Ukraine tung mọi nguồn lực vào Kharkov

Ukraine đang cần một kết quả thuận lợi trên chiến trường trước khi bước vào Hội nghị hòa bình tại Thụy Sĩ dự kiến tổ chức cuối tuần này. Vì thế, họ đã dồn mọi nguồn lực để bổ sung quân số, vũ khí cho mặt trận Kharkov.

Thành bại phụ thuộc vào Kharkov

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở hướng Kharkov. Theo kế hoạch của Bộ Tổng tham mưu Nga, Ukraine đã huy động lực lượng lớn đến khu vực này của mặt trận. Họ đang cố gắng thực hiện cuộc phản công và đẩy các đơn vị Nga ra khỏi vị trí đã chiếm đóng - nhưng vô ích. Lợi thế hiện vẫn nghiêng về phía Nga.

Ở sườn phía Đông đang diễn ra các trận giao tranh ác liệt tại khu vực phía Bắc Volchansk, nơi quân đội Nga bắt đầu tấn công vào tuyến phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine trên lãnh thổ của nhà máy thiết bị công cụ.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở hướng Kharkov. Ảnh: RIA Novosti.

Ở sườn phía Tây của cuộc đụng độ gần ngoại ô Glubokoye và trong khu vực Liptsy, quân Ukraine đã đẩy được các đơn vị Nga ra khỏi khu nhà nghỉ tư nhân về phía Bắc Liptsy và phía Tây Nam Glubokoye, đưa giao tranh ra ngoại ô làng. Điều này được Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ xác nhận, trong đó có viết rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến vào làng Glubokoe ở tỉnh Kharkov.

Ukraine đang tung mọi nguồn lực dự trữ vào trận chiến. Ảnh: Reuters.

Nhưng quân Ukraine phản công trên hướng khu định cư Glubokoe ở vùng Kharkov đã không thành công. Lúc đầu, có vẻ như các chiến binh Ukraine chỉ bỏ lại những người thiệt mạng; tất cả những người còn lại có thể đã trốn thoát được, nhưng không. Các đội xung kích Nga đã tiến hành một cuộc phản công và bắt được một số binh sĩ lực lượng vũ trang Ukraine trong các bụi rậm, những người không thể trốn thoát.

Cần lưu ý rằng Ukraine lần đầu tiên triển khai lữ đoàn cảnh vệ số 101 của Bộ Tổng tham mưu Ukraine gần Volchansk. Rõ ràng Ukraine đang tung mọi nguồn lực dự trữ vào trận chiến vì họ cần một kết quả cho Hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào tuần này.

Nga đạt bước tiến ở Chasov Yar

Vào ngày 8/6, các đại đội xung kích của Sư đoàn dù 98 của Nga, với một cuộc tấn công mạnh mẽ và được chuẩn bị kỹ lưỡng, đã phá vỡ tuyến phòng thủ của địch trong tiểu khu Kanal (Kênh đào) và chiếm phần lớn diện tích đó.

Quân Ukraine đang làm mọi cách có thể để ngăn chặn các đơn vị Nga nhằm thoát khỏi vòng bao vây ở tiểu khu Kanal. Trong khi đó, Nga đã chiếm được một bàn đạp trong khu vực khi tiểu khu Novy vốn đã ở phía sau lưng họ.

Ukraine đang rút quân khỏi Chasov Yar khi không còn khả năng giữ vị trí chiến lược này. Ảnh: Getty

Các đại đội xung kích của Sư đoàn dù 98 tiếp tục rà phá tiểu khu Kanal và đang mở rộng quyền kiểm soát. Quân Nga đánh bật đối phương khỏi các tòa nhà cao tầng quan trọng, họ tích cực tấn công bằng hỏa lực “Soltsepek” (pháo phun lửa) và bom trên không.

Hiện tại, tại hiện trường, có thể thấy được kết quả của sự phối hợp tiến công có hệ thống của các đơn vị Nga. Quân Nga đang tiến về trung tâm thành phố trong khi quân Ukraine đang rút lui. Có tin Kiev đã rút quân dự bị về phía Kupyansk. Trên thực tế, lực lượng còn lại của quân Ukraine ở Chasov Yar chỉ đơn giản là bị bỏ rơi.

Tiếp theo là Yasnoborodovka và Ugledar

Quân đội Nga bắt đầu tấn công làng Yasnobrodovka (Cộng hoà Donetsk). Cuộc tấn công đang đến từ ba phía. Phía Ukraine đang rút lui, quân Nga đã chiếm được phía Đông Nam của làng.

Các đội xung kích Nga đang tiến về phía Tây từ Umanskoye hơn 1,5 km về hướng Skuchnoye. Quân đội Nga đã tiến được hơn 1 km trên tuyến Umanskoye - Novopokrovskoye trên hướng Bắc và chiếm giữ các vị trí mới.

Nhiều khu vực ở Ukraine đã bị tàn phá trong cuộc xung đột. Ảnh: UP.

