2023 - năm khô hạn nhất với các con sông trên toàn cầu

Ngày 7/10 (giờ địa phương), Tổ chức Khí tượng Thế giới đã công bố báo cáo "Hiện trạng tài nguyên nước toàn cầu". Báo cáo cho thấy năm 2023 là năm khô hạn nhất đối với các con sông trên toàn cầu trong hơn ba thập kỷ qua.

Báo cáo nêu rõ năm 2023 là năm nóng kỷ lục, với nhiệt độ tăng cao và tình trạng hạn hán lan rộng dẫn đến hạn hán kéo dài. Châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất; miền Nam Hoa Kỳ, Trung Mỹ, Argentina, Uruguay, Peru và Brazil cũng bị ảnh hưởng bởi hạn hán lan rộng. 

Dòng chảy của các dòng sông nhìn chung ở mức dưới mức bình thường trong 5 năm qua và dòng chảy vào hồ chứa cũng theo mô hình tương tự, làm giảm lượng nước cung cấp cho cộng đồng, nông nghiệp và hệ sinh thái, gây thêm căng thẳng cho nguồn cung cấp nước toàn cầu, tổn thất sông băng cũng đạt mức cao nhất trong 50 năm qua. 

Sông Colorado khô cạn trong ảnh chụp từ vệ tinh năm 2022. Nguồn CNN
Sông Colorado khô cạn trong ảnh chụp từ vệ tinh năm 2022. Nguồn CNN

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới Celeste Saulo cho rằng do nhiệt độ tăng cao, chu trình thủy văn đã tăng tốc và trở nên bất ổn, khó lường hơn. Sự nóng lên của khí quyển làm tăng hơi nước, tạo điều kiện sinh ra lượng mưa lớn, đồng thời tốc độ bốc hơi tăng đã làm khô đất và làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán. Tuy nhiên, hiện trạng thực sự của tài nguyên nước ngọt trên thế giới vẫn chưa được hiểu rõ và cần phải cải thiện hoạt động giám sát, chia sẻ dữ liệu, hợp tác và đánh giá xuyên biên giới.

Chuỗi báo cáo "Tình trạng nước toàn cầu" cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về tình hình nước toàn cầu. Báo cáo này dựa trên thông tin đầu vào từ hàng chục Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng như ý kiến của các tổ chức và chuyên gia khác.

Báo cáo này nhằm mục đích cung cấp thông tin cho những bộ phận ra các quyết sách trong các lĩnh vực nhạy cảm với nước và các chuyên gia trong lĩnh vực giảm thiểu rủi ro thiên tai; đồng thời tạo ra một bộ dữ liệu toàn cầu về các biến lượng thủy văn, giúp cải thiện chất lượng dữ liệu cũng như khả năng tiếp cận để theo dõi và dự báo thảm họa liên quan đến nước; cung cấp hệ thống cảnh báo sớm cho người dân trước năm 2027.

Hiện nay, 3,6 tỷ người trên thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 5 tỷ vào năm 2050. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.

Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IDB) đưa tin, các đợt mưa lũ tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay đã gây ra thiệt hại 15 tỷ USD cho quốc gia Nam Mỹ này.

Nợ công của Anh đang trên đà tiến đến mốc 3.000 tỷ bảng (khoảng 3.939 tỷ USD) và hiện đã gần tương đương mức 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).