Nỗi lo sống trong nhà tập thể cũ mùa mưa bão

Hà Nội có hơn 1.600 khu tập thể có quy mô từ 2 đến 5 tầng được xây dựng từ trước năm 1954 đến cuối những năm 1990, hầu hết đã xuống cấp.

Bà Nguyễn Thị Vân, ở nhà B1, tập thể Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, kể: ''Khu tập thể của chúng tôi xây cách đây 60 năm, mỗi trận mưa trút xuống như thác, còn lúc mưa nhỏ tí tách rơi suốt ngày rỏ xuống, mưa to ngập lụt vào chân cầu thang, ở rất khổ.

Nhà xuống cấp quá, mưa dột, ẩm tường tróc từng mảng vữa, thậm chí đang ngồi nấu cơm, rơi cả mảng. Lo lắng sập lúc nào không biết vì cây cối mọc um tùm, rễ ăn vào nền nhà.

Hôm trước mưa xối vào dây điện, chập nổ tanh tách. Mà đi thì không có chỗ, đành phải ở thôi".

Nhà tập thể cũ
Từng mảng tường bong tróc

Bà Liên, hiện đang sống tại khu tập thể cơ khí Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai), phải dựng các tấm chắn trước cửa để chắn nước vào nhà trước mỗi mùa mưa bão: "Chúng tôi lo sợ mưa bão, ban ngày còn đỡ, ban đêm lo xảy ra tai nạn".

Cầu thang bong tróc

Nhiều người dân đang sống tại các khu tập thể cũ ở Hà Nội không chỉ lo dột, sập nhà trong mùa mưa bão, mà hệ thống điện cũng là nỗi ám ảnh.

Dây điện chằng chịt trước cửa nhà

Hà Nội có khoảng 1.600 nhà tập thể, chung cư cũ được xây dựng cách đây khoảng 50 - 60 năm, đa số hết niên hạn sử dụng, có nguy cơ đổ sụp, cảnh báo cấp nguy hiểm cao nhất.

Song đến nay, chỉ có 1% chung cư cũ được xây dựng, cải tạo. Giai đoạn năm 2021 - 2025, Hà Nội lên kế hoạch cải tạo 10 khu chung cư cũ. Tuy nhiên tiến độ thực hiện rất chậm và có nguy cơ vỡ kế hoạch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, rà soát 95 trường học có ký hợp đồng cùng gần 300 đơn vị vận tải với số lượng hơn 1.500 phương tiện vận chuyển, đưa đón học sinh.

Sáng nay (21/10/2024), trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kể từ khi tham gia mạng lưới sáng tạo của Unesco, Hà Nội đã có nhiều chính sách và động thái hỗ trợ để các không gian sáng tạo phát triển. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 60 không gian sáng tạo, trong đó có 7 không gian làm việc chung, 42 không gian văn hóa - nghệ thuật và một số các không gian sáng tạo khác.

Tại phố đi bộ đường Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), gần 3.000 người cao tuổi cùng góp mặt trong buổi đồng diễn tại Ngày hội Văn hóa Thể thao người cao tuổi vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô năm 2024.

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức sự kiện Đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường thị trấn trên toàn thành phố. Sự kiện đã thu hút hơn 70.000 chị em hội viên phụ nữ tham gia và được xác lập kỷ lục Việt Nam với số lượng người tham gia biểu diễn dân vũ nhiều nhất Việt Nam.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản thống nhất về nguyên tắc không công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán tại khu đất 1,48 ha phường Cổ Nhuế 2 và phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.