APEC tăng cường hợp tác, biến thử thách thành cơ hội

Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 sẽ diễn ra từ ngày 11-17/11 tại San Francisco, Mỹ, với chủ đề “Tạo dựng một tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người." Hội nghị sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên cũng như đại diện các công ty, các tổ chức kinh tế và tài chính trên thế giới tham dự.

Đại diện của 21 nền kinh tế thành viên sẽ trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề, bao gồm thương mại kỹ thuật số, biến đổi khí hậu và bền vững môi trường. APEC hiện nay là cơ chế hợp tác và liên kết kinh tế hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 39% dân số, 59% GDP và gần 50% thương mại thế giới. Hội nghị Cấp cao năm nay có ý nghĩa quan trọng, thể hiện trên hai phương diện: Thứ nhất, đây là Hội nghị đánh dấu đúng 30 năm kể từ Hội nghị cấp cao APEC lần đầu tiên cũng được tổ chức tại Mỹ ;Thứ hai, Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, liên kết kinh tế quốc tế và khu vực chuyển đổi sâu sắc; các rủi ro, thách thức đan xen với những cơ hội lớn cho hợp tác và phát triển, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống diễn biến phức tạp.                                Do đó, đây là thời khắc đòi hỏi các thành viên APEC cần tăng cường đối thoại, hợp tác, biến những thách thức thành cơ hội để phục hồi và phát triển bền vững./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 21/5, hãng hàng không Singapore Airlines xác nhận trên máy bay Boeing 777-300ER khởi hành từ London đi Singapore có 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn.

Tính pháp lý của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đang trở thành chủ đề tranh cãi gay gắt giữa Nga và phương Tây, khi ông chính thức kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 20/5 nhưng cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine vào năm 2024 đã bị hủy bỏ với lý do thiết quân luật và tổng động viên.

Truyền thông Mỹ đưa tin, các quan chức nước này bày tỏ lo ngại vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng có thể kích hoạt một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Cái chết của Tổng thống Iran và các quan chức cấp cao khác của nước này trong vụ tai nạn trực thăng hôm 19/5 liệu có thể dẫn tới những thay đổi lớn trong chính sách của Iran?

Chiến dịch gây quỹ tranh cử năm 2024 của Tổng thống Joe Biden trong tháng 4 đã lần đầu tiên tụt hậu so với đối thủ Donald Trump, sau khi cựu tổng thống tăng cường hợp tác với Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa và tổ chức các buổi gây quỹ với số tiền lớn.

Iran đã thông báo về lịch trình lễ tang cố Tổng thống Ebrahim Raisi sau khi ông và đoàn tháp tùng tử nạn trong một vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan ngày 19/5 vừa qua.