Brazil đối mặt với tình trạng xói lở bờ biển

Thị trấn Atafona tại bang Rio de Janeiro, Brazil đang đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm xói lở nghiêm trọng đường bờ biển.

Tình trạng xói lở bờ biển ở Atafona kéo dài trong những năm gần đây đã phá hủy 500 ngôi nhà, trong đó có một tòa nhà bốn tầng gần bãi biển. Đây chỉ là một trong vô số cộng đồng dân cư đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng xói lở dọc theo bờ biển dài 8.500 km của Brazil.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mực nước biển trong khu vực quanh Atafona đã dâng lên 13 cm trong 30 năm qua và có thể tăng thêm 16 cm vào năm 2050. Tình trạng này không chỉ diễn ra tại Atafona. Bãi biển Ponta Negra, một khu nghỉ mát nổi tiếng ở đông bắc Brazil, đã mất 15m cát trắng trong hai thập kỷ qua do xâm lấn. Chính quyền đang phải nỗ lực mang cát từ nơi khác về để khôi phục bãi biển.

Hiện tượng nước biển xâm lấn cũng xảy ra tại lưu vực sông Amazon. Năm ngoái, nước mặn đã xâm nhập gần đến thượng nguồn Macapa, một thành phố cách cửa sông Amazon 150 km, giết chết cá nước ngọt và ảnh hưởng đến cộng đồng ngư dân địa phương.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc báo cáo rằng, mực nước biển đang dâng cao nhanh hơn bao giờ hết, tăng gấp đôi từ 0,21 cm mỗi năm trong giai đoạn 1993-2002 lên 0,48 cm mỗi năm trong 10 năm qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo The Kyiv Independent, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk hôm 3/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 3/10 tuyên bố, nước này ủng hộ các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Thị trấn Hilario Ascasubi nằm ở phía đông Argentina gần bờ biển Đại Tây Dương đang gặp rắc rối khi hàng ngàn con vẹt đồng loạt đổ bộ vào thị trấn. Số lượng vẹt có thời điểm còn lớn hơn cả số người dân địa phương, gây ra những bất tiện không nhỏ.

Thị trấn Atafona tại bang Rio de Janeiro, Brazil đang đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm xói lở nghiêm trọng đường bờ biển.

Quân đội Israel ngày 3/10 đã cảnh báo người dân sơ tán khỏi một thành phố và các cộng đồng khác ở miền nam Liban ngay lập tức. Phía Israel báo hiệu có thể mở rộng chiến dịch trên bộ được phát động vào đầu tuần này nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah.

Hàng nghìn người đam mê thiên văn học và người dân ở các tỉnh miền Nam Argentina và Chile đã có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 2/10.