Tổng thống Nga Putin sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 6 năm 2024 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 6 năm 2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Từ khi trở thành Tổng thống Liên bang Nga từ năm 2000 đến nay, ông Putin lãnh đạo nước Nga 4 nhiệm kỳ Tổng thống và 1 nhiệm kỳ Thủ tướng. Trên cương vị Tổng thống Nga, ông Putin đã 4 lần tới Việt Nam. Và với nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 này, ông Putin sẽ tiếp tục có chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 vào ngày 20/6 tới. Cùng nhìn lại bốn lần tới Việt Nam của Tổng thống Nga Putin.

Lần thứ nhất vào tháng 3/2001

Ngày 1/3/2001, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đức Lương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đức Lương năm 2001.

Trong chuyến thăm này, ông Putin đã đại diện cho nước Nga ký tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Lần thứ hai vào tháng 11/2006

Ngày 20/11/2006, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Nga Putin đã thăm chính thức Việt Nam sau khi tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 14 được tổ chức tại Hà Nội.

Tổng thống Nga Putin đã thăm chính thức Việt Nam sau khi tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 14 được tổ chức tại Hà Nội năm 2006.

Sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nhiều thỏa thuận hợp tác về ngân hàng, dầu khí, du lịch giữa hai nước đã được ký kết.

Sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nhiều thỏa thuận hợp tác về ngân hàng, dầu khí, du lịch giữa hai nước đã được ký kết.

Lần thứ ba vào tháng 11/2013

Ngày 12/11/2013, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Nga Putin đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tổng thống Nga Putin  đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam năm 2013.

Chuyến thăm được thực hiện sau khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012, mở ra những cơ hội mới về chất nhằm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực.

Lần thứ tư vào tháng 11/2017

Ngày 10/11/2017, Tổng thống Nga Putin đến Đà Nẵng để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 cùng các hoạt động khác trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tổng thống Nga Putin đã đến Đà Nẵng để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.

Chuyến thăm cấp nhà nước lần này của Tổng thống Nga Putin được thực hiện  theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc điện đàm ngày 26/3/2024.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Tổng thống Putin cũng khẳng định Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy của Liên bang Nga. Đồng thời, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về một số định hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới trên các lĩnh vực như an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại, văn hóa, du lịch...

Quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga ngày nay kế thừa quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Liên Xô trong quá khứ. Với nền tảng tình cảm tốt đẹp giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ chính trị Việt - Nga có độ tin cậy cao. Các cuộc trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, trong đó có cấp cao diễn ra thường xuyên, tạo động lực mạnh mẽ cho hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Năm 2024 đánh dấu tròn 30 năm hai nước ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga (1994-2024). Đồng thời, chuẩn bị cho nhiều hoạt động hướng tới 75 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ dự kiến thu phí từ 30/9 sau một thời gian thông xe toàn tuyến. Ô tô tùy loại sẽ trả mức phí từ khoảng 84.000 đồng đến 318.000 đồng nếu đi hết toàn tuyến.

Danh sách biển số xe được niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử Bộ Công an và đơn vị đấu giá là Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam.

Một năm từ ngày khởi công, hình hài "siêu dự án" Vành đai 4 Vùng Thủ đô đã trở nên rõ nét. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công, đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố bắt giữ đối tượng Trần Khánh Hà (sinh năm 1983, HKTT: Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.

Ngày 26/6, trao đổi phóng viên Đài Hà Nội, lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã xác minh, làm rõ và đang phối hợp xử lý hành vi lắp camera quay lén trong phòng tắm của một chủ nhà trọ tại phường Yên Nghĩa.

Sáng 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã biểu dương khen thưởng 164 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng gia đình tiêu biểu năm 2024.