Tương quan lực lượng giữa Iran – Israel

Iran mới đây tấn công các thành phố lớn ở Israel bằng ít nhất 180 tên lửa đạn đạo. Hai đối thủ này đang tiến gần hơn đến đối đầu trực tiếp. Vậy tương quan lực lượng giữa Israel và Iran về năng lực quân sự, khả năng tấn công lẫn nhau và cách thức bảo vệ lãnh thổ có gì đặc biệt?

Cuộc tấn công của Iran vào các thành phố lớn ở Israel với ít nhất 180 tên lửa đạn đạo nhằm trả đũa việc Israel giết hại dân thường ở Gaza và các cuộc tấn công gần đây ở Liban, cũng như các vụ ám sát chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Hamas và các nhà lãnh đạo Hezbollah. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết các tên lửa này đặc biệt nhắm vào ba căn cứ quân sự ở Tel Aviv.

Tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn xuyên lục địa hoặc hạt nhân trên khoảng cách cực xa. Với động cơ đẩy tên lửa, những tên lửa này có thể đạt độ cao và tốc độ cực cao trước khi quay trở lại bầu khí quyển để tấn công mục tiêu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng Iran đã "phạm sai lầm lớn" và "sẽ phải trả giá cho điều đó". Mỹ cho biết họ đã giúp Israel ngăn chặn cuộc tấn công của Iran và cam kết hỗ trợ các đồng minh trong cuộc chiến chống lại Iran.

Israel và Iran đã tham gia vào chiến tranh ủy nhiệm trong nhiều thập kỷ. Hai đối thủ này tiến gần hơn đến đối đầu trực tiếp. Chúng ta cùng phân tích tương quan lực lượng giữa Israel và Iran về khả năng quân sự tương ứng của họ, khả năng tấn công lẫn nhau và về cách họ sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình.

Về số lượng binh sĩ

Báo cáo Cán cân quân sự năm 2023 do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, một tổ chức tư vấn của Vương quốc Anh, công bố: Iran có 610.000 quân nhân thường trực, bao gồm 350.000 trong Quân đội, 190.000 trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, 18.000 trong Hải quân, 37.000 trong Không quân và 15.000 trong Lực lượng Phòng không. Ngoài ra, Iran còn có lực lượng dự bị 350.000 người. Theo luật, nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với nam giới Iran trên 18 tuổi, nhưng có một vài trường hợp ngoại lệ.

Israel có 169.500 quân nhân tại ngũ, bao gồm 126.000 trong Lục quân, 9.500 trong Hải quân và 34.000 trong Không quân. Israel có lực lượng dự bị 465.000 quân. Israel áp dụng nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với hầu hết nam thanh niên và nữ thanh niên trên 18 tuổi, với một số trường hợp miễn trừ.

Về chi tiêu quốc phòng

Theo một tờ thông tin được SIPRI công bố vào tháng 4/2024:

Iran: chi 10,3 tỷ USD trong năm 2023, tăng 0,6% so với năm 2022.

Israel: Chi 27,5 tỷ USD trong năm 2023, tăng 24% so với năm 2022 - một phần do cuộc chiến tại Gaza kể từ ngày 7/10/2023.

Về lực lượng Bộ binh

Theo báo cáo Cán cân quân sự năm 2023:

Iran: có hơn 10.513 xe tăng chiến đấu chủ lực, hơn 6.798 khẩu pháo và hơn 640 xe bọc thép chở quân. Quân đội nước này có 50 máy bay trực thăng, trong khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran có 5 chiếc.

Israel: Có khoảng 400 xe tăng chiến đấu chủ lực, 530 khẩu pháo và hơn 1.190 xe chở quân.

Về không quân

Theo báo cáo Cán cân quân sự năm 2023:

Iran: Không quân nước này có 312 máy bay chiến đấu và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran có 23 máy bay. Không quân có hai máy bay trực thăng tấn công, Lục quân có 50 và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran có thêm năm chiếc.

Israel: 345 máy bay chiến đấu và 43 trực thăng tấn công.

Về hải quân

Theo báo cáo Cán cân quân sự năm 2023:

Iran: có 17 tàu ngầm chiến thuật, 68 tàu tuần tra và chiến đấu ven biển, 7 tàu hộ tống, 12 tàu đổ bộ, 11 tàu đổ bộ, 18 bộ thiết bị hậu cần và hỗ trợ.

Israel: có 5 tàu ngầm và 49 tàu tuần tra và tàu chiến ven biển.

