54 bị cáo bị xét xử trong vụ án 'Chuyến bay giải cứu'

Tại phiên họp Hội đồng nhân dân thành phố sáng 5/12, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính, cho biết; trong năm 2023, Toà án nhân dân thành phố đã xét xử vụ án "Chuyến bay giải cứu” với 54 bị cáo, bị xét xử về các tội: Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ. Đây là vụ án rất lớn, phức tạp nhưng chỉ trong một tháng Tòa án nhân dân thành phố đã đưa ra xét xử; phiên tòa đã diễn ra đúng tinh thần tranh tụng công khai được dư luận đánh giá cao.

Từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 30/9/2023, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội đã thụ lý hơn 39.300 vụ việc, giải quyết hơn 35.000 vụ việc đạt tỷ lệ 90,3%. Trong đó, án hình sự, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố đã thụ lý hơn 9.164/17.317 vụ việc, giải quyết 9.068/16.725 bị cáo. Tội phạm tham nhũng chức vụ, Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 70 vụ/266 bị cáo, giải quyết 26 vụ/266 bị cáo. Tội phạm về ma túy, Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 3.3200 vụ/4.692 bị cáo, giải quyết 3.302 vụ/4.662 bị cáo. Tình hình về tội phạm về ma túy luôn diễn biến phức tạp, do đó đây luôn là trong những các nhóm tội phạm chiếm tỷ lệ giải quyết lớn nhất, với số lượng bị cáo bị đưa ra xét xử nhiều nhất. Tội phạm liên quan đến hoạt động “Tín dụng đen” thụ lý 33 vụ/172 bị cáo, giải quyết 32 vụ/96 bị cáo, bị truy tố về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Tòa án nhân dân thành phố đã xử các vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp được dư luận quan tâm, đặc biệt là các vụ án Ban chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đã được Tòa án phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng tại Trung ương và thành phố khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng yêu cầu chính trị, được dư luận đồng tình ủng hộ. Như vụ án "Chuyến bay giải cứu" với 54 bị cáo trong xét xử về các tội: Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ. Đây là vụ án rất lớn, phức tạp nhưng chỉ trong một tháng Tòa án nhân dân thành phố đã đưa ra xét xử; phiên tòa đã diễn ra đúng tinh thần tranh tụng công khai được dư luận đánh giá cao.

Vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và một số đơn vị liên quan. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn vẫn bị đưa ra xét xử về các tội "Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” thể hiện được quyết tâm trong phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Vụ án Nguyễn Ngọc Hai - cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và một số cựu lãnh đạo tỉnh bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước căn bệnh “sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, việc rà soát hệ thống pháp luật và thủ tục hành chính, không để những điểm mờ, điểm hở, điểm chồng chéo, bất cập khiến cán bộ không dám làm là nhiệm vụ bức thiết hiện nay.

Chiều 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ tại Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Một số Đại biểu Quốc hội đánh giá công tác xây dựng, ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2023 còn chậm, chưa bảo đảm thời gian quy định.

Một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên thảo luận ngày 29/5 là chính sách thuế hướng đến việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư và tiêu dùng của người dân.

Tại phiên thảo luận sáng 29/5, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị khẩn trương đưa chính sách mới ban hành vào cuộc sống giúp doanh nghiệp vượt khó và phát triển, nhất là các dự án luật điều chỉnh, tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh.

Hôm nay (29/5), Quốc hội thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023, tình hình thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.