'Việt Nam giang sơn gấm vóc': Hào hùng và cảm xúc

Tự hào về giang sơn gấm vóc, chúng ta càng quyết tâm đồng lòng chung sức hàn gắn vết thương do bão lũ gây ra, tỏa sáng tình người trong gian khó, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Đây chính là thông điệp của chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc – Thương lắm đất Mẹ ơi!" do Đài PTTH Hà Nội thực hiện vào tối 9/9.

Không chỉ mang tới cho khán giả những ca khúc mang tính sử thi hào hùng của dân tộc, hay ngợi cả vẻ đẹp non sông đất nước, chương trình còn thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với đồng bào đang chịu những ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. 

Trong những ngày này một phần giang sơn gấm vóc Việt Nam ta đang mang trên mình những vết thương do siêu bão Yagi gây ra. Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc và Trung Bộ, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa phải hứng chịu những đợt gió giật mạnh, sóng lớn, làm hư hại nặng nề nhà cửa, cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại vô cùng nặng nề cả về người và của. Hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, cây cối đổ ngã, đường sá bị hư hỏng nặng nề. Không những vậy, siêu bão số 3 còn gây ra lũ lụt, sạt lở đất, cướp đi sinh mạng của nhiều người và khiến hàng nghìn người khác phải sơ tán.

Mở đầu chương trình, khán giả xúc động khi nghe lắng nghe ca khúc “Bão” với phần thể hiện của ca sĩ Minh Vương. Những ca từ của bài hát khiến không ít khán giả nghẹn ngào.

Ca khúc “Bão” với phần thể hiện của ca sĩ Minh Vương  khiến không ít khán giả nghẹn ngào.
Ca khúc “Bão” với phần thể hiện của ca sĩ Minh Vương  khiến không ít khán giả nghẹn ngào.

Thông qua nhiều hình thức nghệ thuật đan xen, “Việt Nam giang sơn gấm góc” đưa khán giả qua những chặng đường lịch sử của đất nước với 3 chương: 

Chương I: Con đường cái quan, phác họa về công cuộc mở mang bờ cõi, định hình biên giới, cương thổ của người Việt. 

Chương II: Thiêng liêng bờ cõi, tái hiện lại hành trình gian khổ của ông cha trong công cuộc giữ nước, bảo vệ giang sơn bờ cõi.

Chương III: Đất nước gấm hoa, ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước từ Bắc chí Nam, với hình ảnh một Việt Nam hiện đại và phát triển.

Chương trình mang tới những ca khúc sử thi đầy hào hùng của nhạc sĩ Phạm Duy, Lưu Hữu Phước, Chu Minh, Thanh Sơn, Lê Minh Sơn,… như: Lời ru Âu Lạc, Dòng máu Lạc Hồng, trường ca Con đường cái quan, Bạch Đằng giang, Tây Sơn bước chân hào kiệt, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam, Rạng rỡ Việt Nam....

Chương trình mang tới những ca khúc sử thi đầy hào hùng.
Chương trình mang tới những ca khúc sử thi đầy hào hùng.

Bên cạnh đó, còn có những ca khúc từ các nhạc sĩ trẻ như DTAP, Trịnh Trần Phương Tuấn, Bùi Trường Linh, Đông Thiên Đức được dàn dựng đan xen, kết nối mới mẻ.

Xuyên suốt chương trình còn là các phóng sự tài liệu quý giá, các tiết mục nghệ thuật đề cao truyền thống của lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, những thế hệ đã sản sinh ra "văn hóa giữ nước" góp phần quyết định tạo nên một “dòng chảy” liên tục từ quá khứ tới hiện tại và tương lai, giúp cho dân tộc Việt Nam mãi trường tồn.

Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm – TGĐ Đài PTTH Hà Nội chia sẻ: "Chương trình nghệ thuật chính luận “Việt Nam giang sơn gấm vóc” được thực hiện như lời tri ân các lực lượng nơi tuyến đầu đang xả thân giúp đỡ nhân dân vượt qua sự tàn phá kinh hoàng của thiên tai, ngợi ca sự quên mình của những người lính cụ Hồ, can trường xông vào nơi hiểm nguy nhất, giữa thiên tai bão lũ để giúp đỡ người dân. Tự hào về giang sơn gấm vóc, chúng ta càng quyết tâm đồng lòng chung sức hàn gắn vết thương do bão lũ gây ra, tỏa sáng tình người trong gian khó."

Chương trình còn mang tới cho người xem nhiều phóng sự, thước phim tư liệu quý giá.
Chương trình còn mang tới cho người xem nhiều phóng sự, thước phim tư liệu quý giá.

Vừa là người viết kịch bản đồng thời là đạo diễn của chương trình, nhà báo Ngô Thanh cho biết: “Bằng tất cả những nỗ lực, trân trọng những trang sử vàng của dân tộc, ekip thực hiện chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mong muốn mang lại cho khán giả những hình ảnh chân thực, xúc động nhất để mỗi người Việt đều có thể tự hào và kiêu hãnh khi nghĩ về đất nước mình. Trong lúc này chúng ta đang gặp những khó khăn mà thiên tai địch họa gây ra thì bản Trường ca thể hiện sứ mệnh nối liền lòng người, tình người với quê hương đất nước càng trở nên ý nghĩa”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nguyễn Cao Kỳ Duyên vừa trở thành Hoa hậu, hiện tượng độc nhất vô nhị trong lịch sử nhan sắc Việt khi đăng quang 2 cuộc thi lớn là Hoa hậu Việt Nam và mới đây nhất là Miss Universe Vietnam trong thời gian cách nhau một thập kỷ. Liệu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã thật sự xứng đáng được nhìn nhận với những lời "tung hoa" dành cho danh xưng Hoa hậu? Có lẽ sau 10 năm, câu chuyện danh hiệu và lối sống của Kỳ Duyên vẫn còn nhiều tranh cãi.

Bộ phim kinh dị "Quỷ cẩu" của F35 Studio, do nhà sản xuất Võ Thanh Hòa và đạo diễn Lưu Thành Luân thực hiện đã xuất sắc giành giải Phim hay nhất (Best Feature Film) tại Liên hoan phim Kanazawa 2024, diễn ra tại Nhật Bản.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương vừa cho ra mắt sản phẩm âm nhạc bằng trí tuệ nhân tạo AI mới nhất - MV mang tên "Mắt bão" hướng tới cộng đồng, đặc biệt là đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Hoa hậu Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam – một cuộc thi được tổ chức ngay trong lúc các tỉnh thành phía Bắc vừa bị bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng. Ngay trước đó, Hoa hậu này cũng nhận được rất nhiều thị phi về hành vi, cách ứng xử.

Sau 10 năm kể từ khi giành vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014, Kỳ Duyên tiếp tục đăng quang Miss Universe Vietnam 2024.

Dù có nhiều ý kiến trái chiều về hoạt động cứu trợ của nghệ sĩ trong thời gian gần đây, nhưng cả showbiz Việt vẫn đang hướng về miền Bắc.