Mỹ: Rò rỉ tài liệu mật gây rủi ro an ninh nghiêm trọng

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 10/4 cho biết, vụ rò rỉ các tài liệu mật của Mỹ, trong đó có nhiều tài liệu liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, sẽ gây ra rủi ro "rất nghiêm trọng", khiến các nguồn tình báo của Mỹ gặp rủi ro.

Trước đó, hàng chục bức ảnh về các tài liệu mật đã được đăng tải công khai trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Telegram, Discord và các trang web khác. Trong số đó, có những thông tin đã được tiết lộ trong nhiều tuần, thậm chí là vài tháng, trước khi truyền thông bắt đầu chú ý tới những thông tin này vào tuần trước. 

Ông Chris Meagher, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, các tài liệu được tiết lộ gây ra "nguy cơ rất nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và có khả năng lan truyền thông tin sai lệch". Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chỉ được báo cáo về vấn đề này hôm 6/4, thời điểm tờ New York Times công bố thông tin sự việc.

 Mỹ đang tìm cách trấn an các đồng minh, cam kết bảo vệ thông tin tình báo và khả năng đảm bảo quan hệ đối tác sau vụ rò rỉ thông tin tình báo. 

Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang điều tra vụ việc nhằm xác định đối tượng có khả năng và động cơ tung ra các báo cáo tình báo. Vụ rò rỉ hiện được coi là vụ tiết lộ thông tin gây thiệt hại nặng nề nhất cho Chính phủ Mỹ kể từ vụ công bố hàng nghìn tài liệu trên WikiLeaks vào năm 2013.

Giáo sư Thomas Rid, Đại học Johns Hopkins ở Washington, D.C. đánh giá “Đây là vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn thứ 5, gây thiệt hại lớn và rất đáng xấu hổ, cũng là vụ rò rỉ thông tin tình báo tai hại nhất trong thế kỷ này tính đến thời điểm hiện tại."

Nhiều tài liệu được lưu truyền hiện đã bị xóa. Trong số đó có nhiều tài liệu liên quan đến Ukraine, chẳng hạn như thông tin về hệ thống phòng không của nước này hoặc nỗ lực quốc tế nhằm xây dựng sức mạnh cho Kiev.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Venice đã phải chống chọi với tình trạng ngập lụt diễn ra ngày càng thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua.

Cộng đồng người Tenggerese đã tổ chức lễ hội Kasada từ Đế chế Majapahit vào thế kỷ 13 để bày tỏ lòng sùng kính, biết ơn tổ tiên và các vị thần đã đem mưa đến giúp mùa màng tươi tốt.

Boi-Bumba là một trong những lễ hội văn hóa nổi tiếng nhất của Brazil. Khán giả được thưởng thức văn hoá dân gian Brazil thông qua những màn trình diễn ca nhạc, nhảy múa sôi động và đầy màu sắc.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu kết thúc khi Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel không có bất kỳ tiến triển nào.

Một đám cháy rừng lớn đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, buộc các nhà chức trách tiến hành sơ tán nhiều khu dân cư.

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.