Siết chặt quy định với loại hình xe đưa đón học sinh

Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ quy định xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Quy định được xem là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe đưa đón.

Quy định xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe được xem là yêu cầu cấp thiết.

Vụ việc xảy ra với cháu bé 5 tuổi tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, Thái Bình, vừa qua khiến ai cũng cảm thấy đau lòng. Hay trước đó, từng xảy ra một số vụ bỏ quên trẻ trên xe ô tô, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng tại Hà Nội, Bắc Ninh.

Ông Phạm Việt Công, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, cho biết: "Chúng ta biết hiện nay chưa có một quy trình, quy chuẩn rõ ràng về xe đưa đón học sinh. Chúng ta vẫn chỉ áp dụng các quy định của xe vận tải hành khách theo hợp đồng. Tuy nhiên, hiện nay đối với các trường hay các tổ chức, việc tổ chức đưa đón học sinh dưới nhiều hình thức cần có một quy trình chuẩn từ phương tiện. Rồi việc bố trí người đưa đón, quy trình đón trả, quan sát, vận hành phương tiện đấy thì vẫn chưa có một quy trình thống nhất".

Trước thực tế này, Luật TTATGT đường bộ đã bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Quy định này đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ.

Luật TTATGT đường bộ đã bổ sung quy định xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: "Lái xe vận tải chở trẻ em trước khi đóng cửa xe thì bắt buộc phải đi xuống cuối xe để kiểm tra một lượt. Nếu không đi xuống thì sẽ có chuông báo kêu. Nếu thực hiện được sẽ rất là tốt, điều đó là quốc tế đã làm, mình cũng nên quy định trong luật, tôi hoàn toàn đồng ý".

"Đặc biệt, cần nghiên cứu các thiết bị cảnh báo người lái xe, người đưa đón học sinh trên xe có thể kiểm soát được các cháu trên xe khi đưa đón. Là đại diện của Uỷ ban ATGT Quốc gia, tôi thấy đây là một đề xuất rất tốt", ông Phạm Việt Công cho biết.

Ngoài giải pháp về kỹ thuật trên phương tiện, việc bảo đảm an toàn cho học sinh cần trách nhiệm điều hành của nhà trường chứ không phải cứ hoàn toàn giao khoán cho các doanh nghiệp vận tải như hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay 5/10, thời tiết Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; gió Đông Bắc cấp 2-3; đêm và sáng sớm trời lạnh.

Sáng 4/10, Công an TP.HCM phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà MPlaza Saigon trên đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1, với sự tham gia của gần 2.600 người.

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng 4/10, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo (FrancoTech).

Tình trạng người trẻ hút thuốc lá điện tử đang ngày càng gia tăng, bởi các em coi đây như một trào lưu thời thượng, thể hiện sự sành điệu của bản thân.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, sinh viên là một trong những đối tượng chính của tín dụng đen, lừa đảo tài chính bởi việc thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức pháp luật.

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt thành 30 đến 40 triệu đồng đối với hành vi lái xe ô tô đi ngược chiều và lùi xe trên đường cao tốc.