Mỹ hợp pháp hóa người nhập cư không giấy tờ

Hàng nghìn người nhập cư không có giấy tờ sẽ có cơ hội tiếp tục ở lại làm việc tại Mỹ mà không bị trục xuất là một trong những chính sách mà Nhà Trắng dự kiến sẽ ban hành trong thời gian tới.

Theo chính sách mới, những người không có giấy tờ và con cái của họ nếu đáp ứng được một số tiêu chí sẽ có thể nộp đơn xin tư cách thường trú nhân, tức thẻ xanh, mà không phải rời khỏi Mỹ.

Những người này phải là người cư trú tại Mỹ trong 10 năm hoặc hơn tính đến ngày 17/6 vừa qua; kết hôn với một công dân Mỹ trước thời điểm đó; chưa từng được ân xá; không gây ra mối đe dọa với an ninh và trật tự công cộng theo luật hiện hành.

Những người này muốn có tư cách pháp nhân trước hết phải rời khỏi nước Mỹ và chờ được xử lý. Quy trình này có thể phải mất nhiều năm. Tuy nhiên, quy định mới cho phép họ ở lại làm việc tại Mỹ đến ba năm trong khi chờ hồ sơ.

Hàng nghìn người nhập cư không có giấy tờ sẽ có cơ hội tiếp tục ở lại làm việc tại Mỹ mà không bị trục xuất.

Quy định mới dự kiến sẽ giúp cho khoảng 500.000 người đang là vợ hoặc chồng sinh sống tại Mỹ khỏi bị trục xuất và có cơ hội làm việc hợp pháp trong ba năm. Khoảng 50.000 người dưới 21 tuổi, là con của người nhập cư kết hôn với người Mỹ cũng sẽ được hưởng lợi từ chương trình này.

Thống kê cho thấy, trong 5 tháng qua, 1,4 triệu người từ 177 quốc gia trên thế giới đã đi qua Mexico để tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Nhập cư cũng là một trong những vấn đề nóng trong các cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các công ty du lịch Hàn Quốc đang xem xét mở các tour du lịch đến thăm Fu Bao - chú gấu trúc đầu tiên sinh ra ở Hàn Quốc, được chuyển về quê hương Trung Quốc cách đây không lâu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này luôn sát cánh và đoàn kết với Liban trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với Israel và kêu gọi các nước trong khu vực cùng hỗ trợ Beirut.

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng Thư ký tiếp theo của tổ chức này thay thế ông Jens Stoltenberg, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10 tới.

Cuộc bạo loạn tại nhà Quốc hội Kenya đã khiến các nhà lập pháp nước này phải bỏ trốn và buộc cảnh sát phải bắn chỉ thiên cảnh cáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah sẽ là thảm họa cho cả hai bên, đặc biệt là những người dân vô tội.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.