Hội nghị cấp cao Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN

Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) hôm nay đã khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. Các sự kiện diễn ra trong ngày cuối cùng của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 với chủ đề "ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường".

Tại Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 14, các đại biểu đã trao đổi quan điểm về những diễn biến trong khu vực và trên thế giới, đồng thời thảo luận về phương hướng hợp tác trong tương lai.

Sau hội nghị, các nhà ngoại giao hàng đầu đã tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 31 để thảo luận về an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. ARF bao gồm 27 quốc gia thành viên và được thành lập vào năm 1994.

Hội nghị cấp cao Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Lào và có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết ông Vương Nghị và ông Blinken sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm.

Đây là chuyến thăm thứ 18 của ông Blinken tới châu Á kể từ khi nhậm chức ngoại trưởng cách đây hơn ba năm. Ông Blinken ưu tiên thúc đẩy một khu vực châu Á - Thái Bình Dương “tự do và rộng mở”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.