Từ 1/8, dự án chậm tiến độ sẽ bị thu hồi đất

Từ ngày 1/8, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tình trạng xin dự án rồi "ngâm" năm này qua tháng khác sẽ bị ngăn chặn, xóa tình trạng lãng phí đất đai khi Nhà nước thu hồi đất.

Luật Đất đai quy định đất được Nhà nước giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao trên thực địa hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án sẽ bị thu hồi.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng, chủ đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng và phải nộp bổ sung cho Nhà nước khoản tiền tương ứng. Hết thời gian gia hạn, chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi mà không bồi thường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu gói tín dụng mới trị giá 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội (NƠXH) trong tháng 10.

UBND TP. Hà Nội đã trình HĐND Thành phố xem xét, cho ý kiến đối với Chương trình phát triển đô thị TP. Hà Nội giai đoạn đến năm 2035, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) HĐND TP khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong nỗ lực thay đổi theo hướng “xanh hóa”, ngày càng nhiều công trình xanh được xây dựng; nhiều dự án, công trình đã sử dụng vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường.

Sau hơn hai tháng triển khai Nghị định 94/2024 về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản, Nghị định được đánh giá là giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn với nhà ở xã hội (NƠXH).

Trong quý III/2024, ngành bán lẻ, văn phòng tại thị trường TP.HCM tiếp tục đạt kết quả hoạt động tích cực nhờ vào sự mở rộng của nhiều chuỗi thương hiệu và nhu cầu thuê mạnh mẽ từ các nhóm khách thuê chính.

Lượng hàng tồn kho lớn cùng những áp lực về đáo hạn trái phiếu, các ngân hàng siết các điều kiện cho vay khiến doanh nghiệp bất động sản loay hoay trong bài toán xoay xở dòng tiền.