Triều Tiên yêu cầu Mỹ, Hàn Quốc ngừng tập trận chung

Triều Tiên ngày 31/10 đã yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, đồng thời gọi đây là một hành động khiêu khích có thể khiến Bình Nhưỡng thực thi "các biện pháp tiếp theo mạnh mẽ hơn".

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA trích dẫn lời Bộ Ngoại giao nước này cho biết, tình hình ở bán đảo Triều Tiên và vùng phụ cận đã bước vào giai đoạn đối đầu nghiêm trọng do các động thái quân sự không ngừng và liều lĩnh của Mỹ và Hàn Quốc".

Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung ở Yeoju.


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Triều Tiên "sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền, an ninh nhân dân và toàn vẹn lãnh thổ trước các mối đe dọa quân sự từ bên ngoài.  Nếu Mỹ liên tục tiếp tục thực hiện các hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng, CHDCND Triều Tiên sẽ tính đến các biện pháp tiếp theo mạnh mẽ hơn".

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu một trong những cuộc tập trận không quân chung lớn nhất vào ngày 31/10, với sự tham gia của hàng trăm máy bay chiến đấu và thực hiện các cuộc tấn công giả định 24 giờ/ngày kéo dài trong suốt một tuần.

Không quân Mỹ cho biết, hoạt động tập trận này có tên là Vigilant Storm sẽ diễn ra đến ngày 2/11. Sẽ có khoảng 240 máy bay chiến đấu thực hiện khoảng 1.600 lần xuất kích.

Washington và Seoul tin rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành thử bom hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017 và đã áp dụng chiến lược "răn đe" Bình Nhưỡng thông qua các cuộc tập trận quân sự lớn.

Trước đó hôm 25/10, quân đội Hàn Quốc đã kết thúc cuộc tập trận thực địa Hoguk 22 kéo dài 12 ngày, trong đó có các cuộc đổ bộ và vượt sông mô phỏng, bao gồm một số cuộc tập trận với lực lượng Mỹ.

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung này, cáo buộc đây là bằng chứng cho các chính sách thù địch của Washington và Seoul. Triều Tiên đã phóng tên lửa, tiến hành các cuộc tập trận trên không và nã pháo xuống biển để đáp trả các cuộc tập trận.

Triều Tiên cũng phớt lờ những lời kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Mỹ và thay vào đó đã bắt tay vào một loạt thử nghiệm tên lửa chưa từng có trong năm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 28/10 nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán, đồng thời nói thêm rằng chính sách của Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên không thay đổi.

Theo Channel News Asia

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới có 10 Phó Thủ tướng. Trước đó, Tổng thống Putin ký sắc lệnh tái bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng.

Nga tuyên bố kiểm soát 5 ngôi làng ở khu vực Kharkov, trong khi Ukraine cho biết họ đang cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công để giành quyền kiểm soát các khu định cư.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.

Iraq, một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trữ lượng dầu thô của nước này lên hơn 160 tỷ thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani đưa ra thông báo trên ngày 11/5 tại buổi lễ khởi động vòng cấp phép mới cho 29 dự án dầu mỏ và khí đốt.

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng Chủ nhật (12/5) tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, có 1.400 cửa hàng ở quận Bialolek, thủ đô Ba Lan, trong đó có khoảng 1/3 gian hàng là của người Việt Nam. Đội cứu hỏa cho biết hơn 80% khu phức hợp mua sắm Marywilska 44 đã bốc cháy và 50 đội, bao gồm các chuyên gia cứu hộ hóa chất và môi trường, cố gắng kiểm soát đám cháy.