mỹ đang nhắm mục tiêu vào Hezbollah, chỉ khiến chúng tôi quyết tâm hơn mà thôi”. Năm 2017, ông Safiedine bị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào danh sách đen "khủng bố", đồng thời bị Mỹ và một số nước Ả Rập trừng phạt vào năm sau.

Trong một bài phát biểu gần đây tại Beirut, ông Safiedine bày tỏ sự ủng hộ vững chắc đối với Palestine, nói rằng "lịch sử và súng của chúng tôi luôn ở bên các bạn". Tờ The Economist của Anh đưa tin rằng tại đám tang của một chỉ huy Hezbollah vào tháng 6, ông đã thề sẽ khiến kẻ thù của mình "phải khóc" và sẽ trút hận vào Israel.

Thông tin về việc bổ nhiệm ông Safieddine vẫn chưa được công bố chính thức.

Từ ngày 23/9, Israel đã phát động chiến dịch tấn công mang tên “Mũi tên phương Bắc” nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của phong trào Hezbollah, thực hiện những cuộc không kích quy mô lớn trên khắp Liban, nhắm mục tiêu vào hàng chục khu định cư ở phía Nam và phía Đông nước này.

Hôm 28/9, quân đội Israel tuyên bố họ đã tiêu diệt ông Nasrallah trong cuộc tấn công vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm vũ trang Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Sau đó quân đội Israel tiếp tục ném bom các mục tiêu liên quan nhóm Hezbollah tại Lebanon và Yemen vào ngày 29/9 và ngày hôm nay 30/9

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kênh truyền hình Al Arabiya của Ả-rập Xê-út dẫn lời các nguồn tin cho hay, Hội đồng Shura - cơ quan ra quyết định tối cao của Hezbollah - đã bổ nhiệm ông Hashem Safieddine làm Tổng Thư ký mới của nhóm này, sau khi người tiền nhiệm Hassan Nasrallah bị Israel sát hại.

Lũ lụt lớn do mưa xối xả đã làm hư hại nhà cửa ở một số quận thuộc tiểu bang Bihar, miền đông Ấn Độ vào Chủ nhật.

Liban vừa chứng kiến thêm một ngày đẫm máu nữa. Các cuộc ném bom không ngừng của Israel đã giết chết ít nhất 105 người trên khắp đất nước và làm bị thương 359 người khác.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết, vào sáng sớm ngày 30/9, nơi ở của đại sứ UAE tại Sudan ở thủ đô Khartoum đã bị một máy bay quân sự của Sudan tấn công.

Na Uy có thể dựng hàng rào dọc theo một phần hoặc toàn bộ đường biên giới dài 198 km với Nga, động thái tương tự như nước láng giềng Phần Lan.

76 máy bay ném bom B-52 có tuổi đời hơn 60 năm sẽ được hiện đại hoá và nâng cấp lên phiên bản B-52J, hoàn thành vào năm 2028 với khoản ngân sách khổng lồ - một tham vọng mang tính chiến lược của người Mỹ. Điều gì khiến Mỹ đưa ra quyết định này và B-52 liệu có thực sự là biểu tượng huyền thoại của không quân Hoa Kỳ?