Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những câu nói từ tâm can

Giản dị nhưng không giản đơn. Sâu sắc, đầy tính triết lý nhưng dân dã, gần gũi. Lan tỏa và có giá trị khích lệ, định hướng hành động, bồi đắp niềm tin… Đó là tinh thần những lời nói như rút từ tâm can của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những phát ngôn thể hiện bản lĩnh, phong cách lãnh đạo của Ông khi đối diện và giải quyết những vấn đề lớn của đất nước.

1.Đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhiều bài viết, bài phát biểu ấn tượng, hàm chứa ý nghĩa sâu xa, thể hiện trí tuệ, tư tưởng nhất quán, kiên định trong suốt sự nghiệp chính trị. Người giữ trọng trách cao nhất của Đảng vận dụng nhuần nhuyễn ngôn ngữ từ đời sống để diễn đạt những vấn đề hệ trọng, lớn lao. Nhiều câu nói của Tổng Bí thư có sức lay động, truyền cảm hứng cho mỗi đảng viên và mỗi người dân, củng cố niềm tin của Dân với Đảng và Nhà nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người để lại nhiều dấu ấn trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Những phát ngôn của Ông đi liền với hành động, nhóm lên ngọn lửa quyết tâm làm trong sạch đội ngũ. Trong từng hoàn cảnh cụ thể, những lời nói mạnh mẽ như lời hiệu triệu, khích lệ hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào cuộc đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện thoái hoá biến chất của đội ngũ lãnh đạo các cấp theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Tại phiên họp thứ 12 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng ngày 31/7/2017, Tổng Bí thư nói: “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”. Câu nói thể hiện tinh thần không khoan nhượng với tham nhũng của Ông, sau đó được lan truyền trong dân chúng. Người dân yêu mến gọi Tổng Bí thư là “Người đốt lò vĩ đại”.

Trước đó, tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tháng 2/2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trải lòng: “Không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật”. Ông cũng nhấn mạnh, phải “kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

Tổng Bí thư có cái nhìn khách quan và toàn diện về tình trạng tham nhũng khi chỉ rõ, đây là căn bệnh đồng hành và tồn tại ở mọi nhà nước, không phân biệt chế độ chính trị. Việc phòng, chống tham nhũng là chống những thói hư tật xấu, chống sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống, chống tệ tham nhũng, ăn bớt, ăn cắp, ăn chặn của công dưới mọi hình thức.

“ CÁI LÒ ĐÃ NÓNG LÊN RỒI THÌ CỦI TƯƠI VÀO ĐÂY CŨNG PHẢI CHÁY”  - Tổng Bí thư phát biểu  Tại phiên họp thứ 12  Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng ngày 31- 7 - 2017.

2.Công tác chỉnh đốn Đảng, tư cách Đảng viên

Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII diễn ra ngày 9/12/2021 đã đề cập tới vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tổng Bí thư cho rằng đây là công việc xây dựng tổ chức, xây dựng con người, rất dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ.

Tại nhiều cuộc họp khác nhau, Tổng Bí thư đều nhất quán quan điểm: "Mọi đảng viên đều phải tự gột rửa, tự sửa mình". Về công tác đánh giá cán bộ thì “Đừng nhìn gà hoá cuốc”, “Đừng thấy đỏ tưởng là chín”. Ông ghét thói cục bộ, bản vị, bè phái, kiểu “Cua cậy càng, cá cậy vây”. Ông cũng không ít lần căn dặn lãnh đạo, cán bộ, đảng viên: “Đừng bị cám dỗ bởi những lợi ích xấu xa, những việc làm vô liêm sỉ”. Điều quan trọng là đạo đức, danh dự. “Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất” - Tổng Bí thư nhắc nhở.

“NẾU AI CẢM THẤY CẢN TRỞ, NHỤT CHÍ THÌ DẸP SANG MỘT BÊN CHO NGƯỜI KHÁC LÀM “ -  Tổng Bí thư phát biểu  Tại cuộc họp Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 10/4/2018.

Tổng Bí thư luôn đặc biệt quan tâm, dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc, thể hiện qua nhiều bài viết, bài phát biểu. Tổng Bí thư nói: “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn... Do đó, nếu mất văn hóa là mất dân tộc". Bàn về hạnh phúc của đời người, Ông chia sẻ giản dị: “Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”.

“ VĂN HÓA CÒN THÌ DÂN TỘC CÒN, NẾU MẤT VĂN HÓA LÀ MẤT DÂN TỘC” - Tổng Bí thư phát biểu tại hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021

4.Quan điểm về lý tưởng sống

Tại buổi lễ nhận huy hiệu 55 năm tuổi Đảng diễn ra ngày 2/2/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động bày tỏ tình cảm của mình với Đảng bằng cách dẫn lời của một bài ca: “Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản”. Tổng Bí thư nhớ nằm lòng câu nói của người cộng sản trẻ tuổi Paven Coocsaghin, nhân vật trong tiểu thuyết Thép đã tôi thế đấy của nhà văn Nga Nicolai Ostrovsky: “Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi hổ thẹn vì những việc làm ty tiện, đớn hèn, bị mọi người khinh bỉ; để đến khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể tự hào rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người mang lại hạnh phúc cho Nhân dân”.

