Trẻ em Gaza không thể đến trường do xung đột

Xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas kéo dài hơn 10 tháng qua đang làm gián đoạn việc học hành của khoảng 625.000 trẻ em Palestine ở Dải Gaza. Rất nhiều em nhỏ nơi đây đang mong ngóng được cắp sách đến trường, nhưng xung đột đã khiến năm học mới của các em bị gián đoạn.

Cô bé 12 tuổi người Palestine, Rama Abu Seif, mở những trang sách bài tập với tâm trạng nặng nề, vì không biết năm nay em có được sử dụng chúng hay không. Khi năm học mới đến, Abu Seif, giống như hàng trăm nghìn học sinh ở Dải Gaza, thấy mình đang trong lớp học nhưng là để trú ẩn chứ không phải để học.

Em Rama Abu Seif, học sinh người Palestine: "Năm ngoái, cháu học lớp 6, nhưng đã nghỉ cả năm nay. Năm nay, cháu lẽ ra lên lớp 7. Lớp của chúng cháu giờ chật kín những người sơ tán. Chúng cháu chỉ suốt ngày xếp hàng để lấy nước hoặc đồ ăn từ thiện. Sách vở được dùng để đốt lửa nấu nướng và sưởi ấm".

Gia đình của em học sinh này đã sơ tán từ phía Bắc Dải Gaza đến đây, sau khi nhà của họ bị phá hủy trong một cuộc không kích của Israel. Hiện tại, Abu Seif, cùng 4 anh chị em và cha mẹ sống trong một lớp học chật chội tại một ngôi trường đã được chuyển thành nơi trú ẩn.

Theo số liệu của phía Palestine, cuộc xung đột đến nay đã gây thiệt hại hoặc phá hủy tất cả 12 cơ sở giáo dục đại học ở Dải Gaza.

Khi các điều kiện sống đang bị tàn phá, những ngày đi học chỉ nằm trong khao khát và ước mơ của những trẻ em Palestine. Báo cáo của Cơ quan Cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine ở cận Đông của Liên hợp quốc (UNRWA) - Cơ quan chịu trách nhiệm điều phối gần như mọi hoạt động nhân đạo tại Dải Gaza khẳng định, trẻ em là đối tượng phải chịu tổn thương nhiều nhất trong các cuộc xung đột.

Theo số liệu của phía Palestine, cuộc xung đột đến nay đã gây thiệt hại hoặc phá hủy tất cả 12 cơ sở giáo dục đại học ở Dải Gaza. Tổ chức Liên hợp quốc kêu gọi các bên sớm đạt được thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho trẻ em.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.