Các đơn vị Nga đang dần đẩy lùi quân Ukraine ở khu vực lân cận Ugledar. Các nguồn tin của Ukraine ghi nhận các cuộc tấn công tích cực của quân Nga, đang tiến lên trên một mặt trận rộng lớn và hầu như mỗi ngày đều ghi nhận những bước tiến nhỏ ở một số khu vực nhất định.

Tổng kết hiệu quả tiến công của quân Nga trên tuyến Novomikhailovka - Konstantinovka, về lâu dài, cánh quân Ukraine ở Ugledar có thể rơi vào tình thế khó khăn không thể phủ nhận. Song song với việc di chuyển về phía Tây từ Sladkoye tới Vodyanoye, quân Nga cũng đang tiến gần tới khu định cư Vladimirovka.

Mở mặt trận mới tại tỉnh Sumy

Người đứng đầu Chechnya, ông Ramzan Kadyrov, tuyên bố quân đội Nga đã thiết lập quyền kiểm soát làng Ryzhevka, tỉnh Sumy của Ukraine. Nơi này nằm gần biên giới Nga, cạnh làng Tetkino.

Ông Kadyrov đã đăng một đoạn video trên kênh Telegram của mình cho thấy các cuộc tấn công vào ngôi làng. Ở cuối video, họ chiếu cảnh một quân nhân Nga với lá cờ Nga và phía sau có tấm biển hiệu với dòng chữ “Ủy ban hành chính làng Ryzhevka”.

Vị trí làng Ryzhevka thuộc tỉnh Sumy. Đồ họa: RYV.

Ukraine đưa tin Ryzhevka đã nằm trong “vùng xám” từ lâu, về cơ bản không thuộc về ai.

Cần lưu ý rằng tình trạng mất điện đã được báo cáo ở tỉnh Sumy. Mất điện ở Sumy, cũng như ở thành phố Belopole, cách Ryzhevka không xa. Chính quyền Sumy nói về một vụ tai nạn thiết bị. Liệu điều này có liên quan đến cuộc đột kích được cho là của quân đội Nga qua biên giới hay không vẫn chưa được nêu rõ.

Siêu tiêm kích Su-57 bị tấn công

Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt một máy bay chiến đấu Su-57 hiện đại nhất đang phục vụ trong lực lượng quân đội Nga. Theo cơ quan này, sự việc này xảy ra vào ngày 8/6 trên lãnh thổ sân bay Akhtubinsk ở tỉnh Astrakhan.

Cục tình báo Ukraine cung cấp hình ảnh vệ tinh về chiếc máy bay đang đỗ tại sân bay.

Ảnh vệ tinh tiêm kích Su-57 tại căn cứ Akhtubinsk thuộc Cộng hòa Astrakhan ở miền nam nước Nga trước và sau vụ tấn công của Ukraine. Ảnh: GUR

Báo cáo cho biết: “Các bức ảnh cho thấy vào ngày 7/6, chiếc Su-57 vẫn đứng nguyên vẹn và đến ngày 8/6, các hố nổ và các đốm lửa đặc trưng xuất hiện gần nó hình như thiệt hại do hỏa hoạn”.

Hình ảnh cho thấy dấu vết có thể của một vụ tấn công vào vị trí cách máy bay không xa. Bản thân máy bay bị hư hại như thế nào không thể nhìn thấy trên hình ảnh vệ tinh.

Tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Sau đó, dư luận thông tin nội bộ Nga đã xác nhận vụ tấn công Su-57 ở Akhtubinsk, tỉnh Astrakhan. Các kênh Telegram xác nhận rằng có ba máy bay không người lái đã bay tới. Chiếc máy bay chiến đấu Nga bị các mảnh đạn vỡ găm vào.

“Hiện người ta đang xác định liệu máy bay có thể được phục hồi hay không. Nếu không, đây sẽ là tổn thất chiến đấu đầu tiên của Su-57 trong lịch sử”, các kênh mạng đưa tin.

Bức ảnh về Su-57, được đăng tải trên các kênh Telegram, cho thấy chiếc Su-57 bị hư hại sau cuộc tấn công có vẻ đã cũ.

Ukraine đang sản xuất bom KAB

Trong vài tuần nữa, Ukraine sẽ bắt đầu thử nghiệm bom bay có điều khiển. Điều này đã được người đứng đầu Trung tâm Chỉ huy không quân của lực lượng vũ trang Ukraine Sergei Golubtsov tuyên bố.

Theo ông, cánh máy bay và mô đun điều khiển đã được thiết kế và lắp đặt. Việc điều hướng sẽ được thực hiện bằng GPS. Ông nói thêm rằng Ukraine hiện sử dụng khoảng 100 – 300 quả bom dẫn đường chính xác mỗi tháng, trong khi Nga sử dụng khoảng 3 nghìn quả. Ukraine vẫn đang sử dụng bom do nước ngoài sản xuất. Ngoài ra, theo ông Golubtsov, Ukraine còn có thể tích hợp bom AASM 250 của Pháp với máy bay tấn công Su-25.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.