Ukraine bị đẩy bật ra khỏi Rabotino và Verbovoye

Các nhóm quân Nga đã chọc thủng được tuyến phòng thủ đầu tiên của lực lượng vũ trang Ukraine trên tuyến Rabotino-Verbovoye.

Chờ tin vui từ Rabotino

Quân đội Nga đang tiến thành công trên mặt trận Zaporozhye. Có những trận chiến ác liệt ở Rabotino. Quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô của ngôi làng và đang cố gắng đánh đuổi quân Ukraine ra khỏi đó. Không quân và pháo binh tấn công lực lượng tiếp viện vừa đến. Qua sóng điện đài của đối phương nghe được, quân Ukraine đang hoảng loạn và cầu cứu hỗ trợ.

Rất có thể chúng ta sắp có tin về việc giải phóng Rabotino khi mà các nhóm quân Nga đã chọc thủng được tuyến phòng thủ đầu tiên của lực lượng vũ trang Ukraine trên tuyến Rabotino-Verbovoye. Các đội xung kích mặt đất được hỗ trợ rất nhiều bởi các cuộc tấn công bằng pháo binh chính xác, bao gồm các giàn phóng “Tornado-G” và “Uragan”.

Có vẻ như thất bại tại Avdiivka mới chỉ là khởi đầu cho những ngày khó khăn cho AFU. Ảnh: Getty.

Quân Nga đang cố gắng chiếm gọn Rabotino từ phía nam và phía tây. Lực lượng vũ trang Ukraine rõ ràng đang bối rối; quân dự bị của Kiev bị pháo kích và phải ẩn náu trong vành đai rừng. Thời tiết rất thích hợp cho cuộc tấn công. Điều đáng chú ý là Rabotino từ lâu đã bị biến thành đống đổ nát kể từ thời điểm được gọi là "phản công" của lực lượng vũ trang Ukraine vào năm 2023. Vì vậy sẽ không thể có được các vị trí cầm cự kiên cố trong làng. Quân Nga sẽ phải tiến lên và chiếm giữ các thành trì của quân Ukraine bên ngoài khu dân cư.

Quân đội Nga đang tăng cường tấn công nhằm vào mấu lồi Robotine tại Zaporozhye. Ảnh: RIAN.

Có thể một trong những mục tiêu, hoặc thậm chí là mục tiêu chính, trong cuộc tấn công của quân đội Nga trên hướng Zaporozhye là buộc lực lượng vũ trang Ukraine phải triển khai lực lượng dự bị. Các chiến binh Ukraine đã thu hút lữ đoàn 116, lực lượng đang hồi phục ở hậu phương sau các trận chiến trước đó, đến phòng thủ. Theo thông tin từ địa phương, quân Nga đã tiến được tới 2 km trên một số hướng. Lực lượng vũ trang Ukraine rõ ràng đang thiếu đạn dược, bao gồm cả đạn chùm. Máy bay không người lái FPV cũng không được sử dụng rộng rãi.

Di chuyển về phía Tây

Sau Avdiivka quân đội Nga trên thực tế đã tấn công giải phóng Lastochkino. Tuy nhiên, lực lượng quân Nga không kiểm soát được toàn bộ khu vực đông dân cư. Giao tranh vẫn tiếp tục. Tất cả các chuyên gia đều nhất trí rằng quân Ukraine sẽ rút lui về phòng tuyến Arkhangelskoye-Ocheretino-Novobakhmutovka-Novopokrovskoye-Mezhevoye. Tiếp theo, lực lượng vũ trang Ukraine rất có thể sẽ không thể trụ lại được ở Orekhov và Semyonovka.

