Sắp xét xử 21 kháng cáo trong vụ 'Chuyến bay giải cứu'

Ngày 20/12, Toà án nhân dân cấp cao sẽ xét kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ của 21 bị cáo trong đại án “Chuyến bay giải cứu”. Trong 21 bị cáo có cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng và cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng.

Phiên phúc thẩm mở tại Toà án nhân dân cấp cao ở Hà Nội sẽ kéo dài bốn ngày, khoảng 30 luật sư đã đăng ký tham gia bào chữa.

Hai bị cáo kháng cáo kêu oan là Hoàng Văn Hưng - cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, án sơ thẩm phạt tù chung thân; Trần Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Thái Hòa, án sơ thẩm 18 năm tù. 19 người còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, trong đó có cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng, án sơ thẩm 16 năm tù và ba người bị tuyên án chung thân gồm Nguyễn Thị Hương Lan (cựu cục trưởng Lãnh sự, Bộ Ngoại giao); Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Y tế) và Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an).

Vụ án được Toà án nhân dân Hà Nội xét xử sơ thẩm giữa tháng 7 qua 18 ngày làm việc, tuyên bốn người tù chung thân, 10 án tù treo và 30 bị cáo từ 18 tháng đến 16 năm tù giam. Trong 54 bị cáo, 21 người bị xét xử về tội "Nhận hối lộ"; 24 người về tội "Đưa hối lộ"; 4 người tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 4 người về tội "Môi giới hối lộ".

Số người tham gia được cho là nhiều nhất trong những đại án gần đây với 105 luật sư, 46 người có quyền nghĩa vụ liên quan, 33 nhân chứng. Tòa sơ thẩm đánh giá, vụ án xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Các bị cáo lợi dụng vị trí công tác nhũng nhiễu, gây khó khăn, tạo ra cơ chế xin - cho, buộc doanh nghiệp chi tiền bôi trơn.

Việc đưa - nhận hối lộ tồn tại ở hai dạng là đưa yêu cầu, thỏa thuận mặc cả hoặc gây khó khăn, mập mờ không minh bạch trong công tác cấp phép chuyến bay, buộc các doanh nghiệp chi tiền theo luật bất thành văn. Nhiều quan chức phạm tội theo hình thức thông đồng, hứa hẹn chia sẻ lợi ích.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tin từ BHXH Việt Nam, thời gian gần đây nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số.

Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về việc trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân nhận hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

UBND thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương,Thái Bình) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

5 tổ công tác đặc biệt của Công an Hà Nội đã đồng loạt xuống đường làm nhiệm vụ. Các tổ công tác đặc biệt này có nhiệm vụ chính là tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông - nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.

Mũ bảo hiểm là thứ không thể thiếu khi tham gia giao thông, nhưng những chiếc mũ kém chất lượng lại là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Nếu chẳng may xảy ra tai nạn, những chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ không chỉ vô dụng mà thậm chí còn gây hại cho chính người sử dụng.

Hình ảnh vụ tai nạn trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông mới đây thu hút hàng trăm bình luận. Trong đó, phần lớn các ý kiến bày tỏ bức xúc trước việc những người đạp xe dàn ngàng ngang trên đường.