Tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Tại cuộc họp ngày hôm qua 11/4, Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước can thiệp kịp thời, xử lý "ngay và luôn" tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế ở mức cao nhằm bảo đảm thị trường vàng ổn định, hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay giá vàng trong nước biến động mạnh so với giá vàng thế giới, mức chênh lệch giá với thế giới luôn ở mức cao. Giá vàng SJC bán ra ở mức 84,50 triệu đồng một lượng. Giá vàng nhẫn bán ra ở mức 77- 77,68 triệu đồng một lượng tùy theo thương hiệu.

 

Mức chênh lệch của vàng nhẫn cũng trên 5 triệu đồng

Trong khi đó, nếu quy đổi theo tỷ giá bán Vietcombank, vàng thế giới mới tương đương gần 72,6 triệu đồng một lượng chưa thuế, phí, thấp hơn trong nước khoảng 12,5 triệu đồng. Mức chênh lệch của vàng nhẫn cũng trên 5 triệu đồng. Theo chuyên gia kinh tế mức chênh này là do cung tăng đột biết mà cầu chưa thể đáp ứng.

Khi mà đầu tư vào các lĩnh vực khác tương đối khó khăn, tiền gửi tiết kiệm thì thấp nên một số người muốn giữ giá trị tài sản của mình quay sang mua vàng tích trữ. Trên cơ sở như vậy, cầu về vàng tăng đột biến nhưng cung thì từ lâu rồi Ngân hàng Nhà nước không cho phép nhập khẩu vàng nữ trang, trang sức hay vàng miếng. Vì thế cho nên giá vàng Việt Nam đối với giá vàng thế giới có khoảng cách xa nhau.

Ông Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế.

Tăng cung vàng miếng và đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất xuất khẩu vàng mỹ nghệ, trang sức. Đó là hai trong số nhiều biện pháp mà Ngân hàng Nhà nước sẽ khẩn trương triển khai nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cung vàng miếng và đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất xuất khẩu vàng mỹ nghệ, trang sức

Đối với thị trường vàng miếng sẽ thực hiện tăng cung để xử lý sự chênh lệch cao giữa giá trong nước và thế giới, thị trường vàng trang sức mỹ nghệ tiếp tục tạo điều kiện tối đa để phục vụ đủ nguyên liệu cho sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ. Thứ ba phối hợp với các bộ ngành các cơ quan liên quan yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử.

Ông Phạm Thanh Hà – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước cũng thực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng. Ngân hàng Nhà nước cho biết đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, có hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước.

Trong 4 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký vào Việt Nam bao gồm: vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4, CPI tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thông tin được nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố hôm nay.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% trong năm 2024 này và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025. Đây là nhận định của nhiều tổ chức quốc tế về nền kinh tế Việt Nam.

Giá vàng trong những ngày lễ không biến động nhiều, vẫn giữ ở ngưỡng trên 85 triệu đồng/lượng bán ra.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, là cơ sở nền tảng tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp bền vững. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp Thủ đô chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.