Từ 1/10: Học sinh vi phạm luật giao thông sẽ bị xử lý nghiêm | Hà Nội tin mỗi chiều

Từ ngày 1/10, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện và phụ huynh chở học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường sắt.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của phụ huynh và các em học sinh, giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với các em học sinh.

Cảnh sát giao thông tập trung vào các hành vi như điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều; bấm còi, rú ga; điều khiển xe chạy một bánh trên xe hai bánh; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; lạch lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển; các trường hợp học sinh, phụ huynh vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông; kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.

Trên lĩnh vực đường sắt, tuần tra kiểm soát tại các điểm đường sắt giao nhau với đường bộ, khu vực trường học gần với đường sắt, các điểm vui chơi, giải trí gần với đường sắt. Tập trung xử lý các hành vi như vi phạm quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt, không chấp hành tín hiệu đèn ở đường ngang có lắp đặt đèn cảnh báo.

Từ 1/10, lực lượng cảnh sát giao thông bắt đầu cao điểm xử lý học sinh vi phạm luật giao thông. Ảnh: Thieunien.vn.

Trên lĩnh vực đường thuỷ nội địa tuần tra kiểm soát khu vực bến cảng, bến thuỷ, tuyến đường thuỷ thường xuyên chở học sinh đi học. Tập trung vào các hành vi đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người, không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, đưa phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động đưa đón học sinh, giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển; không mặc áo phao khi tham gia giao thông trên đường thuỷ; thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc trên phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Thời gian thực hiện cao điểm sẽ diễn ra từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/10.

Hiện tại, trên nhiều tuyến đường phố của Thủ đô, không khó để bắt gặp hình ảnh những em học sinh mang đồng phục, thản nhiên tham gia giao thông trên những chiếc xe phân khối lớn. Nhiều em không mang mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường. Dù lực lượng chức năng đã nỗ lực xử lý nhưng tình trạng vi phạm chỉ lắng xuống một thời gian rồi lại tiếp tục tái diễn. Từ đầu năm học đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, cho biết, thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, phòng cảnh sát giao thông đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, gia đình phụ huynh trong công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh.

Tình trạng học sinh vi phạm giao thông ngày càng trở nên "nóng", nhất là các tuyến đường xung quanh trường học. Ảnh: Lao động Thủ đô.

Từ đầu năm học đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý 785 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 427 phương tiện các loại, phạt tiền khoảng 400 triệu đồng. Các vi phạm điển hình là không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện và giao xe cho người chưa đủ điều kiện. Trong đó, 10 tổ công tác đặc biệt xử lý 425 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 161 phương tiện. Riêng vi phạm về đội mũ bảo hiểm là 352 trường hợp. Lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô sẽ tập hợp danh sách học sinh vi phạm của từng trường trên địa bàn thành phố Hà Nội để gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, nhằm phối hợp tuyên truyền giáo dục.

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, một trong những tiêu chí xây dựng văn hóa giao thông mà Công an thành phố Hà Nội đang hướng tới là xử lý nghiêm tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tới trường, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc xử phạt luôn được kết hợp linh hoạt với công tác tuyên truyền. Trong đó, đơn vị vẫn thực hiện quy chế phối hợp, ghi tên học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông gửi về nhà trường xem xét hạnh kiểm để răn đe.

Để xử lý tận gốc tình trạng học sinh không chấp hành đầy đủ quy định về trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng khuyến cáo mỗi phụ huynh, mỗi gia đình khi giao xe cho con điều khiển cần hướng dẫn con tìm hiểu kỹ về Luật Giao thông đường bộ và các quy định về bảo đảm an toàn giao thông; hướng dẫn các con cách điều khiển phương tiện và xử lý các tình huống phát sinh khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng chỉ đạo nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh sau lũ; Diễn tập thực binh ứng phó với các tình huống khẩn cấp; Đề xuất thu hồi 4.200 m2 khu bán đảo hồ Đống Đa; Israel tuyên bố thủ lĩnh phong trào Hezbollah đã thiệt mạng;... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Bình đã trở lại khu phố nhà binh sau một thời gian đi xa. Anh cảm thấy mọi thứ thay đổi đến nao lòng khi nhà nhà, người người mở quán; băng rôn, biển hiệu đua chen; nhà cao tầng thay thế các căn hộ tập thể chật hẹp. Cuộc sống của gia đình Nam và Thảo cũng như những người trên phố nhà binh liệu có như anh tưởng tượng?

U20 Việt Nam thắng trận thứ 3 liên tiếp; Giải Pickleball Cup Quán ngon ba miền khởi tranh; Borussia Dortmund giành chiến thắng ấn tượng;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Tuyến đường hoa 1000m độc đáo; Tuyến phố đẹp Phan Đình Phùng đang bị làm xấu;…là nội dung có trong chương trình hôm nay.

Tối và đêm 28/9, khu vực Hà Nội trời trở lại nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; nhiệt độ phổ biến từ 26-30 độ; độ ẩm từ 82-93%.

Đằng sau cơn sốt Labubu; Labubu là gì?; Cơn sốt tiền tỉ Labubu: Thời thượng và tốn kém;... là những nội dung chính sẽ có trong chương trình hôm nay.