Thị trường chứng khoán Quý IV sẽ diễn biến thế nào?

Nhận định về thị trường trong Quý IV, đa số các công ty chứng khoán đều cho rằng, xu hướng thị trường vẫn đang diễn biến khá tích cực nhưng cũng cần cẩn trọng "rung lắc" khi áp lực chốt lời vẫn khá lớn, đặc biệt là thời điểm cuối năm.

Theo Công ty chứng khoán Yuanta, thị trường sẽ tiếp tục đà tăng trong các phiên kế tiếp, tuy nhiên áp lực điều chỉnh vẫn còn hiện hữu; đồng thời, dòng tiền đang có dấu hiệu phân hóa và gia tăng vào nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đối mặt với áp lực chốt lời gia tăng sau chuỗi tăng trước đó.

Cột mốc 1.300 điểm là vùng kháng cự có tính chất cơ bản và cần động lực lớn từ tăng trưởng vĩ mô, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội với những kỳ vọng tăng trưởng trong quý IV/2024 cũng như năm 2025. Nhiều khả năng diễn biến rung lắc có thể tiếp tục xuất hiện trong các phiên tới, do đó nhà đầu tư cần giữ tỷ trọng danh mục trung bình và chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường chung.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Công ty chứng khoán Kis Việt Nam chia sẻ: "Một trong những vấn đề mà tôi có chút quan ngại là xung đột giữa Israel với một số quốc gia Trung Đông và điều này sẽ dẫn đến ảnh hưởng rất lớn tới giá dầu trên thế giới. Khi đó giá cả hàng hóa cũng sẽ tăng và chính sách tiền tệ của các quốc gia trong đó có Mỹ và kể cả Việt Nam đôi khi cũng sẽ phải điều tiết trở lại dựa trên tình hình biến động, từ đó có thể dẫn tới lạm phát tăng trở lại".

Điểm sáng hiện nay là dòng tiền vào thị trường chứng khoán đã cải thiện trong giai đoạn cuối tháng 9 và sẽ tích cực hơn trong quý cuối năm, bởi thông tin Fed hạ lãi suất phản ánh cơ bản vào giá cổ phiếu, kết quả kinh doanh Quý III/2024 của các doanh nghiệp là câu chuyện tiếp theo được thị trường chờ đợi.

Mặc dù các doanh nghiệp chưa đến hạn phải công bố báo cáo tài chính Quý III/2024 nhưng theo quan sát từ giới phân tích, nhiều nhóm ngành sẽ duy trì được đà tăng trưởng tốt trong quý này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Cục thống kê Hà Nội, lũy kế 9 tháng, tổng thu ngân sách của thành phố đã đạt xấp xỉ 93% dự toán của cả năm, trong đó thu nội địa do ngành thuế quản lý đạt gần 94%, tăng 23,6% so với cùng kỳ.

Nhận định về thị trường trong Quý IV, đa số các công ty chứng khoán đều cho rằng, xu hướng thị trường vẫn đang diễn biến khá tích cực nhưng cũng cần cẩn trọng "rung lắc" khi áp lực chốt lời vẫn khá lớn, đặc biệt là thời điểm cuối năm.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với hình thức góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh bất động sản đạt gần 812 triệu USD, chiếm 29%.

Ngày 7/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm tăng 20 đồng/USD, kéo theo sự tăng giá của USD tại các ngân hàng thương mại. So với phiên 4/10, giá USD đã tăng tới 90 đồng mỗi chiều mua và bán.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hai lần cắt giảm lãi suất từ mức cao kỷ lục trong năm nay và thị trường dự đoán ngân hàng này sẽ đẩy nhanh quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ với hai lần hạ lãi suất vào tháng 10 và tháng 12, do áp lực lạm phát đang giảm nhanh hơn dự đoán của các nhà hoạch định chính sách.

Thị trường chứng khoán hôm nay 7/10 diễn biến không mấy lạc quan khi VN-Index tiếp tục giảm điểm nhẹ. Độ rộng toàn thị trường khá cân bằng gồm 330 mã giảm và 322 mã tăng.