Xuất hiện ca sốt xuất huyết giảm tiểu cầu xuống mức 0

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội) cho biết, đã xuất hiện nhiều ca mắc sốt xuất huyết nhập viện trong tình trạng nặng, thậm chí có ca giảm tiểu cầu xuống đến 0, nghĩa là ở mức rất nghiêm trọng. Đáng chú ý, trong tuần qua cũng đã ghi nhận 2 ca tử vong tại huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông.

“Một tháng nay, số bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết đã quá tải. Nhiều bệnh nhân đến trong tình trạng nặng, còn có ca tiểu cầu bằng 0”, BSCK II Nguyễn Thái Minh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đống Đa thông tin.

"Để biết được chính xác bệnh nhân sốt xuất huyết có giảm tiểu cầu hay không thì cần làm xét nghiệm công thức máu. Ở người khỏe mạnh, số lượng tiểu cầu trung bình trong máu từ 150 - 450 G/L. Mức nguy hiểm khi tiểu cầu giảm dưới 50 G/L, mức nghiêm trọng là 10 – 20 G/L." - PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết. 

PGS Cường lưu ý, với bệnh nhân sốt xuất huyết, theo khuyến cáo tiểu cầu dưới 50 G/L nếu đang điều trị tại nhà thì nên vào viện ngay. Hoặc trường hợp bệnh nhân có chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết ngoài da cũng như có hiện tượng cô đặc máu như chân tay lạnh, nôn mửa, đau bụng vùng gan… cũng cần đi khám ngay.

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai.

 

Theo PGS. Cường, hiện nay đã có hướng dẫn của Bộ Y tế về truyền khối tiểu cầu trong trường hợp bệnh nhân hạ tiểu cầu xuống dưới 20 G/L hoặc dưới 10 G/L kèm theo xuất huyết.

PGS. TS Cường cũng lưu ý, việc truyền tiểu cầu phải căn cứ theo chỉ định của bác sĩ chứ không phải theo mong muốn của cá nhân người bệnh - thấy tiểu cầu hạ là lo lắng muốn truyền ngay.

BSCK II Nguyễn Thái Minh, Bệnh viện Đống Đa khuyến cáo bệnh nhân không nên điều trị tại nhà nhất là giai đoạn nguy hiểm từ ngày thứ 4 trở đi để tránh trường hợp biến chứng nặng do sốt xuất huyết. Đặc biệt, người mắc sốt xuất huyết không tự ý dùng thuốc ở nhà. Nếu có sốt cao bên cạnh việc uống hạ sốt còn cần phải tích cực bù orezol, chườm mát.

“Với 3 ngày đầu tiên của bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thường chưa có biểu hiện nặng nhưng bắt đầu từ ngày thứ 4 trở đi thì nên đến bệnh viện khám.

Hoặc người mắc sốt xuất huyết khi thấy một số dấu hiệu cảnh báo như mệt, nôn nhiều đau tức bụng, đi ngoài nhiều thì nên đến viện càng sớm càng tốt. Đặc biệt với những người có bệnh lý nền, trẻ béo phì mắc sốt xuất huyết cần phải lưu ý”, BSCKII. Thái Minh cho hay.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 11 đến 18/11), trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.378 ca mắc mắc sốt xuất huyết (số mắc tăng 2,6% so với tuần trước); trong đó có 2 ca tử vong tại huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có một số quận, huyện có số mắc cao, như: Hà Đông (128 ca), Thường Tín (123 ca), Thanh Oai (103 ca), Phú Xuyên (98 ca), Hoàng Mai (90 ca).

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 13.437 ca mắc sốt xuất huyết (số mắc tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021); trong đó có 16 ca tử vong (trong khi cùng kỳ năm 2021 không có ca tử vong). Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 550/579 xã, phường, thị trấn. Tuýp vi rút Dengue lưu hành đã xác định được là: DENV1 và DENV2, DENV4.

Ngoài ra, trong tuần cũng ghi nhận thêm 31 ổ dịch mới tại 14 quận, huyện. 

Phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực nguy cơ cao.

Theo dự báo của CDC Hà Nội, số mắc sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch, nguy cơ sẽ có thêm nhiều bệnh nhân nặng và tử vong. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành Y tế thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết, đặc biệt là tại các xã, phường, thị trấn đã xuất hiện ổ dịch, những nơi có khu vực ổ dịch cũ phức tạp hoặc nhiều yếu tố nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa bão, Bộ Y tế khuyến cáo người dân lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, ăn thức ăn nấu chín và uống nước đun sôi.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2024 của Bộ Y tế để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.

“Sàng lọc trước sinh và sơ sinh” là chương trình đang được TP. Hà Nội đẩy mạnh, thực hiện từ các bệnh viện tuyến huyện có chuyên khoa sản, nhằm nâng cao chất lượng dân số.

Sáng nay (18/9), Hội thảo "Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường" đã được tổ chức nhằm đưa ra vai trò của dinh dưỡng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ.

Tỷ lệ vô sinh đang gia tăng, trong đó khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30. Thông tin được đưa ra tại Hội thảo về sức khoẻ sinh sản mới được tổ chức tại Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội vừa trao tặng thuốc, vật tư y tế gồm 2.500 lọ nước muối sinh lý, 1.000 chai nước oxy già, 500 lọ Cloramin B, 500 vỉ Vitamin C cùng một số loại thuốc thiết yếu điều trị bệnh về mắt, bệnh ngoài da, tiêu hóa cho Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập úng.