Đó chính là lý tưởng sống của Ông. Tổng Bí thư mong muốn lý tưởng tốt đẹp đó lan tỏa, thấm đẫm trong mỗi con tim khối óc của những đảng viên cộng sản nước nhà.

Trong cuộc sống, người giữ trọng trách cao nhất của Đảng luôn giản dị và khiêm nhường. Tháng 11/2020, dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Tổng Bí thư về thăm thầy cô và mái trường nơi mình từng học hành, chân tình và cung kính xin phép xưng em với thầy cô...

“EM BÁO CÁO CÁC THẦY, CÁC CÔ, BÂY GIỜ EM LÀ TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC, NHƯNG KHI VỀ TRƯỜNG EM XIN PHÉP ĐƯỢC CÁC THẦY, CÁC CÔ VẪN GỌI EM LÀ NGUYỄN PHÚ TRỌNG - CỰU HỌC SINH CỦA NHÀ TRƯỜNG. TRONG BUỔI LỄ, CÁC THẦY CŨNG GIỚI THIỆU EM LÀ CỰU HỌC SINH NGUYỄN PHÚ TRỌNG. EM CŨNG XIN PHÉP ĐƯỢC PHÁT BIỂU CẢM TƯỞNG VỀ NHỮNG KỶ NIỆM CỦA THỜI HỌC SINH, VỀ NHỮNG KỶ NIỆM ĐẸP VỚI CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN HỌC” - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm trường  THPT Nguyễn Gia Thiều ngày 14/11/2020 .

"NẾU LÀ HOA HÃY LÀ HOA HƯỚNG DƯƠNG; NẾU LÀ CHIM HÃY LÀ CHIM CÂU TRẮNG; NẾU LÀ ĐÁ HÃY LÀ ĐÁ KIM CƯƠNG; NẾU LÀ NGƯỜI HÃY LÀ NGƯỜI CỘNG SẢN!" , "CÒN MỘT GIÂY, MỘT PHÚT TÀN HƠI; LÀ VẪN CÒN CHIẾN ĐẤU QUYẾT KHÔNG THÔI!" – Tổng Bí thư phát biểu trong buổi lễ đón nhận huy hiệu 55 năm tuổi Đảng  ngày 02/02/2023.

5.Tình yêu tình lớn dành cho Hà Nội

Không chỉ là người con của Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng đảm nhiệm vị trí Phó Bí thư Thành ủy và Bí thư Thành ủy Hà Nội các khóa XII, XIII, XIV. Ông luôn dành cho Hà Nội sự quan tâm đặc biệt, vừa là tình cảm với quê hương, vừa là trách nhiệm của một nhà lãnh đạo mẫu mực với sự phát triển của Thủ đô, vừa là sự gần gũi của một người cộng sản đối với Nhân dân.

Trong bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ 18 ngày 12/10/2020, Tổng Bí thư nói về những khó khăn, thách thức của Đảng bộ, Chính quyền Thủ đô với những công việc chưa có tiền lệ: “Thủ đô Hà Nội với vị trí là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, luôn luôn phải giải quyết một khối lượng công việc lớn và khó, nhiều việc chưa có tiền lệ.

Nhưng, với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các quyết sách của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố vào cuộc sống”.

Ngày 1/7/2023, phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 (các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng) thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư căn dặn: "Hà Nội là Thủ đô, mà Thủ đô là đô thị đứng đầu, chỉ có một. Hà Nội là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa của cả nước. Do đó, người Hà Nội làm sao phải phát huy được truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến và anh hùng, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người; tập trung xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định là chức năng rất cơ bản của Thủ đô. Mỗi tỉnh, thành phố có một đặc thù riêng, nhưng Hà Nội chỉ có một, vẻ đẹp không nơi nào có được".

“NGƯỜI HÀ NỘI LÀM SAO PHẢI PHÁT HUY ĐƯỢC TRUYỀN THỐNG HÀO HOA, THANH LỊCH, VĂN HIẾN VÀ ANH HÙNG, THỦ ĐÔ CỦA LƯƠNG TRI VÀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI”  - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 Hà Nội vận động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV tháng 5-2021

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Sáng 5/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao Quyết định bổ nhiệm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Sáng 5/9, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự lễ khai giảng năm học mới với thầy và trò trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ.

Thiếu tướng Lê Ngọc Châu, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động được Ban Bí thư điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 20, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Sáng 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" giai đoạn 2019-2024.