Khói bốc lên từ nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka. Ảnh: Getty

Sau khi chạy thoát khỏi nhà máy than cốc Avdiivka, quân Ukraine không còn công trình phòng thủ bình thường nào ở đây, và các chiến binh Kiev đơn giản là không thể chịu được áp lực của các đội xung kích Nga, được hỗ trợ bởi không quân và pháo binh. Sức mạnh của Avdiivka nằm ở chỗ đối phương đã xây dựng các pháo đài và hệ thống liên lạc dưới lòng đất thực sự ở đây trong suốt 10 năm qua. Rõ ràng, không có gì tương tự ở hậu phương của lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong khi đó, việc rà soát Avdiivka vẫn tiếp tục. Vẫn còn những chiến binh Ukraine trong thành phố cần phải bị bắt hoặc tiêu diệt. Và cần phải dọn sạch lãnh thổ, đồng thời kiểm tra xem người dân có quan hệ hợp tác với đối phương không khi có một số chiến binh đã thay đồ ăn mặc như thường dân.

Các đội xung kích Nga cố gắng tiến công, khi mà kẻ thù đang hỗn độn và mất tinh thần. Nhưng quân Ukraine đã bắt đầu ổn định tình hình bằng cách sử dụng quân dự bị. Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 1.500 người thiệt mạng và bị bắt ở Avdiivka. Ngoài ra, nhiều binh sĩ bị thương vẫn ở lại thành phố. Hóa ra người Ukraine đã đạt được thỏa thuận với người Nga, họ rút khỏi vị trí của mình mà không giao tranh để đổi lấy việc người Nga chăm sóc những quân lính bị thương. Chính quyền Kiev đã ra lệnh điều tra vấn đề này.

Điều thú vị là thủ phạm chính của thảm họa lại chính là các chiến binh của tiểu đoàn dân tộc cực đoan “Azov”. Lúc đầu, chúng không thể mở cuộc phản công đối với quân Nga, sau đó chúng chỉ đơn giản là chạy trốn khỏi Nhà máy than cốc. Trước đó, nhiều chuyên gia quân sự tin rằng Nhà máy luyện cốc sẽ giữ chân quân đội Nga ở khu vực Avdiivka trong nhiều tháng, giống như trận chiến “Azovstal” ở Mariupol.

Ugledar là điểm tiếp theo

Việc mất Avdiivka là một thất bại chiến lược lớn đối với Kiev và cuối cùng sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với lực lượng vũ trang Ukraine. Ông Cedric Leighton, đại tá không quân Mỹ đã nghỉ hưu, nói như vậy. Ông chia sẻ quan điểm của mình trên kênh CNN.

Theo ông, sau khi mất Avdiivka, Ukraine thậm chí không nên mơ tới việc tổ chức một cuộc phản công vào Donbass. Ngược lại, bản thân quân đội Nga sẽ có thể tự do tiến vào miền Tây Ukraine.

Ngoài ra, sau khi giải phóng Avdiivka, quân đội Nga được cho là đang chuẩn bị kế hoạch để tấn công Ugledar. Các quân nhân Ukraine đã báo cáo điều này với tờ New York Times.

Bài báo viết: “Những người lính Ukraine chiến đấu ở khu vực Ugledar cho biết, sự thất thủ của Avdiivka, cách 55 dặm về phía đông bắc, có thể sẽ giải phóng quân đội Nga để họ tăng cường các cuộc tấn công từ phía bắc”.

Ấn phẩm nhắc lại rằng các điều kiện cho việc này cũng được tạo ra bằng việc chiếm được Marinka và bước tiến của Nga ở Novomikhailovka. Tờ New York Times viết rằng quân Nga trước đó đã cố gắng tấn công Ugledar từ phía nam và phía đông nhưng không thành công, còn bị tổn thất nặng nề.

Một điểm khác mà Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công lớn là Rabotino. Ông Dmitry Likhovoy, đại diện của lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, quân đội Nga có nhiều quân tập trung ở hướng Zaporozhye hơn ở mặt trận Avdiivka.

Ấn phẩm thông tin rằng người Nga cũng đang tấn công mạnh mẽ vào Chasov Yar và đã tập hợp một cánh quân hơn 100.000 người trong khu vực từ Kremennaya đến Kupyansk.

“Vía Đen” cho Kupyansk

Hôm 19/2, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã đến gần Kupyansk. Gần đây, ông Zelensky cũng đã đến Avdiivka và thành phố thất thủ vài tuần sau đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) thăm tiền tuyến tại thành phố Kupiansk (tỉnh Kharkiv).
Ảnh: KYIV INDEPENDENT

Sau khi Vladimir Zelensky trở về từ châu Âu đã ngay lập tức đến Sở chỉ huy lữ đoàn 14 của lực lượng vũ trang Ukraine gần Kupyansk. Theo truyền thống, Tổng thống Ukraine sẽ trao các giải thưởng cấp nhà nước, sau đó phát biểu trước các chiến binh bằng một bài phát biểu đầy máu lửa.

Tuy nhiên, các quân nhân Ukraine không hài lòng về sự xuất hiện của Selensky - sự mê tín của họ đã gây lo ngại. Vì vậy, ở quân Ukraine phố biến một niềm tin: “Zelensky đã đến - hãy chờ đợi sự đầu hàng của thành phố này”, trang mạng xã hội “Ukropsky Fresh” nhấn mạnh.

Người ta nhớ rằng lần cuối cùng Tổng thống đã chụp ảnh tại cổng chào Avdiivka, sau đó thành phố đã đầu hàng, nên nỗi sợ hãi là hoàn toàn chính đáng. Trước đó, kịch bản tương tự cũng xảy ra với Bakhmut, nơi Zelensky đến thăm hỏi lực lượng vũ trang Ukraine, rồi thành phố thất thủ trước sự tấn công dữ dội của quân đội Nga và đội quân tư nhân “Wagner”.

Ukraine đang đi sai hướng

Số người Ukraine tin rằng Ukraine đang đi sai hướng lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến sự, đã vượt quá số người ủng hộ các chính sách của chính phủ, tới 10%. Đây là dữ liệu từ một cuộc trưng cầu dân ý gần đây đã được hãng “Rating” công bố.

46% cho rằng phương hướng chuyển động của đất nước trong tháng 2/2024 là sai hướng, 36% cho là đúng hướng (số còn lại chưa quyết định), trong khi vào tháng 1 các con số này là 48% trên 36% nghiêng về phía ủng hộ “đúng hướng”.

Doanh nhân người Mỹ Elon Musk phát biểu trên mạng xã hội X rằng vị thế của Ukraine đang ngày càng yếu đi, một thỏa thuận hòa bình lẽ ra phải được ký kết từ một năm trước thì lẽ ra sẽ cứu được hàng nghìn sinh mạng.

Doanh nhân người Mỹ Elon Musk.

Musk phản ứng với một bài đăng trên mạng xã hội X rằng đã đến lúc ngừng bắn và bắt đầu đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga. Thông điệp lưu ý rằng Ukraine đã thua trong cuộc chiến và sẽ không có gì thay đổi được điều đó, vì Kiev không có đủ người để giành chiến thắng. Bài đăng cũng nói rằng 60 tỷ USD dành cho Ukraine sẽ không thay đổi được sự thật và Nga sẽ bảo vệ Crimea và một phần miền đông Ukraine”.

"Đúng. Câu hỏi duy nhất là có bao nhiêu người sẽ thiệt mạng trước khi thực tế này được chấp nhận. Thỏa thuận hòa bình đáng lẽ phải được ký kết từ một năm trước. Kể từ đó, hàng nghìn thanh niên đã hy sinh vô ích, và vị thế của Ukraine ngày càng trở nên yếu đi", Musk phản hồi.

Nhà Trắng đang kêu gọi các thành viên Quốc hội Mỹ khẩn trương thông qua dự luật cung cấp hơn 60 tỷ USD để khôi phục viện trợ cho các đồng minh nước ngoài, trong đó có Ukraine, sau khi sáng kiến này được đa số Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ thông qua. Ngược lại, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho rằng sẽ không thể bắt buộc phải tuân theo Thượng viện trong việc thông qua dự luật này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.