Ukraine có thể phải đưa quân dự bị tới cứu Kharkov

Quân đội Nga đang nhanh chóng chiếm thêm các vị trí ở khu vực Kharkov, cắt đứt các trung tâm hậu cần của đối phương. Tình hình khiến Ukraine buộc phải tính đến việc đưa quân dự bị tới điểm nóng sắp thất thủ này.

Tiếp tục vây hãm Kharkov

Vào ngày 10/5, quân đội Nga bắt đầu cuộc tấn công lớn ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Quân đội Nga tiến công theo 5 hướng, hiện đang chiến đấu gần làng Liptsy. Các khu định cư Morokhovets, Oleynikovo và Zelenoe đã được giải phóng, cờ Nga đã được cắm ở làng Glubokoye. Tình thế tại làng Bugrovatka cũng đang dần nóng lên khi quân Nga giành được chỗ đứng ở làng Gatishche và liên kết với cánh quân đột phá phía sau đường biên giới.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Kharkov ngày 12/5. Nga kiểm soát phần màu đỏ đậm, các mũi tên trắng thể hiện hướng tấn công của họ và khu vực màu hồng là nơi lực lượng Moscow mới giành được. Ảnh: Readovka

Các trận chiến ác liệt vẫn tiếp diễn ở phía Bắc Volchansk, những cây cầu bắc qua sông Volchya đang bị hư hại nặng nề. Không quân Nga ném bom suốt đêm bằng các bom lượn FAB. Chỉ trong ba ngày, cánh quân "Miền Bắc" đã kiểm soát một số khu định cư và hơn 200 km2 vùng Kharkov.

Lính cứu hỏa làm việc tại địa điểm bị Nga tấn công tên lửa ở Kharkov, Ukraine ngày 10/5. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu lực lượng ngầm của Nga - Sergei Lebedev đã lưu ý trên kênh điện tín của mình rằng nếu cuộc tiến công tiếp tục với tốc độ như cũ, thì trong một tuần nữa, làng Tsirkuny sẽ nằm ở khu vực tiền tuyến.

Ukraine đưa cả quân dự bị đến Kharkov?

Ông Anatoly Bargilevich, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, lực lượng dự bị đã được điều đến khu vực Kharkov do sự tiến công của quân đội Nga.

Theo một số báo cáo, số lượng nhân sự của Ukraine có thể lên tới 10 nghìn binh sĩ tới từ các đơn vị khác nhau. Các đơn vị của lữ đoàn cơ giới 91 và 23 và lữ đoàn bộ binh cơ giới 57 cũng như các chiến binh từ lữ đoàn số 5 đang được điều đến vùng Kharkov. Do đó, ít nhất một phần hoặc toàn bộ quân số của 4 lữ đoàn Ukraine hiện đang được điều động để tăng cường phòng thủ Kharkov.

Tại khu vực Kherson, Kiev đang rút một trong các đơn vị Thủy quân lục chiến với lý do được cho là "bổ sung và nghỉ ngơi". Dự kiến sẽ có việc chuyển lính thủy đánh bộ từ khu vực này sang khu vực Kharkov. Kênh Rybar cho biết rằng giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở khu vực đảo phía bắc Kozachye Lagery và ở Krynki. Quân đội Nga đã bắn chặn hàng chục máy bay không người lái ở phía bắc Mylovoye ở hữu ngạn sông Dnepr.

Đột phá ở Volchansk

Kiev đánh giá tình hình ở khu vực Volchansk hiện rất nghiêm trọng. Blogger quân sự Yury Podolyaka đưa tin trên kênh tryền hình Channel 1 (Nga) rằng, quân đội Nga đã tiến vào phía Bắc khu định cư và đang di chuyển về phía Nam một cách có hệ thống.

Một xe bọc thép của Ukraine phòng thủ tại Volchansk. Ảnh: RBC

Người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkov - ông Vitaly Ganchev cho biết, quân đội Nga đã kiểm soát một số khu vực của Volchansk. Dự kiến, cánh quân "Miền Bắc" sẽ sớm bắt đầu giải phóng làng Liptsy.

NATO cân nhắc gửi chuyên gia quân sự 

Theo tờ Politico, lãnh đạo các nước NATO có thể sẽ quyết định gửi một đội chuyên gia quân sự đến Ukraine, ít nhất là để huấn luyện quân đội cho nước này.

Theo Newsweek, trong bối cảnh có vấn đề nghiêm trọng về nhân sự, chính quyền Zelensky đã quay sang các "đồng minh phương Tây" với "yêu cầu giúp đào tạo khoảng 150.000 tân binh để họ có thể được triển khai nhanh hơn". Do đó, không loại trừ khả năng theo thời gian "việc cử chuyên gia huấn luyện có thể là điều không thể tránh khỏi".

Giảng viên quân sự Đan Mạch huấn luyện tân binh Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Đan Mạch

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Estonia - Kaleva Stoicescu cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố điều này.

Ukraine đang rút lui ở khu vực Zaporizhzhia

Trước tiến công mạnh mẽ của quân đội Nga, quân đội Ukraine đang dần từ bỏ các vị trí của mình ở khu vực Zaporizhzhia. Việc rút lui đang diễn ra cùng một lúc trên nhiều hướng quan trọng. Điều này đã được người đứng đầu phong trào quần chúng Zaporizhzhia “Chúng ta cùng với nước Nga” Vladimir Rogov tuyên bố.

“Quân đội Ukraine đã bị 'đánh bật' ra khỏi làng Rabotino, khỏi các làng Urozhainoye và Staromayorskoye. Đồng thời, các đơn vị quân đội Nga đã chiếm giữ các vị trí ở đó”.

Vladimir Rogov - Người đứng đầu phong trào quần chúng Zaporizhzhia “Chúng ta cùng với nước Nga”.

Chính trị gia Vladimir Rogov cũng nói thêm rằng, giờ đây Ukraine cuối cùng đã đánh mất các vị trí từng chiếm được trong cuộc phản công vào mùa hè năm 2023. Theo ông Rogov, trong suốt thời gian này, Kiev đã gửi hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine đến Rabotino. Nhưng quân Nga vẫn nắm ưu thế trên chiến trường và thậm chí còn bắn cháy hàng trăm xe bọc thép của Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng sớm ngày 25/6, quân đội Israel đã tiến hành ba cuộc không kích vào thành phố Gaza khiến ít nhất 24 người Palestine thiệt mạng, trong đó có em gái của thủ lĩnh nhóm vũ trang Hamas Ismail Haniyeh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, 25/6, đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại Washington.

Ủy ban Điều tra Nga (RIC) cho biết đã xác định được danh tính của 5 tay súng thực hiện vụ khủng bố chết người ở Cộng hòa Dagestan, Nga.

Tại Cộng hòa Dagestan, thuộc miền Nam nước Nga vừa xảy ra hai vụ tấn công khủng bố liên tiếp nhằm vào một nhà thờ Chính thống giáo, một giáo đường Do Thái và một trạm cảnh sát giao thông khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, 25 người bị thương.

Báo The Kyiv Independent cho biết vào sáng 23/6, nhiều kênh Telegram của Liên bang Nga đã đăng tải hình ảnh và video về vụ tấn công làm hơn 120 người thương vong nhằm vào thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crimea, vốn sáp nhập vào Liên bang Nga năm 2014.

Trước sức tấn công dữ dội của quân Nga, Ukraine đã để mất thị trấn Shumy tại tỉnh Donetsk. Và điều này chỉ làm xấu đi vị thế của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Alexander Syrsky, người đang bị Quốc hội đặt câu hỏi về năng lực.