Tương quan lực lượng giữa Iran – Israel

Về Hệ thống phòng không

Phòng không Israel dựa vào hệ thống "Vòm Sắt", được cho là đã đánh chặn hầu hết các tên lửa từ Iran vào đêm thứ Ba. Hệ thống Vòm Sắt được trang bị hệ thống radar để phát hiện tốc độ và hướng của đạn bay tới. Trung tâm điều khiển của Vòm Sắt sau đó sẽ tính toán xem tên lửa này có gây ra mối đe dọa cho các thị trấn của Israel hay không. Những tên lửa không nguy hiểm thì sẽ để rơi xuống vùng hẻo lánh. Những tên lửa có khả năng gây nguy hiểm thì sẽ bị bắn hạ.

Tuy nhiên, đã có nhiều câu hỏi đặt ra đối với khả năng đánh chặn thực sự của hệ thống Vòm Sắt, bởi những video được chia sẻ trong hai ngày qua cho thấy một số tên lửa đã vượt qua hệ thống này.

Hệ thống "Vòm Sắt" của quân đội Israel

Tổng cộng có 10 hệ thống Vòm Sắt được triển khai trên khắp Israel. Các hệ thống phòng thủ khác có thể đánh chặn tên lửa tầm trung và tầm xa. Trong số đó, hệ thống "David's Sling" có thể đánh chặn tên lửa có tầm bắn từ 40 km đến 300 km. Hệ thống "Mũi tên" (Arrow) có thể đánh chặn tên lửa có tầm bắn lên tới 2.400 km.

Hệ thống phòng thủ của Israel .

Iran: Vào tháng Hai, Iran đã triển khai hệ thống Azarakhsh (nghĩa là Thần sấm trong tiếng Ba Tư) tầm ngắn, tầm thấp. Đây là một hệ thống phát hiện hồng ngoại được trang bị hệ thống radar và quang điện tử để phát hiện và đánh chặn mục tiêu. Hệ thống này có thể được gắn trên xe.

Iran có một loạt các hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối khác nhau, bao gồm hơn 42 hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa S-200, S-300 và Bavar 373 do Nga sản xuất trong nước.  Ngoài ra Iran có gần 60 hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung MIM-23 Hawk, HQ-2J, Khordad-15 do Trung Quốc sản xuất và 279 hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn CH-SA-4, 9K331 Tor-M1 do Trung Quốc sản xuất.

Về tên lửa đạn đạo

Theo dự án phòng thủ tên lửa của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn của Mỹ cho biết:

Iran: Có ít nhất 12 loại tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn khác nhau. Những tên lửa này bao gồm Tondar 69, có tầm bắn 150 km, và các tên lửa Khorramshahr và Sejjil, có tầm bắn lên tới 2.000 km.

Israel: Có ít nhất 4 loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm xa khác nhau, từ tên lửa Laura dài 280 km đến tên lửa tầm xa Jericho-3 với tầm bắn từ 4.800 đến 6.500 km.

Về khả năng hạt nhân

Israel: Theo Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí Mỹ, Israel có khoảng 90 đầu đạn hạt nhân.

Iran: được cho là không có vũ khí hạt nhân vào thời điểm này, nhưng nước này có một chương trình hạt nhân tiên tiến và vận hành một số cơ sở hạt nhân và trung tâm nghiên cứu. Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã cấm sản xuất vũ khí hạt nhân trong các sắc lệnh tôn giáo vào đầu thế kỷ 21, nói rằng giáo lý Hồi giáo cấm sản xuất vũ khí như vậy. Tuy nhiên, vào tháng 5, Iran đã đe dọa sẽ sửa đổi học thuyết hạt nhân của mình "nếu sự tồn vong của Iran bị đe dọa".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 3/10 tuyên bố đã hạ sát thủ lĩnh Hamas Rawhi Mushtaha, người đóng vai trò "Thủ tướng" của chính quyền Hamas ở Dải Gaza và được coi là cánh tay phải của thủ lĩnh phong trào này, Yahya Sinwar.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2/10 đã tới bang North Carolina và South Carolina, trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris tới bang Georgia để thị sát những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Helene, đồng thời phân phát viện trợ cho người dân.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 3/10 xác nhận đã tiến hành một cuộc không kích bằng vũ khí chính xác vào trung tâm thủ đô Beirut của Liban.

Ngày 3/10, người phát ngôn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran (CAO) cho biết đã nối lại các chuyến bay đến và đi từ nước này vào sáng thứ Năm, sau khi tạm dừng do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel vào tối thứ Ba.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/10 xác nhận các đơn vị của nhóm quân “phía Đông” của nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Ugledar (phía Ukraine gọi là Vuhledar) tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk.