'Truyện về Hồ Chí Minh' - cuốn sách quý về Bác Hồ

"Truyện về Hồ Chí Minh" là ấn phẩm có giá trị, góp phần làm sáng rõ cuộc đời, sự nghiệp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh kể từ khi ra đi tìm đường cứu nước đến những năm đầu sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập.

Bằng tình yêu đặc biệt dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, một số học giả nước ta đã dày công sưu tầm, tìm kiếm các nguồn tư liệu từ các nhân chứng và từ nước ngoài. Với dịch giả Dương Trung Dũng, người biên dịch cuốn sách cũng là người tiếp cận, khai thác bản dịch, thì quá trình tiếp cận tư liệu có nhiều cơ duyên thú vị.

Vốn dĩ, cách đây khoảng 30 năm, từ khi còn là sinh viên, anh đã được nghe kể có một cuốn sách "Truyện về Hồ Chí Minh" được xuất bản ở Trung Quốc từ rất sớm, trước cả khi nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập. Anh luôn lưu tâm và nung nấu mong muốn tìm cho ra cuốn sách này nhưng không có manh mối nào để có được. Khi đọc bản thảo, Dương Trung Dũng nhận thấy đây thực sự là một tư liệu quý.

Một số học giả nước ta đã dày công sưu tầm, tìm kiếm các nguồn tư liệu từ các nhân chứng và từ nước ngoài.

Dịch giả Dương Trung Dũng cho biết: “Tuy từng sống khá lâu ở nước ngoài nhưng Nguyễn Ái Quốc vẫn giữ được phong thái của một người Việt Nam đích thực: tóc ngắn, râu dài. Y phục rất đơn giản”. “Mỗi ngày, vào sáng sớm, ông nấu cơm trong một cái sanh bằng sắt tây đặt trên một ngọn đèn dầu với thức ăn thường là một con cá muối hoặc một mẩu xúc xích”. 

Những câu chuyện cảm động này cũng như toàn bộ hoạt động, cuộc đời của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh kể từ khi ra đi tìm đường cứu nước cho đến những năm đầu sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, bạn đọc có thể tìm đọc trong cuốn sách "Truyện về Hồ Chí Minh" - ấn phẩm do Nguyễn Hải Hoành và Dương Trung Dũng dịch, PGS.TS. Lê Văn Toan hiệu đính, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật vừa ra mắt.

"Truyện về Hồ Chí Minh" được xuất bản ở Trung Quốc từ rất sớm, trước cả khi nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập

Trong số 36 câu chuyện của cuốn sách, có không ít câu chuyện cảm động và ấn tượng, trong đó đặc biệt ấn tượng về thời kỳ Nguyễn Ái Quốc hoạt động tại Pháp, tham gia Đảng Xã hội Pháp và bắt đầu tìm hiểu về những vấn đề lý luận chính trị.

Lúc này, người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc rất tích cực tham gia và hoạt động sôi nổi trong các chương trình của Đảng Xã hội Pháp, đặc biệt là các cuộc mít-tinh bàn về các vấn đề dân tộc và thuộc địa, trong đó có Việt Nam. Một tác phẩm truyện ký, mang đậm văn phong của tiếng Việt để tạo sự gần gũi và rung cảm dành cho độc giả Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội đã xuất sắc nhận ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - WTA năm 2024, khẳng định vị thế dẫn đầu của điểm đến du lịch đặc sắc với những giá trị văn hóa ngàn năm trên bản đồ du lịch thế giới. Những giải thưởng này một lần nữa tạo thêm động lực cho du lịch Thủ đô phát triển bền vững.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình "Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" diễn ra từ ngày 13-15/9.

Thị xã Sơn Tây nay thuộc thành phố Hà Nội là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong suốt chiều dài phát triển của minh thị xã Sơn Tây luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong bốn vùng đất phên giậu của Thăng Long - Hà Nội, là trung tâm của xứ Đoài và nay được coi là thành phố di sản của Thủ đô.

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (thuộc xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội).

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình "Vui tết Trung thu 2024" diễn ra từ ngày 6/9 đến ngày 15/9.

Festival thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 sẽ diễn ra tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch của Hà Nội từ ngày 12 đến 15/9.