Thương vong thảm khốc tại Gaza sau các cuộc không kích

Trong hai ngày 31/10 và 1/11, quân đội Israel liên tiếp thực hiện hai cuộc không kích vào trại tị nạn Jabalia của người Palestine ở Dải Gaza, khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ.

Israel không kích trại tị nạn gây thương vong lớn

“Tôi đã mất cả gia đình, tất cả 15 người. Gia đình anh tôi, chị tôi cùng các con họ. Họ là những người vô tội.  Đây đúng là một vụ thảm sát, hủy diệt hoàn toàn, toàn bộ con hẻm, 20 ngôi nhà đều bị phá hủy.”, một cư dân trại tị nạn nói.

Còn một cư dân khác chia sẻ trong sự đau đớn: “Khu vực này đã bị phá hủy hoàn toàn, không có chiến binh Hamas nào ở đây, tất cả đều là dân thường, họ đều là những người vô tội, không có sự kháng cự nào ở đây.  Đây là một tội ác chiến tranh.”.

Quân đội Israel đã không kích đạn pháo liên tiếp vào trại tị nạn Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở Dải Gaza trong hai ngày 31/10 và 01/11.

Các nhân chứng tại đây cho hay, vụ không kích đã làm rung chuyển toàn bộ trại tị nạn Jabalia, chôn vùi nhiều ngôi nhà và dân thường.

Văn phòng Truyền thông Chính quyền Gaza cho biết, các vụ không kích đã giết chết ít nhất 195 người Palestine, 120 người mất tích hiện đang ở dưới đống đổ nát. Có 777 người bị thương. Trong số những nạn nhân thương vong có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Israel cho biết,  mục đích tấn công trại tị nạn là để tiêu diệt một chỉ huy hàng đầu của Hamas. Tuy nhiên người phát ngôn của Hamas Hazem Qassem cho biết, không có bất kỳ chỉ huy cấp cao nào có mặt ở trại tị nạn và gọi tuyên bố này là cái cớ của Israel để giết hại dân thường.

Trại tị nạn Jabalia là nơi sinh sống của hơn 100.000 người Palestine. Đây là trại tị nạn lớn nhất tại Dải Gaza, được lập ra để làm nơi cư trú cho những người Palestine bị mất nhà cửa sau cuộc chiến giữa các nước Arab và Israel năm 1948.

Các nước phẫn nộ

Tổng thư ký Antonio Guterres mô tả, các cuộc tấn công của Israel vào Jabalia là kinh hoàng; trong khi Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc nói rằng, cuộc tấn công này của Israel được coi là một tội ác chiến tranh. Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc viết trên mạng xã hội X cho biết : “Với số lượng dân thường thương vong cao và quy mô tàn phá sau các cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Jabalia, chúng tôi thực sự lo ngại rằng đây là những cuộc tấn công có nguy cơ cấu thành tội ác chiến tranh”.

Nguy cơ thảm họa nhân đạo tại Gaza

Các cơ quan nhân đạo cho biết, hiện số lượng hàng viện trợ được phép vào Dải Gaza là hoàn toàn không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dân thường bị mắc kẹt tại khu vực chiến sự giữa lúc Israel và phong trào Hamas đang ngày càng lún sâu vào xung đột.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo, việc bao vây và kiểm soát nguồn cung cấp cơ bản của người dân Gâz, chỉ làm trầm trọng thêm thảm kịch nhân đạo trong xung đột.

“Thế giới đang chứng kiến một thảm họa nhân đạo đang diễn ra trước mắt chúng ta. Tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình về một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, thả tất cả các con tin vô điều kiện và cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo bền vững ở quy mô đáp ứng nhu cầu của người dân Gaza.", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh.

Cộng đồng quốc tế đang khẩn trương thiết lập các cơ chế chuyển hàng hóa cứu trợ vào Dải Gaza để xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng với người Palestine.

Dù Israel tạo điều kiện để các đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo đi vào Dải Gaza, nhưng lại không cho phép đưa nhiên liệu vào khu vực với lí do lo ngại chúng bị Hamas sử dụng. Thiếu thuốc, thiếu điện và không được bổ sung nhiên liệu, hệ thống y tế ở Dải Gaza đã trở nên tê liệt. Các tổ chức cứu trợ quốc tế khẳng định, ngừng bắn là cách thức duy nhất lúc này để phân phối viện trợ an toàn và trợ giúp dân thường ở Gaza.

Các mặt trận mới hình thành

Những ngày qua, tại khu vực giáp biên giới giữa Israel và Liban, các cuộc giao tranh giữa lực lượng Hezbollah và quân đội Israel diễn ra dữ dội, làm hàng chục binh sỹ hai bên thiệt mạng.  Lý do lực lượng Hezbollah bắn tên lửa vào khu vực tranh chấp ở biên giới với Israel là để bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine. Còn lực lượng Phòng vệ Israel  IDF cũng tuyên bố, đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel trước đó.

Trước đó, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã tuyên bố, Israel không mong muốn một cuộc đối đầu ở biên giới phía bắc với bất kỳ quốc gia nào, nhưng nếu Hezbollah tiếp tục có những hành động gây hấn, Israel sẽ khiến Liban phải trả giá. Israel đã điều động hàng chục nghìn quân gồm cả quân dự bị và chính quy nhằm tăng cường an ninh dọc biên giới với Li-băng, đề phòng một cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah.

Theo các nhà quan sát, Hezbollah chưa chính thức tuyên bố sẽ tham chiến, nhưng sự can dự của họ đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực. Đối với Israel, việc một mặt trận mới mở ra ở phía Bắc đất nước có thể thay đổi cục diện cuộc chiến, khi sức mạnh quân sự của Hezbollah vượt trội hơn nhiều so với Hamas.

Ở Syria, Israel bị cáo buộc đứng sau các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của quân đội được cho là có liên quan đến Iran. Cuộc tấn công của Israel được cho là nhằm vào một bãi phóng sau khi Israel cáo buộc Syria tập kích tên lửa trước đó.  Theo các nguồn thạo tin, những cuộc tập kích này nhằm làm gián đoạn chuỗi cung cấp vũ khí của Iran cho Syria, nơi tầm ảnh hưởng của Tehran ngày càng lớn.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abdollahian cho biết, Tehran không muốn xung đột mở rộng tới các khu vực khác. Tuy nhiên, nếu tình trạng hiện nay tiếp diễn, phụ nữ, trẻ em và dân thường vẫn thiệt mạng ở Dải Gaza và Bờ Tây, thì việc mở các mặt trận mới là không thể tránh khỏi.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ cũng đã thực hiện các cuộc tấn công vào miền Đông Syria, đánh trúng kho đạn của một tổ chức có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, nhằm làm suy yếu các cơ sở mà Iran hậu thuẫn tại Syria.

Trong khi xung đột tại Dải Gaza đang leo thang, thì căng thẳng cũng bùng lên ở Bờ Tây khiến hàng chục người Palestine thiệt mạng và khiến cho tình hình tại Trung Đông thêm phức tạp.

Từ sau cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel bắt đi hàng trăm con tin, lực lượng Israel đã siết chặt an ninh Bờ Tây bằng cách đóng mọi cửa khẩu tiếp cận vùng lãnh thổ này và trạm kiểm soát giữa các thành phố.

Quân đội Israel thông báo bắt giữ 220 người khi thực hiện hàng loạt vụ đột kích khắp Bờ Tây, cho rằng những người này là thành viên Hamas hoạt động ngầm. Một số đoạn video ghi lại cảnh đội an ninh dân sự nổ súng bắn người Palestine ở một ngôi làng đã làm bùng lên sự giận dữ của người Palestine ở Bờ Tây.  Hàng nghìn người Palestine ở khu Bờ Tây đã xuống đường biểu tình, phản đối sự chiếm đóng của người Israel.

“Trong khi chúng ta đang hướng về Gaza, Bờ Tây bị chiếm đóng cũng không tránh khỏi bạo lực. Các cuộc tấn công của người Israel nhằm vào dân thường Palestine đang leo thang và buộc họ phải di tản. Trên khắp khu vực đã có một số cảnh báo đáng tin cậy về sự leo thang rộng hơn.”, bà Nusseibeh, Đại sứ UAE tại Liên hợp quốc, nói.

Theo tờ Thời báo Israel, lực lượng Houthi tại Yemen ngày 01/11 tuyên bố đã phóng số lượng lớn tên lửa đạn đạo và lên lửa hành trình, máy bay không người lái về hướng Israel, làm gia tăng lo ngại xung đột lan rộng. Yahya Sria, phát ngôn viên của lực lượng Houthi, nói rằng cuộc tấn công này nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza. Phía Houthi cho biết, sẽ còn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào Israel bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm nay của Chủ tịch Tập Cận Bình là một phần trong nỗ lực đảo ngược chính sách cứng rắn của Liên minh châu Âu (EU) về giảm rủi ro từ Trung Quốc, đặc biệt giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai bên chưa giảm. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – châu Âu.

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.